Đề thi minh họa và đáp án môn Văn THPT quốc gia 2017

Đề thi minh họa môn Văn THPT quốc gia 2017 được Bộ GD&ĐT chính thức công bố  ngày 5/10, cùng bộ đề thi minh họa các môn thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Đề thi minh họa môn Văn THPT quốc gia 2017 có thời gian làm bài là 120 phút, ít hơn 60 phút so với những năm trước, vì vậy, nội dung câu hỏi cũng được rút ngắn để phù hợp với thời gian làm bài. Khiến học sinh không thấy áp lực.

Theo nhận định của các chuyên gia, đề thi minh họa THPT quốc gia 2017 môn Văn bám sát phương án thi đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố trước đó.

Nội dung đề thi minh họa THPT quốc gia 2017 môn Văn gồm 2 phần: Phần Đọc hiểu và phần Làm văn.

Phần Đọc hiểu 3 điểm gồm một đoạn trích dẫn cho trước và 4 câu hỏi. Để trả lời được 4 câu hỏi này, đòi hỏi học sinh phải nắm chắc kiến thức về Tiếng Việt, đọc hiểu nội dung và suy ngẫm, đánh giá.

Câu 2,3,4 trong phần Đọc hiểu đòi hỏi người làm bài phải hiểu sâu sắc đoạn văn, câu trích dẫn thì bài làm mới hay, hiểu đúng vấn đề mà đoạn văn truyền tải.

Phần Làm văn 7 điểm gồm 2 câu. Trong đó có một câu viết đoạn văn ngắn về nghị luận 2 điểm và một câu phân tích vấn đề văn học 5 điểm. Đề minh họa được đánh giá là hay và không khó.

Phần câu hỏi 2 điểm là câu hỏi nghị luận đòi hỏi học sinh phải phát huy tốt khả năng phân tích của mình, từ đó liên hệ với thực tiễn, cảm nhận được cái hay, cái hồn của câu nói. Để đạt điểm tối đa là không dễ nhưng thí sinh ít nhất có thể làm được từ 1-1,5 điểm trong câu này.

Nhiều giáo viên đánh giá, cấu trúc đề minh họa môn văn 2017 khá giống với đề thi THPT quốc gia 2016 với 2 phần rõ ràng với số điểm quy định giống hệt.

Do giảm thời lượng làm bài, đề thi đã giảm đi 4 câu hỏi trong phần đọc hiểu. Đề thi cũng không quy định “viết từ 7-10 dòng” hay “khoảng 600 chữ” như năm ngoái. Tóm lại, đề có vẻ hơi dài nhưng khá hay và không quá khó. Do không có thay đổi về hình thức, cấu trúc như những môn khác, đề thi không lạ với các thầy cô và học sinh. Thí sinh trung bình có thể dễ đạt điểm tương đối bằng việc trả lời đúng những ý chính cơ bản. Thí sinh muốn xét tuyển vào đại học sẽ phải có kiến thức và kỹ năng phân tích, viết văn tốt hơn.

Tải đề thi minh họa môn Ngữ Văn tại đây: YY_vYn.pdf

Đáp án gợi ý của đề thi minh họa môn Ngữ văn:

An Yên

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.