Đề án thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM: Thu cả xe biển xanh, miễn phí xe buýt

Đơn vị thực hiện đề án thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM từ năm 2020 cho biết, việc thu phí áp dụng với cả xe biển xanh.

Ngày 19/9, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lâm Thiếu Quân, Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ Tiên Phong (ITD) liên quan đến đề án thu phí ô tô vào nội đô TP HCM từ năm 2020 mà đơn vị này vừa báo cáo Sở Giao thông Vận tải TP HCM.

Ông Quân cho biết, đề án nghiên cứu lần này vẫn thu phí đối với xe biển xanh, xe taxi và có giảm trừ thu phí quỹ bảo trì đường bộ đối với những xe đã đóng, xe buýt được miễn phí. Đối với những người ở trong trung tâm TP HCM sẽ làm thẻ giảm trừ tối đa mức phí phải đóng.

de an thu phi o to vao trung tam tp hcm thu ca xe bien xanh mien phi xe buyt
Ảnh minh họa

Cũng theo ông Quân, ITD đã xây dựng 3 kịch bản để xác định mức phí trong thời gian từ 6h - 17h.

Cụ thể, phương án 1, xây dựng mức phí 40.000 đồng sẽ áp dụng cho ô tô con, taxi, xe vận chuyển khách theo hợp đồng dưới 9 chỗ.

Phương án 2, thu phí 40.000 đồng áp dụng cho ô tô con và taxi. 50.000 đồng cho xe tải, xe khách, xe hợp đồng trên 9 chỗ cố định.

Phương án 3, mức phí 30.000 đồng cho taxi, 40.000 đồng cho ô tô con, xe hợp đồng dưới 9 chỗ, xe khách du lịch”.

Ông Quân cho biết thêm, đơn vị của ông cũng đã đề xuất xem xét việc áp dụng mức thu phí trong các giờ cao điểm như: 6h-9h và 16h-19h, các khung giờ khác không thu phí. Đây có thể là phương án được áp dụng cho giai đoạn đầu thực hiện dự án.

Theo kế hoạch của ITD, khi đề án được thực hiện, sẽ có 36 cổng thu phí tự động được xây dựng xung quanh các khu vực quận 1, quận 3 và vùng giáp ranh quận 5, quận 10, với các tuyến đường như: Đường 3/2, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ, Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Phúc Nguyên (giao với đường CMT8) và tuyến đường Hoàng Sa dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Để giám sát việc thu phí, đề án triển khai các điểm cung cấp bộ kích hoạt tài khoản (trong đó có thẻ RFID miễn phí) cho chủ phương tiện đăng ký lần đầu.

Mỗi phương tiện sẽ được phép di chuyển vào trung tâm miễn phí cho đến khi sử dụng hết khoản phí sử dụng đường bộ đã đóng qua các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới mỗi tháng.

Từ những lần kế tiếp, khi xe đi qua cổng thu phí hệ thống sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản và thông báo bằng tin nhắn cho tài xế.

Đối với các xe vãng lai từ các tỉnh khác lưu thông vào trung tâm thành phố chưa đăng ký tài khoản trên hệ thống, sẽ cần mua bộ kích hoạt tài khoản nhưng không được giảm trừ với khoản phí sử dụng đường bộ đã đóng qua đăng kiểm.

de an thu phi o to vao trung tam tp hcm thu ca xe bien xanh mien phi xe buyt Thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM: Người đồng tình, kẻ lo lắng

Ngay sau khi có đề xuất lập dự án thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM thì dư luận đã có nhiều ý ...

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.