Đề nghị bỏ biển cấm taxi ở Hà Nội: Gỡ luôn biển cấm Grab để bình đẳng

Liên quan đến đề nghị bỏ biển cấm taxi ở Hà Nội, đại diện taxi truyền thống cho rằng cần bỏ luôn biển cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ như Grab để bình đẳng.
 
de nghi bo bien cam taxi o ha noi go luon bien cam grab de binh dang
Hiệp hội taxi Hà Nội đề nghị bỏ biển cấm taxi trên địa bàn. (Ảnh: Di Linh)

Mới đây, Hiệp hội taxi Hà Nội đã có văn bản gửi UBND TP, Sở GTVT đề nghị gỡ toàn bộ biển cấm taxi trên địa bàn.

Đáng chú ý, động thái này diễn ra trong bối cảnh taxi truyền thống ở Hà Nội vừa mới kiến nghị đặt biển phụ cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ hoạt động như taxi (ví dụ: Grab).

Nhằm làm rõ hơn về đề xuất trên, chúng tôi đã có trao đổi với ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội.

Ông Hùng cho biết, việc đề nghị gỡ bỏ toàn bộ biển cấm taxi xuất phát từ văn bản số 2534 của Văn phòng Chính phủ về việc triển khai các giải pháp phát triển hợp lý các phương thức vận tải tại các TP trực thuộc trung ương.

Trong văn bản này có việc ưu tiên phát triển các loại hình vận tải hành khách công cộng như xe buýt, xe du lịch và taxi.

"Tại sao xe du lịch được ra vào phố cấm mà taxi lại không được? Trong khi đó, taxi di chuyển liên tục theo yêu cầu của khách hàng", ông Hùng đặt câu hỏi.

Liên quan đến việc Sở GTVT Hà Nội thông tin rằng sẽ không gỡ bỏ biển cấm taxi, ông Hùng cho biết đã có trao đổi với Giám đốc Sở này.

"Quan điểm của Sở GTVT là phố nào không bị ùn tắc sẽ dỡ biển cấm taxi và ngược lại phố nào ùn tắc thì phải cấm.

Chúng tôi nghĩ rằng Sở GTVT sẽ có những đánh giá đúng đắn. Đơn cử, vừa qua, Sở cũng đã bỏ biển cấm taxi trên 2 tuyến phố và hiện chỉ có 11 tuyến phố cấm taxi", ông Hùng nói.

Đáng chú ý là trước đó chúng tôi đã đưa tin về việc Hiệp hội taxi Hà Nội từng kiến nghị Sở GTVT về việc bổ sung biển báo phụ cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ hoạt động tương tự như taxi trên địa bàn Thủ đô.

Và hiện, việc đơn vị này lại kiến nghị gỡ bỏ biển cấm taxi thì "số phận" các biển phụ sẽ ra sao?

Liên quan đến câu hỏi trên, ông Hùng cũng cho biết Sở GTVT Hà Nội cần xem xét tổng thể về số lượng xe hợp đồng dưới 9 chỗ để cân đối.

"Điều quan trọng là bình đẳng. Đã cấm thì cấm hết và bỏ cấm thì bỏ hết!

Tuy nhiên, vẫn có tuyến phố cần hạn chế xe hợp đồng để đánh giá lại việc có gây ùn tắc hay không.

Điều này tương tự lâu nay chúng ta cấm taxi trên một số tuyến phố để đánh giá việc có hay không gây ùn tắc giao thông", ông Nguyễn Công Hùng chia sẻ.

de nghi bo bien cam taxi o ha noi go luon bien cam grab de binh dang Vụ xin bỏ biển cấm taxi ở Hà Nội: Cấm là chuyện... 'cực chẳng đã'

Về đề xuất bỏ biến cấm taxi, đại diện Sở GTVT cho rằng việc cấm taxi là chuyện "cực chẳng đã" khi điều kiện hạ ...

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT, đề xuất bỏ biển cấm taxi ở Hà Nội có căn cứ bởi đây là loại hình vận tải hành khách công cộng và giúp taxi phục vụ hành khách tốt hơn.

Tuy nhiên, ông Thủy cho rằng hạ tầng giao thông chưa phù hợp dẫn đến tình trạng ùn tắc diễn ra thường xuyên khiến việc bỏ biển cấm taxi là một bài toán khó.

Một chuyên gia giao thông khác cũng đồng tình và cho rằng thực tế nhiều nước trên thế giới thường cấm phương tiện cá nhân vào một số tuyến đường trong giờ cao điểm nhưng không cấm phương tiện công cộng.

"Tuy nhiên, việc cấm hay không với taxi cũng cần phải xem xét kỹ lưỡng trong bối cảnh hạ tầng giao thông đang quá tải và giao thông công cộng khối lượng lớn chưa phát triển", vị này nói.

de nghi bo bien cam taxi o ha noi go luon bien cam grab de binh dang Mới đề nghị thêm biển cấm Grab, taxi truyền thống lại xin gỡ

Taxi truyền thống vừa đề nghị xin gỡ bỏ toàn bộ biển cấm taxi ở Hà Nội trong khi vừa mới kiến nghị bổ sung ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.