Đáp án của bài toán 'cô sai hay trò sai' gây tranh cãi trên mạng xã hội

Mới đây, trên diễn đàn riêng của các bà mẹ bỉm sữa, một thành viên của diễn đàn này đã chia sẻ bài toán với câu hỏi :"Nhờ các mẹ chỉ rùm em, thế này là cô sai hay trò sai đây ạ"
dap an cua bai toan co sai hay tro sai gay tranh cai tren mang xa hoi

Theo đó, bài toán có đề bài như sau:

Tính nhanh:

66 - 6 + 7 +23 - 18 + 2 = ?

Đáp án bài toán học sinh đưa ra là 74 với cách tính đơn thuần từ trái sang phải. Tuy nhiên trong chữ viết màu đỏ được cho là của cô giáo thì đã gạch sai đáp án này.

Sau khi đăng tải, bài toán đã nhận được hàng nghìn bình luận tranh cãi với những luồng ý kiến khác nhau

Một số cư dân mạng khẳng định chắc nịch rằng trong phép toán này, cô giáo làm sai:

"Cô sai nguyên tắc cơ bản trong toán học là cho phép tính vào trong ngoặc đằng trước có dấu - cô phải đổi dấu trong ngoặc. Cho vào trong ngoặc phép tính đúng phải như thế này nhé (66-6)+(7+23)-(18-2) = 74 nhé", facbook M.N bình luận.

"Cô sai rồi. Phải tính từ trái sang phải nếu phép tính không có nhân chia hoặc ngoặc". facebook H.H bình luận.

dap an cua bai toan co sai hay tro sai gay tranh cai tren mang xa hoi
Bài toán gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội.

Cũng có nhiều cư dân mạng lên tiếng bênh vực kết quả của cô giáo:

"Đương nhiên là cô làm đúng. Đề bài là tính nhanh thì sẽ có phương pháp thuận tiện nhất, cứ thế mà làm. Còn mẹ nào mà đang có ý định cãi lại thì ib riêng, tôi sẽ giải thích cho biết", facbook H.T.M bình luận.

Một số cũng đưa ra cách giải bài toán của mình:

dap an cua bai toan co sai hay tro sai gay tranh cai tren mang xa hoi

Một số cư dân mạng thì cho rằng người đăng bài đã cố tình sửa đề, hoặc có thể em học sinh chép sai đề:

"Là chép sai đề bạn nhé. Nếu đúng đề như thế không tính nhanh được.", nickname H Kute bình luận.

dap an cua bai toan co sai hay tro sai gay tranh cai tren mang xa hoi

Trao đổi với PV, Thạc sĩ Dương Như Hòa - Giám đốc Trung tâm luyện thi Dương Hòa Thành phố Ninh Bình khẳng định, trong phép tính này, phần tính bằng bút đỏ là sai.

Thầy Hòa chỉ ra lỗi sai: Cô giáo không để ý dấu"-" ở trước số 18. Khi đặt dấu "-" ra ngoài dấu ngoặc thì phải đổi dấu tất cả các số bên trong. Vậy phải sửa là: (66-6)+(7+23)- (18-2) và kết quả sẽ là: 60+30-16=74.

"Giải theo lớp 6 hoặc giải theo toán cấp 1 cô giáo đều sai. Kết quả phép toán của học sinh là 74 là đúng, có nhiều khả năng học sinh dùng máy tính cầm tay để tính nên ghi luôn kết quả và không thực hiện phép tính (bỏ qua mất 1 bước)", Thạc sĩ Hòa cho biết.

Một giáo viên dạy toán cấp THPT cũng cho rằng, trong trường hợp này, nếu học sinh chép đề không có sai sót thì phần sửa chữa bằng bút đỏ bị sai cách nhóm 2 số cuối. Về nguyên tắc nếu nhóm các số lại với nhau bằng ngoặc như phần bút đỏ nhóm thì nếu đằng trước dấu ngoặc là dầu trừ (-) thì các dấu sau dấu ngoặc (...) phải đổi dấu. Phần dấu đỏ nhóm 18+2 vào ngoặc nhưng chưa đổi dấu.

Đáp án đúng của bài toán tính nhanh phải là (66-6)+(7+23)- (18-2) = 74


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Sở hữu KCN gần 12.000 tỷ, một doanh nghiệp nhóm dầu khí lại liên tục thoát lỗ nhờ dự án chung cư ở quận 7
Quý III, Dầu khí Long Sơn ghi nhận 2 tỷ đồng doanh thu từ việc hợp tác đầu tư dự án chung cư Huỳnh Tấn Phát, nhờ đó doanh nghiệp thoát lỗ trong bối cảnh doanh thu mỏng. Đây cũng là kịch bản đã diễn ra trong nửa đầu 2024 và cả năm 2023 trước đó.