Máy bay đang 'nằm dài tắm gội, thư giãn' chờ bầu trời mở cửa trở lại sau dịch Covid-19

Những chiếc máy bay của hãng hàng không Qantas được bảo trì và chăm sóc đặc biệt trong khi "nằm dài" trên mặt đất, nhằm mục đích thực hiện các biện pháp phong tỏa phòng chống dịch Covid-19 tại Australia.
Máy bay được 'chăm sóc đặc biệt' chờ ngày ngành hàng không mở cửa trở lại - Ảnh 1.

(Ảnh: CNN)

Trong khi hàng triệu người dân trên thế giới đang tự cắt tóc ở nhà và phát minh ra các công thức nấu ăn mới giữa đại dịch Covid-19, hàng ngàn chiếc máy bay thương mại trên thế giới cũng đang trong thời gian "nghỉ ngơi thư giãn".

Hãng hàng không quốc gia Qantas của Australia đã chia sẻ một đoạn video tiết lộ cách các máy bay của hãng được bảo trì và chăm sóc khi "nằm dài" trên mặt đất, nhằm mục đích thực hiện các biện pháp phong tỏa của Australia.

John Walker, Trưởng phòng Hoạt động Bảo dưỡng dây chuyền sản xuất và khâu trung gian của hãng Quantas, có trụ sở tại Melbourne, đã chia sẻ rằng các máy bay đang nhận được nhiều TLC trong khi chúng đang ở kho lưu trữ, chờ ngày ngành du lịch toàn cầu tiếp tục hoạt động trở lại. 

"Khi bạn đỗ máy bay trong kho, nó không giống như đỗ xe ô tô. Việc này không chỉ đơn giản là tắt máy và đóng cửa lại".

Theo định kì, các máy bay được xe kéo đi lòng vòng xung quanh sân, để bánh xe có thể quay, các nhân viên dịch vụ làm sạch bên trong và bên ngoài máy bay. Tùy thuộc vào các loại máy bay, động cơ của chúng phải được khởi động cứ sau 15 hoặc 30 ngày, cửa sổ buồng lái được che kín bằng tấm thiếc, để mặt trước của máy bay không bị quá nóng.

Bãi đỗ máy bay là một thách thức lớn đối với các hãng hàng không, nhất là trong thời điểm khó khăn này. 

Máy bay là công cụ tạo ra được tiền khi chúng ở trên bầu trời, nhưng khi chúng nằm dài trên bãi đỗ, các hãng sẽ tiêu tốn hàng trăm đô la mỗi giờ để trả chi phí lưu trữ cho một chiếc máy bay. Các loại phí thường được xác định bởi trọng lượng của máy bay, với máy bay chở khách lớn thì số tiền để cất giữ sẽ đắt hơn. Các hãng hàng không cũng lưu trữ máy bay ở những khu vực ấm áp, vì không khí ít khô có khả năng ăn mòn các bộ phận kim loại của máy bay.

Tất nhiên, Qantas không phải là hãng hàng không duy nhất trên thế giới đặc biệt chăm sóc những chiếc máy bay tại căn cứ của mình ở thời điểm này. Các hãng hàng không khác như Cathay Pacific của Hong Kong và Lufthansa của Đức cũng đã hạ cánh khoảng 90% đội tàu của mình, và không biết sẽ mất bao lâu để khối lượng du lịch đạt đỉnh như thời kì trước khi dịch bệnh bùng phát. Tuy nhiên trong thời gian này, các máy bay có thể "xả hơi" và được chăm sóc đặc biệt.

Qantas là hãng hàng không quốc gia của Australia và là hãng hàng không lớn thứ 11 trên thế giới. Hãng được thành lập vào tháng 11/1920, có trụ sở tại Sydney, New South Wales, Australia. Theo đánh giá của AirlineRatings (trang web chuyên đánh giá và xếp hạng độ an toàn của các hãng hàng không), Qantas liên tục giữ vững ngôi vị đứng đầu danh hiệu hãng hàng không an toàn nhất thế giới từ năm 2014 đến 2017. 

Sự không ngừng cải tiến của Qantas đặc biệt được đánh giá cao, bao gồm cả "đường bay không dừng từ Perth tới London bằng Boeing 787 cực kì thành công" và các chuyến bay thử gần đây như London - Sydney và New York - Sydney… Đầu năm nay, Qantas đã trở lại ngôi vị hãng hàng không an toàn nhất thế giới.

chọn