Đánh thuế nhà 700 triệu: Chưa phù hợp với Việt Nam hiện nay

Mặc dù cho rằng việc đánh thuế tài sản đối với nhà ở, đất ở không còn xa lạ với nhiều quốc gia trên thế giới và Việt Nam cũng có thể áp dụng, tuy nhiên, theo chuyên gia thời điểm này là chưa phù hợp.
 
danh thue nha 700 trieu chua phu hop voi viet nam hien nay Thủ tướng: Đề xuất thuế tài sản chưa phải kết luận cuối cùng
danh thue nha 700 trieu chua phu hop voi viet nam hien nay Vụ 'đánh thuế nhà trên 700 triệu': Căn cứ dựa trên kinh nghiệm quốc tế
danh thue nha 700 trieu chua phu hop voi viet nam hien nay Vụ 'đánh thuế nhà trên 700 triệu': 'Hé lộ' đối tượng được miễn giảm
danh thue nha 700 trieu chua phu hop voi viet nam hien nay
Đánh thuế tài sản cần nhưng chưa phù hợp tại Việt Nam hiện nay. Ảnh: Thịnh Châu

Dễ xảy ra “tiêu cực”

Bộ Tài chính vừa công bố Dự thảo Luật thuế tài sản, trong đó đề cập đến việc sẽ áp thuế đối với nhà ở, đất ở. Ngay sau khi dự thảo này được đưa ra đã tạo nên “làn sóng” tranh luận mạnh mẽ trong xã hội, mà phần lớn là các ý kiến trái chiều.

TS. LS Bùi Quang Tín, Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Ngân hàng Tp.Hồ Chí Minh cho rằng, theo ý kiến của cá nhân ông thì hiện nay có khoảng 90% ý kiến người dân không đồng tình với dự thảo đánh thuế nhà ở, đất ở.

Theo ông Tín, có ba lý do để người dân khó chấp nhận việc bị đánh thuế này. Thứ nhất, là tâm lý lo sợ “thuế chồng thuế”. Bởi, khi sở hữu một căn nhà, người dân đã phải đóng rất nhiều loại thuế, phí, đâu đó khoảng 10 loại. Thứ hai, việc đánh thuế tài sản này được cho là áp dụng theo thông lệ quốc tế, nhưng trên thực tế lại chưa phù hợp với điều kiện kinh tế Việt Nam hiện nay. Thứ ba, dự thảo đưa ra khi chưa đánh giá được hết sự tác động của sắc thuế này đối với các đối tượng phải chịu ảnh hưởng trực tiếp. Do đó, dự thảo vấp phải sự phản ứng của người dân cũng là điều dễ hiểu.

Bên cạnh đó, nhiều hệ lụy tiêu cực có thể xảy ra nếu sắc thuế này được áp dụng mà không nghiên cứu kỹ càng, thận trọng.

Về cơ bản, bất cứ sắc thuế nào nếu được ban hành mà không nhận được sự đồng tình của người dân, trong đó, rõ nhất là các đối tượng chịu tác động trực tiếp thì người dân có xu hướng thực hiện không đúng. Chẳng hạn, ở đây là việc “lách thuế”. Thay vì một người bán căn nhà giá 2 tỷ phải hoàn thành kê khai đóng thuế chuyển nhượng và thuế thu nhập cá nhân đúng, đủ thì một số người lại kê khai giá bán thấp hơn trên giấy tờ để hưởng thuế thấp hơn mức lẽ ra phải đóng. Từ đó, gây ra thất thoát ngân sách Nhà nước.

Giá nhà bị đội lên

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM, Luật Thuế tài sản nếu được ban hành tại thời điểm hiện này sẽ có tác động rất lớn đối với thị trường bất động sản và người tiêu dùng.

Cụ thể, việc này sẽ tác động đến mặt bằng giá cả nói chung mà trực tiếp là tác động làm tăng giá nhà trên thị trường bất động sản. Hoạt động đầu tư, kinh doanh của các nhà đầu tư thứ cấp phần nào bị giảm, dẫn tới khả năng sụt giảm giao dịch trên thị trường bất động sản. Người mua ở thực cũng sẽ chịu nhiều thiệt thòi.

