Vụ 'đánh thuế nhà trên 700 triệu': Tác động tích cực là gì?

Liên quan đến vụ "đánh thuế nhà trên 700 triệu", Bộ Tài chính đã đưa ra nhiều tác động được cho là tích cực.
vu danh thue nha tren 700 trieu tac dong tich cuc la gi
(Ảnh minh họa: Di Linh)

Liên quan đến vụ "đánh thuế nhà trên 700 triệu", theo Bộ Tài chính, quy định về thuế suất đối với nhà thuộc đối tượng chịu thuế có 2 mức là 0,3% và 0,4%.

Đối với mức thuế suất 0,3%, Bộ Tài chính cho biết dự án luật "phù hợp thông lệ quốc tế, phù hợp với điều kiện thực tế của đất nước, thu nhập của người dân".

"Đã tính toán đến khả năng nộp thuế của người dân, chỉ điều tiết đối với nhà ở có giá trị lớn, trên ngưỡng không chịu thuế", Bộ Tài chính cho hay.

Đối với thị trường bất động sản, tác động tích cực mà Bộ Tài chính đưa ra là việc đánh thuế đối với tài sản, mở rộng đối tượng chịu thuế với nhà ở sẽ "góp phần điều chỉnh hành vi đầu cơ nhà, đất, từ đó góp phần giảm giá nhà, đất, đáp ứng đúng nhu cầu và khả năng thanh toán thực tế của người dân".

Tiếp đó, về dài hạn, Bộ này cho rằng chính sách này sẽ "mang đến rất nhiều lợi ích cho nền kinh tế, góp phần điều chỉnh hành vi đầu cơ, tích trữ bất động sản, phản ánh thật cung - cầu về nhà đất trên thị trường, góp phần giúp thị trường bất động sản minh bạch và phát triển lành mạnh, bền vững..."

"Giải pháp này không ảnh hưởng đến quyền sở hữu nhà ở của người dân do việc đánh thuế đối với nhà ở có tính đến mức độ điều tiết, khả năng nộp thuế của người dân, chỉ điều tiết đối với nhà ở có giá trị lớn, trên ngưỡng không chịu thuế", Bộ Tài chính thông tin.

Đối với mức thuế suất 0,3%, Bộ Tài chính đưa ra một số tác động tiêu cực như "việc đánh thuế trên toàn bộ giá trị đất ở với mức thuế suất cao và đánh thuế đối với nhà ở sẽ có tác động đến người dân, đặc biệt là đối với những người có quyền sở hữu, quyền sử dụng đất, nhà ở có giá trị lớn nhưng không có thu nhập để đóng thuế".

Giải pháp của Bộ Tài chính cho vấn đề trên là tại điều 10 dự thảo Luật có quy định cho phép chậm nộp thuế và... không tính phạt chậm nộp.

Đối với mức thuế suất 0,4%, Bộ Tài chính cho biết giải pháp này có tác động tích cực "tương tự" như giải pháp với mức thuế suất 0,3% như đã nêu ở trên.

Về tác động tiêu cực cũng "tương tự" và do mức thuế suất thuế tài sản cao hơn giải pháp thuế suất 0,3% nên giải pháp này có nhược điểm là... "số thuế tài sản phải nộp cao hơn".

vu danh thue nha tren 700 trieu tac dong tich cuc la gi Vụ 'đánh thuế nhà trên 700 triệu': Bộ Tài chính 'hé lộ' cách tính thuế nhà chung cư

Liên quan đến vụ "đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng", Bộ Tài chính vừa có thông tin về "cách tính thuế tài sản dự ...

Theo Bộ Tài chính, thuế tài sản ở các nước thể hiện vai trò quan trọng trong tổng thu ngân sách của các quốc gia, chiếm tỷ lệ trung bình 3-4% so với tổng thu thuế ở các nước phát triển, một số nước tỷ lệ này lên đến 8% như Nhật Bản.

Ở các nước đang phát triển và chuyển đổi, tỷ lệ này thấp hơn. Xét trong giai đoạn 2005-2013, tỷ lệ thu thuế tài sản (thuế thu hàng năm, trong quá trình sử dụng tài sản) so với GDP ở các nước phát triển và một số nước đang phát triển ở khu vực Châu Á là khoảng 2% GDP.

"Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, các nước sử dụng thuế tài sản như một công cụ tài chính hữu hiệu để tăng cường quản lý việc sử dụng tài sản của tổ chức, cá nhân, đồng thời có thêm nguồn lực đầu tư trở lại đất đai, điều tiết một phần nhỏ thu nhập của tổ chức, cá nhân có nhiều tài sản nhà, đất góp phần đảm bảo công bằng xã hội", Bộ Tài chính thông tin.

"Theo tính toán trên cơ sở diện tích đất theo số liệu thống kê năm 2015 và giá 1m2 đất tại Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh công bố cho giai đoạn 2015-2020; số liệu về nhà ở năm 2011 tại Đề án Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 của Bộ Xây dựng, số liệu về nhà ở tính đến năm 2014 do Bộ Xây dựng cung cấp; và số liệu thu thuế SDĐPNN qua các năm thì dự kiến số thu thuế tài sản theo giải pháp 1 khoảng 22.700 tỷ đồng (nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 1 tỷ đồng) hoặc khoảng 23.300 ((nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng)".

Bộ Tài chính

vu danh thue nha tren 700 trieu tac dong tich cuc la gi Đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng: Tránh ảnh hưởng đến giao dịch bất động sản

Các chuyên gia cho rằng, đánh thuế tài sản là thông lệ quốc tế và Việt Nam cần có luật này nhưng cần xem xét ...

vu danh thue nha tren 700 trieu tac dong tich cuc la gi TS Đặng Hùng Võ: Thuế đất hiện nay quá thấp

Nếu sớm có Luật Thuế Tài sản, theo ông Đặng Hùng Võ, thị trường bất động sản Việt Nam 2011-2013 đã không rơi vào khủng ...

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.