Đánh thuế nhà 700 triệu: Tiền đâu mà đóng?

Theo Dự thảo đánh thuế nhà ở, đất ở của Bộ Tài chính vừa đề xuất, mức thuế đưa ra nếu được áp dụng sẽ cao hơn 13 lần so với hiện nay khiến người dân lo lắng phải chịu thêm áp lực và gánh nặng chi tiêu.
 
danh thue nha 700 trieu tien dau ma dong Thủ tướng: Đề xuất thuế tài sản chưa phải kết luận cuối cùng
danh thue nha 700 trieu tien dau ma dong Nhạc sỹ Nguyễn Văn Chung nói về dự thảo luật đánh thuế nhà, đất giá trị trên 700 triệu: 'Tôi thấy rất bất bình!'
danh thue nha 700 trieu tien dau ma dong Vụ 'đánh thuế nhà trên 700 triệu': Căn cứ dựa trên kinh nghiệm quốc tế

Theo các chuyên gia, hiện có khoảng 60 triệu người dân Việt Nam đang trong độ tuổi lao động, trong đó có khoảng 40 triệu người có thu nhập khoảng từ 10-15 triệu đồng/tháng và là đối tượng sẽ chịu áp thuế nếu Dự thảo Đánh thuế tài sản được thực thi.

Trên thực tế, người dân đã phải chịu nhiều sắc thuế và mức độ thuế khác nhau. Chẳng hạn, đối với thuế thu nhập cá nhân, nếu thu nhập từ 9 triệu trở lên đã bị đánh thuế và mức chịu thuế lũy tiến theo từng mức, thu nhập càng cao nộp càng nhiều thuế.

Cho nên, sắc thuế này nếu được ban hành thì đối tượng phải chịu tác động trực tiếp và có thể nói là tiêu cực là 40%, tức 40 triệu người. Đây cũng chính là lý do mà thời gian qua có rất nhiều ý kiến trái chiều, trên 90% người dân không đồng tình với dự thảo.

danh thue nha 700 trieu tien dau ma dong
Người dân lo việc đánh thuế nhà sẽ thêm áp lực và gánh nặng cuộc sống. Ảnh: Thịnh Châu

Chị T., một người dân sống tại Tp.HCM cho rằng, nếu áp dụng đánh thuế đối với nhà ở, đất ở như đề xuất đánh thuế tài sản của Bộ Tài Chính vừa đưa ra mới đây thì có phần vô lý. Bởi theo chị T., hiện nay, người dân sống tại Tp.HCM như chị hầu hết mua nhà đều đã có giá trên 700 triệu đồng trở lên cho nên số người chịu thuế sẽ rất nhiều. Bên cạnh đó, khi đi mua nhà, người mua đã phải chịu rất nhiều loại thuế, phí, giờ đánh thuế nữa sẽ quá sức với thu nhập của người dân như chị.

“Nếu chỉ đóng một lần thì còn dễ thở và chấp nhận được còn năm nào cũng phải đóng thì quả thật là gánh nặng chi tiêu”, chị T thở dài nói.

Đồng tình với ý kiến trên, bà N. thẳng thắn chia sẻ, người dân như bà không đồng tình với đề xuất đánh thuế này.

“Tiền đâu mà đóng thuế hàng năm như vậy, mức thuế này đưa ra là quá cao, không phù hợp. Người dân chúng tôi không đồng tình. Từ trước đến nay gia đình tôi vẫn đóng thuế thổ trạch hàng năm. Bây giờ đưa ra mức thuế rất cao, dân lấy đâu ra tiền mà đóng. Hơn nữa, đối với hộ gia đình công nhân viên chức, lương và thu nhập không có bao nhiêu, khó mà trang trải cho phần chi tiêu thêm này. Đơn giản vậy thôi. Tôi mong muốn và đề nghị Nhà nước nên có sự sắp xếp lại các loại thuế cho phù hợp”, bà N. bày tỏ.

Mới đây, trong văn bản trình lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và Tổng cục Thuế, Hiệp hội bất động sản Tp.HCM (HoREA), cho rằng, dự thảo Luật đề xuất thuế suất 0,4%, so với thuế suất 0,03% hiện nay đối với đất ở trong hạn mức, có nghĩa là cao hơn 13 lần so với hiện nay. Điều này dẫn tới khả năng có thể có những hộ gia đình sẽ gặp khó khăn trong việc nộp thuế.

HoREA cũng kiến nghị các cơ quan ban ngành liên quan, xem xét, ban hành Luật Thuế tài sản sau thời điểm năm 2020, đồng bộ với việc sửa đổi Luật Đất đai để giảm mức thu tiền sử dụng đất thì phù hợp hơn.

Trước đó, Bộ Tài chính đã công bố Dự thảo Luật thuế tài sản để lấy ý kiến của đông đảo cơ quan ban ngành và người dân. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất một số phương án đánh thuế đối với việc sở hữu nhà, đất.

Cụ thể, với nhà ở, Bộ Tài chính xây dựng 2 phương án đánh thuế: một là đối với nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên; hai là nhà ở có giá trị 1 tỷ đồng trở lên. Điều này có nghĩa, phần bị đánh thuế tài sản là phần có giá trị trên 700 triệu đồng hoặc trên 1 tỷ đồng.

Hai phương án thuế suất thuế tài sản được tính đến là áp dụng mức thuế suất thuế tài sản chung là 0,3% hoặc 0,4%.

Theo Bộ Tài chính, với thuế suất 0,3%, dự kiến số thu thuế tài sản khoảng 22.700 tỷ đồng nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 1 tỷ đồng. Còn nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng thì số thu thuế tài sản sẽ khoảng 23.300 tỷ đồng.

Với phương án thuế suất 0,4%, số thu thuế tài sản khoảng 30.300 tỷ đồng nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 1 tỷ đồng hoặc khoảng 31.000 tỷ đồng (nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng).

Tuy nhiên, Bộ Tài chính đề nghị thực hiện theo phương án thuế suất 0,4% và áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng.

Ngay sau khi Dự thảo này được đưa ra đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ của dư luận, trong đó có các ý kiến trái chiều. Theo các chuyên gia, nếu sắc thuế này được thông qua sẽ có nhiều tác động rất lớn tới hàng triệu người dân, bởi đối tượng chịu thuế rất rộng.

Trong khi đó, đa số người dân được hỏi đều tỏ ra không đồng tình bởi sắc thuế này có thể sẽ quá sức với thu nhập của họ, gây nhiều áp lực cho cuộc sống.

danh thue nha 700 trieu tien dau ma dong Đánh thuế nhà 700 triệu: Chưa phù hợp với Việt Nam hiện nay

Mặc dù cho rằng việc đánh thuế tài sản đối với nhà ở, đất ở không còn xa lạ với nhiều quốc gia trên thế ...

danh thue nha 700 trieu tien dau ma dong Vụ 'đánh thuế nhà trên 700 triệu': Tác động tích cực là gì?

Liên quan đến vụ "đánh thuế nhà trên 700 triệu", Bộ Tài chính đã đưa ra nhiều tác động được cho là tích cực.

danh thue nha 700 trieu tien dau ma dong Vụ 'đánh thuế nhà trên 700 triệu': Bộ Tài chính 'hé lộ' cách tính thuế nhà chung cư

Liên quan đến vụ "đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng", Bộ Tài chính vừa có thông tin về "cách tính thuế tài sản dự ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.