Đồng tình với quan điểm này, TS. LS Bùi Quang Tín cho rằng, những người sở hữu chung cư hay nhà ở khi chuyển nhượng tài sản cho người khác thì họ sẽ đưa vào giá bán. Do đó, nếu luật thuế tài sản được áp dụng, giá nhà đất sẽ bị đội lên. Mức giá bị đội thêm này cuối cùng người mua vẫn sẽ phải chịu do người bán đã ngầm tính mức thuế “ẩn danh” này vào luôn giá bán. Do vậy, thị trường sẽ phản ứng theo chiều hướng tăng giá.

Mặt khác, những đối tượng có nhu cầu muốn mua nhà ở thực nhưng lại chịu tác động từ việc đánh thuế cộng thêm phải đi vay vốn ngân hàng thì có thể, giấc mơ mua nhà của họ sẽ tiêu tan.

Mặc dù vậy, TS. LS Bùi Quang Tín cũng nhìn nhận, dưới góc độ kinh tế, bên cạnh những ý kiến trái chiều còn có những mặt tích cực mà nếu luật thuế tài sản được áp dụng.

Hiện nay, trên 70% các quốc gia trên thế giới đã áp dụng thuế tài sản, tuy nhiên họ không có tiền sử đụng đất được xem như thuế “ẩn danh” và là “gánh nặng” như Việt Nam. Thuế tài sản ở các quốc gia này từ 1-1,5 % và đóng góp khoảng 30% ngân sách nhà nước và người dân sẵn sàng chấp nhận đóng.

Bên cạnh đó, thuế tài sản sẽ tạo ra hạn chế đầu cơ trên thị trường bất động sản khi thực tế hiện nay có rất nhiều nhà đầu tư đầu cơ nhiều đất nền, chung cư, tạo nên hoạt động sản xuất kinh doanh không tập trung mà đó lại là vấn đề tăng trưởng chính GDP của các nước. Và sắc thuế tài sản đúng là đánh vào người có thu nhập cao để phân chia trong xã hội từ đó tạo nên sự công bằng trong xã hội.

Do đó, nếu lần này các cơ quan đánh giá đúng được sự tác động của dự thảo luật thuế tài sản thì sẽ nhận được sự đồng tình của người dân.

danh thue nha 700 trieu chua phu hop voi viet nam hien nay Đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng: Tránh ảnh hưởng đến giao dịch bất động sản

Các chuyên gia cho rằng, đánh thuế tài sản là thông lệ quốc tế và Việt Nam cần có luật này nhưng cần xem xét ...

danh thue nha 700 trieu chua phu hop voi viet nam hien nay Vụ 'đánh thuế nhà trên 700 triệu': Bộ Tài chính 'hé lộ' cách tính thuế nhà chung cư

Liên quan đến vụ "đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng", Bộ Tài chính vừa có thông tin về "cách tính thuế tài sản dự ...

danh thue nha 700 trieu chua phu hop voi viet nam hien nay Đánh thuế nhà từ 700 triệu: Người nghèo vay mua nhà tiền tỷ, thuế đánh có chừa ai?

Nhiều ý kiến doanh nghiệp phản ứng trước đề xuất đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng của Bộ Tài chính vì cho rằng đề ...

danh thue nha 700 trieu chua phu hop voi viet nam hien nay Đánh thuế nhà trên 700 triệu: Lo ngại giao dịch bất động sản sụt giảm

Luật Thuế tài sản nếu được ban hành tại thời điểm hiện nay sẽ có tác động rất lớn đối với thị trường bất động ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Fecon: Mục tiêu lãi 2.000 tỷ đến 2029, phát triển loạt bất động sản gần 2 tỷ USD
Định hướng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2024 - 2029, Fecon đặt mục tiêu lãi sau thuế 5 năm lần lượt 60 - 144 - 307 - 343 - 508 - 684 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD.