Kì thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 tại TP HCM diễn ra trong hai ngày 2-3/6 với ba môn thi bắt buộc: Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán.
Chiều 3/6, hơn 6.000 thí sinh đã hoàn thành bài thi các môn chuyên và môn tích hợp, chính thức khép lại kì thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm nay.
Dưới đây là đề môn Ngữ văn thi vào lớp 10 chuyên tại TP HCM, các thí sinh có thể tham khảo:
Đề chuyên môn Ngữ văn thi vào lớp 10 chuyên tại TP HCM
Thầy Võ Kim Bảo, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THCS Nguyễn Du (Q.1) nhận định đề thi môn Ngữ văn chuyên thi vào lớp 10 TP HCM tưởng dễ mà không dễ.
Câu 1: Không phải là một yêu cầu quá khó đối với các em học sinh, nhất là đối với học sinh giỏi môn Văn. Vấn đề được đặt ra khá gần gũi nhưng nếu viết theo cách thường thì khó mà đạt điểm cao. Đề tưởng dễ mà không dễ. Ước mơ thì dễ viết, nhưng những trải nghiệm về ước mơ và cuộc sống trong bài viết thật sự rất sâu sắc, nhiều trải nghiệm. Học sinh ngoài nắm phương pháp còn cần phải có một mức đổ trải nghiệm, nhận thức nhật đỉnh để có thể làm rõ vấn đề.
Câu 2: Thông thường, đề Nghị luận văn học là một vấn đề lí luận văn học trong các trích dẫn quen thuộc. Học sinh lớp 9 chưa được dạy nhiều về lí luận, nếu ra đề theo cách thường dễ gây khó khăn cho các em. Đề này tuy có tính lí luận nhưng không nặng về lí thuyết, không hàn lâm mà rất thực tế.
Cách dẫn dắt, nêu vấn đề trong đề bài giúp cho các em học sinh viết được 1 bài văn về lí luận văn học rất tự nhiên bằng chính những cảm nhận và trải nghiệm của các em. Tôi đánh giá cao câu 2, vừa có chất văn chương, vừa có tính phân loại cao. Với câu này, học giỏi thật sự giỏi sẽ dễ dàng được phát hiện.
Đề Ngữ văn chuyên thi vào lớp 10 gợi mở nhiều vấn đề sâu sắc cho các em học sinh. (Ảnh: Hoàng Thương)
Còn cô Nguyễn Thị Hồng Châu, giáo viên tổ Ngữ văn Trường THPT Võ Trường Toản (Q.12) đánh giá đề thi năm hay, có ý tưởng phát huy sự sáng tạo của học sinh.
Câu 1: Khơi dậy ở học sinh tiếng nói cá nhân, cách tư duy phản biện vấn đề. Với học sinh giỏi thì đây là đề thi rất thú vị để thể hiện khả năng lập luận sáng tạo của mình.
Nhận xét của 2 nhân vật trong văn bản "hơi nặng" với giá trị đam mê - nhưng sẽ là sân chơi cho học sinh phản biện.
Còn 2: Phát huy được cảm xúc bên trong tâm hồn của học sinh. Với yêu cầu của đề, học sinh không chỉ viết nghiêng về kiến thức mà phải có cảm xúc với vấn đề. Đề văn đã chạm được điều cần thiết khi viết văn - sự thành công của đề thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên là đó.
Giáo dục 19:28 | 15/06/2019
Giáo dục 17:27 | 14/06/2019
Giáo dục 17:17 | 14/06/2019
Giáo dục 17:04 | 14/06/2019
Giáo dục 19:36 | 13/06/2019
Giáo dục 15:54 | 13/06/2019
Giáo dục 10:07 | 13/06/2019
Giáo dục 06:45 | 13/06/2019