'Mỗi giáo viên có sáng tạo dù nhỏ sẽ tạo nên thay đổi lớn của nền giáo dục'

Theo đại diện Ủy ban Kiểm tra Công đoàn Giáo dục Việt Nam, trong hoạt động của giáo viên thì nhiều thay đổi nhỏ sẽ tạo nên sự thay đổi lớn.
moi giao vien co sang tao du nho se tao nen thay doi lon cua nen giao duc Lan tỏa những tấm gương nhà giáo tâm huyết, sáng tạo
moi giao vien co sang tao du nho se tao nen thay doi lon cua nen giao duc Tường trình của cô giáo bị phụ huynh tố 'bắt' học sinh tát nhau trên lớp
moi giao vien co sang tao du nho se tao nen thay doi lon cua nen giao duc Cần làm gì để phòng chống dịch bệnh tay chân miệng khi trẻ ở trường?
moi giao vien co sang tao du nho se tao nen thay doi lon cua nen giao duc Có 3 đơn vị tham gia dự thầu đề án sữa học đường tại Hà Nội

Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo năm 2018” đã bước sang ngày thứ hai để xét giải dành cho khối Tiểu học. Với 30 hồ sơ tham gia của 30 nhà giáo là quản lý và giáo viên trực tiếp giảng dạy thuộc các trường tiểu học trên địa bàn toàn thành phố.

Sáng tạo là sự cộng hưởng những thay đổi nhỏ

Ông Nguyễn Ngọc Ân - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Công đoàn Giáo dục Việt Nam, thành viên Hội đồng chuyên môn Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” năm học 2017 – 2018 cho rằng, sáng tạo trong giáo dục, trong hoạt động của giáo viên thì nhiều thay đổi nhỏ sẽ tạo nên sự thay đổi lớn. Mặt bằng chung chất lượng hồ sơ tương đối đồng đều. Sản phẩm minh chứng về sự tâm huyết, sáng tạo khá rõ nét; trong đó tập trung ở các giáo viên nhiều tuổi.

moi giao vien co sang tao du nho se tao nen thay doi lon cua nen giao duc
Hội đồng xét duyệt giải thưởng vẫn đang gấp rút hoàn thành nhiệm vụ để kịp công bố giải thưởng "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo" năm học 2018 - 2019. Ảnh: TG.

Đánh giá cao về sự tâm huyết của các giáo viên, ông Ân cũng nhấn mạnh tính sáng tạo trong các hồ sơ tham dự giải. Sự sáng tạo mang tính đặc thù, mang dấu ấn của từng nhà trường, tính tâm huyết và sự sáng tạo rất cụ thể, rõ ràng đúng theo tiêu chí cải thiện, thay đổi cái mới so với cái cũ.

Trước đó, nhiều người lăn tăn đặt câu hỏi, tiêu chí sáng tạo trong giải thưởng liệu có hơi định tính và làm khó giáo viên khi tham gia. Theo ông Ân, tiêu chí sáng tạo trong giải thưởng này không làm khó giáo viên. Tiêu chí này vừa là cơ hội, vừa là sự thách thức bởi trong xã hội hiện đại, giáo viên bắt buộc phải có sự thay đổi, phải có sự vận động, sáng tạo trong quản lý và giảng dạy nếu không muốn tụt hậu.

“Thay đổi cũng là sáng tạo chứ không nhất thiết phải là cái gì đao to búa lớn, hình thức. Sáng tạo không phải là cái gì quá xa lạ. Đó có thể là những sáng tạo tưởng chừng rất đơn giản, dễ làm, thực tế nhưng nó có tác động tích cực đến học sinh, nhà trường, phụ huynh, đến chương trình. Nhiều thay đổi nhỏ sẽ tạo nên một sự thay đổi lớn, từng cái nhỏ sẽ dẫn tới một cái lớn vững chắc hơn”, ông Ân nói.

Với quan niệm về tính sáng tạo mang tính “mở” như trên, năm nay, ban tổ chức và hội đồng khoa học thống nhất đánh giá tiêu chí sáng tạo trong các hồ sơ tham dự trên cơ sở sự tiến bộ, sự thay đổi của từng giáo viên trên từng vùng miền chứ không lấy cào bằng.

Cũng theo ông Ân, trong các giải thưởng hoặc cuộc thi trước đây, người ta quan niệm đổi mới hay sáng tạo phải là cái gì đó to lớn, ngoài khả năng, tầm vóc của họ, dẫn tới việc sáng kiến tạo ra chỉ nằm ở lý thuyết nhưng quan niệm này đã được khắc phục trong năm thứ 2 của Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” khi các sáng kiến đã đi vào thực tế, nhỏ nhưng “chất” và thiết thực.

