Đề minh họa môn Văn: Để lấy trọn điểm câu khó nhất!

Những chia sẻ của thầy giáo Cao Chí Bằng, Giáo viên Trường THPT Tân Túc, Tp. Hồ Chí Minh giúp các bạn học sinh lớp 12 không mất điểm khi làm đề minh họa THPT quốc gia môn Văn mới đây của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
de minh hoa mon van de lay tron diem cau kho nhat Gợi ý đáp án và lời giải chi tiết đề minh họa môn Sinh THPT Quốc gia 2018
de minh hoa mon van de lay tron diem cau kho nhat Gợi ý đáp án và lời giải chi tiết đề minh họa THPT Quốc gia 2018 môn Vật lý
de minh hoa mon van de lay tron diem cau kho nhat Gợi ý đáp án và lời giải đề minh họa THPT Quốc gia 2018 môn Địa lý
de minh hoa mon van de lay tron diem cau kho nhat Gợi ý đáp án và lời giải chi tiết đề minh họa THPT Quốc gia 2018 môn Sử

Nhìn chung, đề minh họa môn Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 không có nhiều thay đổi so với đề thi chính thức năm 2017. Đây là một điểm cộng rất lớn, vì chính điều này đã khiến cho người dạy thở phào nhẹ nhõm, như không còn phải lo lắng về tài liệu tham khảo phục vụ giảng dạy, cũng như kinh nghiệm đã được tích lũy ôn luyện đề theo cấu trúc năm rồi,…

de minh hoa mon van de lay tron diem cau kho nhat
Đề minh họa môn Văn của Bộ GD năm nay không dễ để thí sinh lấy được điểm cao.

Về điểm mới nhất trong đề thi minh họa lần này chính là phần Làm văn, câu nghị luận văn học. Tôi xin trích dẫn ra đây để bạn đọc dễ theo dõi:

“Câu 2 (5.0 điểm)

Cảm nhận của anh/chị về hình tượng người lái đò trong cảnh vượt thác (Người lái đò Sông Đà - Nguyễn Tuân, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo duc Việt Nam, 2016).

Từ đó liên hệ với nhân vật Huấn Cao trong cảnh cho chữ (Chữ người tử tù - Nguyễn Tuân, Ngữ văn 11, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016) để nhận xét quan niệm của nhà văn về vẻ đẹp con người.”

Theo đúng giới hạn ôn thi Trung học phổ thông quốc gia dành cho môn Ngữ văn (và tất cả các môn khác) bao gồm Chương trình lớp 11 và lớp 12 nhưng tập trung hơn cả vào Chương trình lớp 12: đề ra dạng nghị luận về một vấn đề trong tác phẩm văn học 12 và liên hệ với một vấn đề trong tác phẩm văn học (hiện đại) lớp 11. Vì có rất nhiều anh chị đồng nghiệp và học sinh nhầm lẫn giữa dạng đề so sánh tổng hợp và dạng đề liên hệ, do vậy, tôi cũng xin lưu ý rằng :

1) Dạng đề nghị luận văn học trong đề thi minh họa là dạng đề liên hệ - liên hệ làm rõ một vấn đề nào đó như:

- Nhận xét/bình luận/… về phong cách nghệ thuật hoặc quan điểm sáng tác của tác giả thể hiện trong tác phẩm/đoạn trích/…

- Nhận xét/bình luận/chỉ ra… những yếu tố làm nên cái hay của tác phẩm/đoạn trích.

Là liên hệ chứ không cần phân tích kĩ lưỡng đối tượng được liên hệ như trong dạng đề so sánh tổng hợp.

Cụ thể trong đề trên, yêu cầu cơ bản là “Cảm nhận của anh/chị về hình tượng người lái đò trong cảnh vượt thác (Người lái đò Sông Đà - Nguyễn Tuân)” và yêu cầu (nâng cao) là “liên hệ với nhân vật Huấn Cao trong cảnh cho chữ (Chữ người tử tù, Nguyễn Tuân)” nhằm mục đích “nhận xét quan niệm của nhà văn về vẻ đẹp con người”. Tham khảo cách làm yêu cầu nâng cao thông qua gợi ý dưới đây :

Cả hai nhân vật, người lái đò trong cảnh chèo đò vượt thác (Người lái đò sông Đà) và Huấn Cao trong cảnh cho chữ (Chữ người tử tù) đều toát lên vẻ đẹp tài hoa, nghệ sĩ. Đó là quan niệm về vẻ đẹp con người mà Nguyễn Tuân suốt đời theo đuổi.

Tuy nhiên, đối tượng con người trong cảnh cho chữ - nhân vật Huấn Cao (Chữ người tử tù) mà Nguyễn Tuân lựa chọn khắc họa vẻ đẹp tài hoa, nghệ sĩ lại là người tri thức, chữ nghĩa và có thiên lương trong sáng (chân – thiện – mỹ). Đó là vẻ đẹp tài hoa một thời còn vang bóng – một vẻ đẹp vượt thời gian như một thứ đồ cổ, càng cổ càng có giá trị.

Còn trong cảnh chèo đò vượt thác (Người lái đò sông Đà), đối tượng con người mà Nguyễn Tuân lựa chọn khắc họa vẻ đẹp tài hoa, nghệ sĩ lại là một người lao động vô danh, bình dị. Đó là vẻ đẹp được tuyệt đối hóa nhằm ca ngợi phẩm chất và quá trình chinh phục trong thời kì xây dựng xã hội mới của con người lao động.

Nhìn chung, dù là đối tượng con người được lựa chọn để khắc họa vẻ đẹp tài hoa, nghệ sĩ có khác nhau do bối cảnh lịch sử, thời đại. Vì “văn học là hơi thở cuộc sống, thời đại” và một phần do thể loại mà ông lựa chọn – một là truyện ngắn, một là tùy bút. Nhưng thông qua hai nhân vật này, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra quan niệm về vẻ đẹp con người của Nguyễn Tuân không có gì thay đổi. Ông vẫn hướng đến khắc họa con người mang vẻ đẹp tài hoa, nghệ sĩ.

2) Đồng thời, vế liên hệ trong đề nghị luận văn học có tính phân hóa cao để đánh giá năng lực học sinh một cách khách quan nhất.

3) Về thang điểm, cũng như những năm trước đây, thang điểm dành cho phần nghị luận văn học là 5,0 điểm. Trong đó, về hình thức sẽ chiếm 0,5 điểm (10%), kỹ năng 0,5 điểm (10%), sáng tạo 0,5 điểm (10%), kiến thức cơ bản 2,5 điểm (50%) và kiến thức nâng cao là 1,5 điểm (20%). Để dễ hình dung hơn, mời bạn đọc xem biểu đồ chụp từ sách Bứt phá điểm thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn – Chuyên đề Nghị luận văn học, Chí Bằng, NXB Hồng Đức, 2018 (dự kiến sẽ phát hành cuối tháng 01/2018) dưới đây:

de minh hoa mon van de lay tron diem cau kho nhat

Theo hướng này, thì rõ ràng đề minh họa lần này cũng rất hợp lý, hợp lý với về dung lượng thời gian làm bài lẫn đảm bảo về giới hạn khung kiến thức Chương trình Ngữ văn 11 và 12.

Tuy nhiên, khách quan mà nói, để liệt kê ra những vấn đề trong các tác phẩm trong Chương trình 12 và 11 lại rất ít hoặc buộc phải đi sâu vào từng chi tiết, khía cạnh để tìm ra vấn đề có thể liên hệ.

Có thể nói, đây vừa là một khó, vừa là một lợi thế. Khó khăn vì rất ít vấn đề có thể liên hệ cho yêu cầu nâng cao, phân hóa năng lực học sinh. Lợi thế vì càng ít vấn đề liên hệ, giới hạn trọng tâm theo đó cũng thu hẹp lại, nghĩa là chỉ cần ôn theo hướng liên hệ mà thôi. Nhưng rủi ro lại vô cùng cao, vì có chắc là chỉ ra dạng đề liên hệ hay không? Hay sắp tới đây, đề thi chính thức lại chỉ ra trong Chương trình lớp 12 hoặc Chương trình lớp 11. Đây quả là một vấn đề vô cùng đáng lo ngại đối với cả học sinh và giáo viên.

de minh hoa mon van de lay tron diem cau kho nhat Gợi ý đáp án và lời giải chi tiết đề minh họa môn Sinh THPT Quốc gia 2018

Dưới đây là gợi ý đáp án và lời giải chi tiết đề minh họa môn Hóa THPT quốc gia 2018 do trang luyện thi ...

de minh hoa mon van de lay tron diem cau kho nhat Gợi ý đáp án và lời giải chi tiết đề minh họa THPT Quốc gia 2018 môn Sử

Dưới đây là gợi ý đáp án và lời giải chi tiết đề minh họa THPT quốc gia 2018 môn Sử do trang luyện thi ...

de minh hoa mon van de lay tron diem cau kho nhat Gợi ý lời giải chi tiết đề minh họa môn Văn kỳ thi THPT quốc gia 2018

Dưới đây là gợi ý lời giải chi tiết đề minh họa THPT quốc gia 2018 môn Văn do Hệ thống giáo dục Học mãi ...

Cao Chí Bằng (Giáo viên trường THPT Tân Túc, Tp. Hồ Chí Minh)

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.