Đề tham khảo thi vào lớp 10 năm 2019 ở Hà Nội: Có 20% câu hỏi lớp 8

Theo nhận định của các giáo viên, đề tham khảo thi vào lớp 10 THPT năm 2019 tại Hà Nội thì có tới 80% kiến thức cơ bản, chỉ khoảng 20% kiến thức nâng cao.
de tham khao thi vao lop 10 nam 2019 o ha noi co 20 cau hoi lop 8 Sở GD&ĐT Hà Nội công bố đề thi tham khảo vào lớp 10 năm học 2019 - 2020
de tham khao thi vao lop 10 nam 2019 o ha noi co 20 cau hoi lop 8 'Mỗi giáo viên có sáng tạo dù nhỏ sẽ tạo nên thay đổi lớn của nền giáo dục'
de tham khao thi vao lop 10 nam 2019 o ha noi co 20 cau hoi lop 8 Trong tháng 10 Hà Nội sẽ công bố đề minh họa thi vào lớp 10 năm 2019
de tham khao thi vao lop 10 nam 2019 o ha noi co 20 cau hoi lop 8 3 phương án thi vào lớp 10 năm 2019 ở Hà Nội: Lo phát sinh học thêm, mong sớm có đề minh họa

Ngày 31/10, Sở GD&ĐT Hà Nội đã chính thức công bố đề thi tham khảio một số môn thi vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020. Xem chi tiết Tại đây. Các giáo viên thuộc hệ thống giáo dục Học mãi đã có những nhận định ban đầu về đề thi tham khảo lần này của Sở Giáo dục Hà Nội.

Trước đây, học sinh tham dự kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở Hà Nội chỉ phải làm hai bài thi Toán và Ngữ văn theo hình thức tự luận thì theo Phương án tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 được Sở GD&ĐT Hà Nội xây dựng, trình UBND thành phố Hà Nội phê duyệt là tổ chức thi 4 bài độc lập gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn thi khác.

de tham khao thi vao lop 10 nam 2019 o ha noi co 20 cau hoi lop 8
Những em đã từng trải qua kì thi tuyển sinh vào lớp 10 để làm học sinh Trường THPT Chu Văn An. Ảnh: Đình Tuệ.

Bài thi thứ tư sẽ được Sở GD&ĐT Hà Nội công bố vào cuối tháng 3/2019 và thuộc một trong các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân. Thời gian làm bài đối với các môn thi Toán, Ngữ văn là 120 phút/môn, thời gian làm bài đối với 2 môn thi còn lại là 60 phút/môn và theo hình thức trắc nghiệm.

Có thể thấy, đề thi tham khảo bao phủ toàn bộ chương trình lớp 9 nhưng xuất hiện cả các câu hỏi thuộc lớp 8 (khoảng 20%). Các câu hỏi đáp ứng theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng và không mang tính đánh đố học sinh.

Các em học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa là có thể làm bài tốt. Đặc biệt, các câu hỏi không sắp xếp theo thứ tự các cấp độ và xuất hiện một số câu hỏi mang tính ứng dụng thực tiễn.

Mặc dù thi theo hình thức trắc nghiệm trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT không quá xa lạ, nhưng với học sinh thủ đô đây cũng là một sự thay đổi lớn, khiến phụ huynh và học sinh đặc biệt quan tâm.

Mục tiêu của việc điều chỉnh về cơ bản là giúp cải thiện tình trạng môn chính, môn phụ, tránh tình trạng học lệch, học tủ cũng như việc cắt xén nội dung trong các nhà trường nhằm giúp học sinh trang bị hệ thống kiến thức nền tảng toàn diện trước khi bước vào cấp THPT. Do đó, hình thức thi như vậy là phù hợp và không gây sốc.

Việc áp dụng hình thức thi trắc nghiệm đặt ra yêu cầu với cả giáo viên và học sinh phải có sự thay đổi trong phương pháp dạy và học để thích nghi. Với học sinh, đầu tiên là cần thay đổi tư duy trong việc chỉ học Văn, Toán mà bỏ qua các môn còn lại đồng thời phải thay đổi phương pháp học tập cho phù hợp với hình thức thi trắc nghiệm, chú trọng rèn kĩ năng, phương pháp, đặc biệt là rèn phản xạ làm bài.

Còn đối với giáo viên, việc áp dụng thi trắc nghiệm đặt ra yêu cầu đổi mới toàn bộ phương pháp dạy và ra đề thi khi mà họ đã quen với công việc dạy học theo hình thức tự luận. Bên cạnh việc thay đổi giáo án giảng dạy là việc thay đổi phương pháp truyền thụ và biên soạn câu hỏi.

Theo đó, giáo viên không thể nhồi nhét toàn bộ kiến thức cho học sinh bởi lẽ đề thi quá rộng và học sinh thì không phải chỉ học duy nhất một môn mà phải suy nghĩ làm sao cho học sinh của mình nắm được bài, hiểu bài và nhớ được lâu các kiến thức trọng tâm, đồng thời có khả năng vận dụng thành thạo kiến thức vào việc xử lí các câu hỏi.

Mặc dù vẫn còn rất nhiều luồng ý kiến xung quanh việc thay đổi này nhưng thi trắc nghiệm đã và đang trở thành xu thế phổ biến. Chất lượng của kì thi phụ thuộc khá nhiều vào nội dung đề thi, đòi hỏi phải có một ngân hàng câu hỏi đủ lớn đã được chuẩn hóa và thử nghiệm trong một thời gian đủ dài mới có thể kết luận một cách chính xác.

Có thể coi đây là một sự chuẩn bị sớm cho kì thi THPT quốc gia từ đó học sinh có định hướng điều chỉnh phương pháp học tập đúng đắn. Rất có thể đây sẽ là một điểm khởi đầu mới trong việc đổi mới hình thức tuyển chọn học sinh, giúp giải quyết vấn đề là cần phải giáo dục học sinh một cách toàn diện. Đó chắc chắn là một hướng đi tích cực.

de tham khao thi vao lop 10 nam 2019 o ha noi co 20 cau hoi lop 8 Sở GD&ĐT Hà Nội công bố đề thi tham khảo vào lớp 10 năm học 2019 - 2020

Hôm nay (31/10), Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố chính thức đề thi tham khảo của kì thi tuyển sinh vào lớp 10 năm ...

de tham khao thi vao lop 10 nam 2019 o ha noi co 20 cau hoi lop 8 'Mỗi giáo viên có sáng tạo dù nhỏ sẽ tạo nên thay đổi lớn của nền giáo dục'

Theo đại diện Ủy ban Kiểm tra Công đoàn Giáo dục Việt Nam, trong hoạt động của giáo viên thì nhiều thay đổi nhỏ sẽ ...

de tham khao thi vao lop 10 nam 2019 o ha noi co 20 cau hoi lop 8 Hà Nội chốt lịch thi vào lớp 10 năm 2019: Môn Ngoại ngữ kết hợp tự luận và trắc nghiệm

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội vừa kí quyết định phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020.

de tham khao thi vao lop 10 nam 2019 o ha noi co 20 cau hoi lop 8 Thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2019: Môn thứ tư thi trắc nghiệm 100%

Đó là một trong số thông tin được lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đưa ra khi nói về hình thức đề thi tuyển sinh ...

chọn
Lãi sau thuế Văn Phú giảm 76%, dòng tiền kinh doanh âm hơn 500 tỷ đồng
Do doanh thu bất động sản sụt giảm, lãi sau thuế nửa đầu năm của Văn Phú đạt 97 tỷ đồng, giảm 76% so với cùng kỳ. Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm gần 527 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ dương 55 tỷ đồng.