‘Dè chừng’ với các công ty môi giới bất động sản quanh sân bay Long Thành

Theo Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Long Thành, chính một số công ty môi giới bất động sản đang góp phần tạo nên cơn sốt đất “ảo” tại khu vực dự án sân bay Long Thành.
de chu ng vo i ca c cong ty moi gio i ba t do ng sa n quanh san bay long tha nh Không mua nổi nhà, nhân viên ngân hàng khổ sở chen chúc cảnh thuê chung 7m2
de chu ng vo i ca c cong ty moi gio i ba t do ng sa n quanh san bay long tha nh Căn nhà 9.500 tỷ đồng, kiến trúc đơn giản nhưng có không gian sống ai cũng mê mệt
de chu ng vo i ca c cong ty moi gio i ba t do ng sa n quanh san bay long tha nh Nhiều đại gia 'sập bẫy' cặp vợ chồng siêu lừa

Công ty môi giới ‘đội lốt’ chủ đầu tư

UBND huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã khuyến cáo người dân không nên mua bán, chuyển nhượng đất quanh dự án sân bay Long Thành bởi có tình trạng mua bán đất bằng hợp đồng góp vốn, gây sốt đất ảo quanh dự án sân bay Long Thành.

Chính những công ty môi giới bất động sản là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này. Nhiều công ty đang hoạt động khá tinh vi để qua mặt lực lượng chức năng của địa phương.

de chu ng vo i ca c cong ty moi gio i ba t do ng sa n quanh san bay long tha nh
Tờ rơi quảng cáo bất động sản được dán la liệt trên các cột điện quanh khu vực dự án sân bay Long Thành. (Ảnh: Đại Việt)

Trong vai người có nhu cầu mua đất gần sân bay Long Thành, chúng tôi liên hệ với nhân viên kinh doanh tên Tiến của Công ty Cổ phần Địa ốc A (tên công ty đã được viết tắt) để tìm hiểu thông tin đất nền của Dự án A Long Phước 13.

Theo Tiến, dự án A Long Phước 13 chỉ còn vài chục lô, dự án nằm ngay mặt tiền Quốc lộ 51. Mỗi lô rộng khoảng 100m2. Giá đất của những lô mặt tiền Quốc lộ 51 là 16 triệu đồng/m2. Giá đất bên trong đường nội bộ rộng 8m của dự án là 7 triệu đồng/m2.

“Công ty A là chủ đầu tư của dự án, tất cả đất nền đều đã có sổ đỏ đầy đủ. Công ty em triển khai 14 dự án ở Long Thành rồi, nếu anh muốn coi đất thì vào thứ 5 và thứ 7 sẽ có xe đưa anh xuống coi đất của dự án”, Tiến nói.

Tuy nhiên, khi trao đổi với chúng tôi, ông Trương Văn Phương, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Long Thành cho biết, Công ty Cổ phần Địa ốc A mà chúng tôi liên hệ chỉ là công ty môi giới. Công ty này không đầu tư bất cứ dự án nào ở huyện Long Thành.

de chu ng vo i ca c cong ty moi gio i ba t do ng sa n quanh san bay long tha nh
Hình ảnh dự án A Long Phước (huyện Long Thành) trên thực tế. (Ảnh: Đại Việt)

Ông Phương chia sẻ, hiện nay có nhiều công ty môi giới “bắt tay” với các chủ đất rồi “vẽ” lên các dự án trên giấy rất bắt mắt và lung linh.

Nếu chỉ nhìn vào bản đồ phân lô được vẽ lên cầu kỳ thì nhiều người sẽ mong muốn được sở hữu những lô đất của dự án đó. Tuy nhiên, những dự án này chỉ mới nằm trên giấy, thực tế thì vẫn không có gì thay đổi, chỉ có đất trống và cỏ dại.

Ông Phương nhận định, ngoài Công ty A còn có Công ty AP, đây cũng là công ty môi giới và không đầu tư bất cứ dự án nào ở huyện Long Thành. Công ty AP đang bị nhiều cá nhân, tổ chức tố “mạo danh” là chủ đầu tư của một số dự án để lôi kéo khách hàng và trục lợi.

Lực lượng chức năng đang theo dõi sát sao tình hình và tìm hiểu hoạt động của các công ty môi giới này.

Đêm ‘lén lút’ dựng lều…sáng công khai mở bán

Theo ông Trương Văn Phương, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Long Thành, “chiêu thức” của các công ty môi giới là tập hợp khách hàng có nhu cầu lại. Sau đó, chương trình mở bán các dự án sẽ được diễn ra.