Tiêu biểu như sáng kiến: Sử dụng đồ tái chế làm đồ dùng học tập của cô Lê Thùy Minh, Trường Tiểu học Hoàng Diệu (Ba Đình); tìm hiểu, giúp đỡ, kèm cặp các em học sinh bị tăng động, giảm tập trung tại lớp chủ nhiệm của cô Phạm Thị Thanh Huệ, Tiểu học Phù Lỗ A (Sóc Sơn)...

Sáng kiến để xây dựng đội ngũ giáo viên

Bên cạnh các sáng kiến của giáo viên trực tiếp làm công tác giảng dạy, đã xuất hiện thêm nhiều sáng kiến liên quan đến việc xây dựng đội ngũ giáo viên trên cương vị cán bộ quản lý.

moi giao vien co sang tao du nho se tao nen thay doi lon cua nen giao duc
TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội (trái). Ảnh: TG.

Tiêu biểu như sáng kiến: Tổ chức hoạt động “Kế hoạch 3 năm xây dựng đội ngũ giáo viên trẻ” của cô Nguyễn Thị Thu Hảo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám (Hai Bà Trưng); định hướng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên của cô Đỗ Thị Hồng Thúy, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Liên Châu (Thanh Oai); hướng dẫn giáo viên bồi dưỡng chất lượng mũi nhọn, nâng cao chất lượng đại trà, tổ chức các hoạt động ngoại khóa nâng cao kỹ năng sống cho học sinh của cô Nguyễn Thị Tuyết Mai, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thị trấn Phú Xuyên (huyện Phú Xuyên)...

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội: "Xây dựng đội ngũ giáo viên là đề tài không mới nhưng nó cho thấy tín hiệu đáng mừng bởi các giáo viên đang nhận thức và đi đúng hướng. Trong giáo dục, nếu không có đội ngũ tốt thì không làm được gì. Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng cán bộ quản lý tham gia giải thưởng là tương đối lớn. Cụ thể, trên tổng số 63 hồ sơ tham dự giải có tới 32 cán bộ quản lý trên, trong đó có nhiều cán bộ quản lý đã nhiều tuổi".

Về vấn đề này, ông Lâm cho rằng, đối tượng cán bộ quản lý tham dự giải thưởng nhiều có thuận lợi hơn ở chỗ họ là những người tâm huyết lâu năm trong nghề. Tuy nhiên, chỉ tâm huyết thôi chưa đủ, trong giáo dục rất cần những cán bộ quản lý có đủ cả tâm huyết và kiến thức về khoa học giáo dục.

“Mặc dù các cán bộ quản lý đã nhận thức được tầm quan trọng trong định hướng xây dựng đội ngũ giáo viên nhưng câu chuyện đáng nói là đứng trên cương vị quản lý phải hiểu, động viên, khích lệ đội ngũ như thế nào, tránh áp đặt ra sao để không làm thui chột khả năng sáng tạo của giáo viên. Giải quyết được vấn đề này thì sáng kiến mới được coi là trọn vẹn”, TS Nguyễn Tùng Lâm cho biết thêm.

Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” năm học 2017 - 2018 đang bước vào thời điểm nước rút của việc xét giải. Hôm nay (17/10), Hội đồng chuyên môn sẽ xét giải đối với khối THCS và ngày 22/10 xét giải đối với khối THPT.

moi giao vien co sang tao du nho se tao nen thay doi lon cua nen giao duc Tường trình của cô giáo bị phụ huynh tố 'bắt' học sinh tát nhau trên lớp

Sau khi bị phụ huynh tố phạt học sinh bằng cách bắt các em tát nhau trên lớp, cô giáo dạy lớp 6 ở Trường ...

moi giao vien co sang tao du nho se tao nen thay doi lon cua nen giao duc Cần làm gì để phòng chống dịch bệnh tay chân miệng khi trẻ ở trường?

Vấn đề làm thế nào để phòng chống dịch bệnh tay chân miệng cho trẻ khi ở lớp học luôn là mối quan tâm hàng ...

moi giao vien co sang tao du nho se tao nen thay doi lon cua nen giao duc Có 3 đơn vị tham gia dự thầu đề án sữa học đường tại Hà Nội

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, tại buổi mở thầu đề án sữa học đường giai đoạn 2018 - 2020 đã có 3 đơn ...

moi giao vien co sang tao du nho se tao nen thay doi lon cua nen giao duc Hà Nội chốt lịch thi vào lớp 10 năm 2019: Môn Ngoại ngữ kết hợp tự luận và trắc nghiệm

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội vừa kí quyết định phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020.

moi giao vien co sang tao du nho se tao nen thay doi lon cua nen giao duc Thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2019: Môn thứ tư thi trắc nghiệm 100%

Đó là một trong số thông tin được lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đưa ra khi nói về hình thức đề thi tuyển sinh ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.