Đang chờ Trung Quốc phản hồi về đề xuất kết nối đường sắt Lào Cai - Vân Nam

Bộ Giao thông vận tải cho biết cơ quan này vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức của phía Trung Quốc đối với đề xuất của phía Việt Nam về việc kết nối đường sắt giữa ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc (tỉnh Vân Nam).

Cử tri tỉnh Lào Cai mới đây đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan sớm phê duyệt chủ trương đầu tư, tiếp tục phối hợp với phía Trung Quốc để đàm phán ký kết hiệp định và nghị định thư trong việc triển khai dự án kết nối đường sắt giữa ga Lào Cai (tỉnh Lào Cai, Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc). 

Trả lời vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải đồng thuận với kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai về các nội dung nêu trên. 

Bộ cho biết thời gian qua đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với các bộ, ngành và UBND tỉnh Lào Cai chủ động xúc tiến nghiên cứu về phương án kết nối đường sắt giữa ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc, đã làm việc với cơ quan chức năng phía Trung Quốc để trao đổi thống nhất phương án kết nối. 

Tuy nhiên, đến nay Bộ Giao thông vận tải vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức của phía Trung Quốc đối với đề xuất của phía Việt Nam.

Sơ đồ ba phương án đề xuất nối ray đường sắt Lào Cai - Hà Khẩu. (Ảnh: VOV).

Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng của phía Trung Quốc để nước này sớm có phản hồi chính thức về phương án kết nối. 

Trên cơ sở đã thống nhất phương án kết nối đường sắt giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc, các cơ quan chức năng hai nước sẽ triển khai đàm phán thống nhất điểm nối ray đường sắt giữa hai ga nêu trên. 

Sau khi nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc về điểm nối ray đường sắt được ký, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan lập hồ sơ và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án kết nối đường sắt giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc.

Trước đó, tờ trình của Ban Quản lý dự án đường sắt gửi Bộ Giao thông vận tải vào tháng 10 năm ngoái nêu rõ dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc đề xuất điểm đầu tại ga Lào Cai (Km294+775) trên tuyến đường sắt khổ 1000 mm hiện có của đường sắt Việt Nam; điểm cuối là điểm chính giữa của cầu Hồ Kiều (mới), theo TTXVN. 

Đối với phần đường sắt, dự án sẽ cải tạo khoảng 3 km đường ga Lào Cai hiện tại thành đường khổ lồng 1.435 mm và 1.000 mm; xây dựng đường xếp dỡ, kho bãi hàng đạt công suất 5 triệu tấn/năm. 

Dự án cũng sẽ nâng cấp cải tạo khoảng 200 m tuyến đường hiện có thành đường lồng 1.435 mm và 1.000 mm từ ga Lào Cai đến điểm đầu cải tuyến mới; xây dựng mới 2.850 m tuyến đường lồng 1.435 mm và 1.000 mm, từ đầu bắc ga Lào Cai đến điểm giữa cầu Hồ Kiều mới (điểm dự kiến kết nối). 

Phần hầm dự kiến xây dựng mới 1.700 m hầm đường sắt khổ lồng 1.435 mm và 1.000 mm. Đối với phần cầu, dự án sẽ xây dựng mới khoảng 180 m cầu, gồm: cầu Hồ Kiều mới phía Việt Nam vượt sông Nậm Thi dài khoảng 50 m (toàn bộ cầu dài 100 m) và khoảng 130 m cầu vượt quốc lộ 70. 

Ban Quản lý dự án đường sắt dự kiến tổng mức đầu tư dự án hơn 2.206 tỷ đồng. Nguồn vốn từ vốn ngân sách Nhà nước thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 phân bổ cho Bộ Giao thông vận tải.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.