Đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng: Không có lợi trong thời điểm hiện nay

“Đưa thuế nhà ở vào lúc này là không phù hợp, gây nhiều tác động bất lợi cho phát triển kinh tế, cho phát triển thị trường bất động sản và mâu thuẫn ngay với các cơ chế kinh tế, với các chính khác đang có hiệu lực”, PGS.TS. Đặng Văn Thanh nhận định.
danh thue nha tren 700 trieu dong gay nhieu tac dong bat loi cho phat trien kinh te Đánh thuế nhà 700 triệu: Tiền đâu mà đóng?
danh thue nha tren 700 trieu dong gay nhieu tac dong bat loi cho phat trien kinh te Đánh thuế nhà 700 triệu: Chưa phù hợp với Việt Nam hiện nay

Nhân dự thảo Luật Thuế Tài sản được Bộ Tài chính mới được công bố, PGS.TS. Đặng Văn Thanh - Chủ tịch Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam đã có những trao đổi cụ thể khi đề cập đến việc áp dụng thuế vào thời điểm nào.

danh thue nha tren 700 trieu dong gay nhieu tac dong bat loi cho phat trien kinh te
Hiện nhiều căn hộ chung cư dành cho người thu nhập thấp ở các TP lớn đã có mức giá hơn 700 triệu đồng (Ảnh: Ngọc Thắng)

PV: Thưa PGS, dự thảo Luật Thuế tài sản vừa được Bộ Tài chính công bố đã nhận được nhiều ý kiến. Đặc biệt, dư luận đang quan tâm đến việc đánh thuế tài sản nhà đất từ 700 triệu đồng trở lên. Theo PGS, việc Bộ Tài chính công bố tại thời điểm hiện nay có phù hợp không? Nhất là mới đây, vào tháng 11/2017, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 54 về cơ chế đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh và đã quyết định chưa thí điểm đánh thuế tài sản tại thành phố này?

PGS TS Đặng Văn Thanh: Trước hết cần khẳng định Thuế Tài sản là sắc thuế áp dụng phổ biến trên thế giới và đã nằm trong chiến lược cải cách thuế của Việt Nam. Tuy nhiên, việc xác định đối tượng chịu thuế tài sản và thời điểm áp dụng thuế tài sản không thể quyết định vội vã. Việc đưa nhà ở vào đối tượng chịu thuế cần được cân nhắc kỹ trong điều kiện của Việt nam, đặc biệt là điều kiện hiện nay.

Thuế không chỉ thuần túy là nguồn thu ngân sách nhà nước mà quan trọng hơn nó còn là công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô. Thuế phải góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển. Tôi không trao đổi cụ thể về mức chịu thuế và thuế suất mà có thể khẳng định rằng đưa thuế nhà ở ra lúc này là không phù hợp, gây nhiều tác động bất lợi cho phát triển kinh tế, cho phát triển thị trường bất động sản và mâu thuẫn ngay với các cơ chế kinh tế, với các chính sách khác đang có hiệu lực.

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, Thuế tài sản được sử dụng vào việc tu sửa các công trình công cộng phục vụ dân sinh… vậy nếu dự thảo được thông qua nguồn thuế này sẽ được phân bổ như thế nào, thưa PGS?

Thuế là nguồn thu ngân sách nhà nước. Quốc hội quyết định phân bổ ngân sách Trung ương, HĐND phân bổ ngân sách địa phương cho các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ an ninh, quốc phòng và an sinh xã hội. Không có chuyện nguồn thu từng sắc thuế được phân bổ cho một hoặc một số nhiệm vụ cụ thể.

danh thue nha tren 700 trieu dong gay nhieu tac dong bat loi cho phat trien kinh te
PGS TS Đặng Văn Thanh: "Cần nghĩ tới nguồn thu lâu dài chứ không chỉ là đảm bảo nguồn thu trước mắt. Cần chuẩn bị kỹ về tâm lý, về các điều kiện, kể cả điều kiện vật chất, điều kiện về thông tin, về năng lực đội ngũ quản lý để có thể thu thuế đúng, đủ, minh bạch".

Vậy nếu Luật Thuế tài sản được thông quá có cần sửa lại Luật Ngân sách nhà nước hay không thưa ông?

Luật Ngân sách nhà nước được Quốc hội thông qua và Chủ tịch nước công bố năm 2015, có thể còn có quy định chưa phù hợp, nhưng tôi cho rằng hiện nay chưa cần sửa đổi, bổ sung.

Đánh thuế tài sản được xem là thông lệ quốc tế, tuy nhiên, tại Việt Nam, theo PGS cần lộ trình và đặc biệt là nâng mức trần đánh thuế nhà ở lên mức cao hơn hoặc đánh vào tài sản thứ 2, 3 trở lên?

Tất nhiên, rất cần phải có lộ trình và sự chuẩn bị chu đáo khi ban hành thuế tài sản nói chung, trong đó có thuế nhà ở. Bởi vì đây là sắc thuế có phạm vị điều chỉnh và tác động rất rộng.

Cần xây dựng nhiều phương án, phân tích và đánh giá tác động của chính sách thuế, kể cả tác động tích cực và tiêu cực. Cần thấy hết vai trò và chức năng của thuế không chỉ là nguồn thu ngân sách mà quan trong hơn là công cụ điều tiết vĩ mô nền kinh tế, phải đảm bảo kinh tế tiếp tục tăng trưởng bền vững, xã hội ổn định, đời sống người dân ngày càng được cải thiện.

Cần nghĩ tới nguồn thu lâu dài chứ không chỉ là đảm bảo nguồn thu trước mắt. Cần chuẩn bị kỹ về tâm lý, về các điều kiện, kể cả điều kiện vật chất, điều kiện về thông tin, về năng lực đội ngũ quản lý để có thể thu thuế đúng, đủ, minh bạch.

PGS TS Đặng Văn Thanh - Chủ tịch Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam, người có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác tư vấn khoa học và phản biện xã hội nhiều dự án Luật, chính sách được Quốc hội đánh giá cao.
danh thue nha tren 700 trieu dong gay nhieu tac dong bat loi cho phat trien kinh te Đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng: Tránh ảnh hưởng đến giao dịch bất động sản

Các chuyên gia cho rằng, đánh thuế tài sản là thông lệ quốc tế và Việt Nam cần có luật này nhưng cần xem xét ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.