Chương trình được tổ chức lén lút vào cuối tuần, khi mà các cơ quan hành chính đang trong ngày nghỉ.

Các công ty “tranh thủ” dựng lều bạt vào ban đêm và buổi sáng sẽ cho xe chở khách hàng xuống. Trong chương trình mở bán dự án, “chim mồi” sẽ được trà trộn vào trong đám đông khách hàng để tạo tâm lý hứng khởi, muốn mua dự án.

Nhiều người nhẹ dạ cả tin đã xuống tiền vội vàng nhưng sau đó mới vỡ lẽ là dự án không đúng với cam kết ban đầu, không đủ tính pháp lý và mất tiền.

de chu ng vo i ca c cong ty moi gio i ba t do ng sa n quanh san bay long tha nh
Các công ty môi giới bất động sản sẽ cho xe chở khách hàng xuống tham quan dự án và cử "chim mồi" ra để lôi kéo người mua. (Ảnh: Đại Việt)

Vị đại diện Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Long Thành cũng cho biết, trong thời gian gần đây, huyện Long Thành cũng đã phát hiện, xử lý 2 trường hợp mở bán dự án không đúng quy định.

UBND huyện Long Thành đã có kế hoạch thông tin tuyên truyền rộng rãi đến người dân về phương thức hoạt động của các công ty môi giới bất động sản. Cảnh báo tình trạng nhà đầu tư xây dựng hạ tầng chưa hoàn chỉnh, tự ý rao bán đất nền bằng "hợp đồng góp vốn", gây sốt đất ảo tại các xã xung quanh dự án sân bay.

UBND huyện yêu cầu UBND các xã, thị trấn tăng cường việc kiểm tra hành vi xây dựng hạ tầng không phép, trái phép để xử lý nghiêm.

Ngoài ra, huyện Long Thành cũng yêu cầu các ngành liên quan tổ chức kiểm tra các chủ đầu tư xây dựng các công trình phải đúng theo hồ sơ được duyệt, nghiệm thu các công trình đã hoàn thành theo quy định.

Đồng thời tuyên truyền, cắm biển cảnh báo khuyến cáo người dân trong khu vực dự án không mua bán, chuyển nhượng các đất nền sai quy định, đặc biệt là các xã Long Phước, An Phước, Lộc An, Bình Sơn…

Chủ đất ủy quyền cho công ty môi giới bán bất động sản là sai

Luật sư Nguyễn Văn Trường, Trưởng Văn phòng luật sư Trường - Đoàn Luật sư TP HCM cho biết, Luật kinh doanh bất động sản quy định trách nhiệm của chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản như sau: chủ đầu tư không được ủy quyền cho bên tham gia hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh hoặc góp vốn thực hiện ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê mua bất động sản.

Như vậy, tất cả những trường hợp chủ đất ủy quyền lại cho doanh nghiệp ký hợp đồng bán hàng là sai trái. Cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm những trường hợp này.

Luật sư Trường cũng khuyến cáo người dân khi mua bất động sản tại khu vực Long Thành cần "tỉnh táo" để tránh việc mất tiền oan và khó giải quyết khiếu nại về sau.

Hai công ty môi giới bất động sản ở Đồng Nai và Long An vừa bị khởi tố

Cuối tháng 10/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP HCM đã ra quyết định khởi tố về hành vi 'lừa đảo chiếm đoạt tài sản' đối với Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Phát và Công ty Cổ phần Đầu tư Việt Hưng Phát vì đã có hành vi gian dối trong bán hàng.

Cụ thể, cả hai đơn vị này đã ký kết thực hiện một số hợp đồng môi giới, chuyển nhượng dự án bất động sản tại tỉnh Đồng Nai và Long An. Trong quá trình giao dịch bán hàng, Kim Phát và Việt Hưng Phát có hành vi gian dối trong quá trình tổ chức môi giới tư vấn, tiếp thị các dự án bất động sản để khách hàng tin tưởng ký kết hợp đồng.

Bên cạnh đó, thay vì ký hợp đồng mua bán theo đúng quy định pháp luật thì hai công ty này đã tổ chức ký kết hợp đồng thỏa thuận điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng thỏa thuận điều kiện góp vốn xây dựng nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng thỏa thuận điều kiện góp vốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Tất cả hợp đồng này đều trái với nội dung các hợp đồng môi giới đã ký với các chủ đầu tư dự án. Sau đó, Kim Phát và Việt Hưng Phát đã thu tiền, chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.