Đề xuất bỏ gần 2.000 điều kiện kinh doanh gây khó cho doanh nghiệp

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất bỏ gần 2.000 điều kiện kinh doanh tại các Bộ, ngành được cho là gây khó khăn, cản trở doanh nghiệp.
de xuat bo gan 2000 dieu kien kinh doanh gay kho cho doanh nghiep
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất bỏ gần 2.000 điều kiện kinh doanh tại các Bộ, ngành được cho là gây khó khăn, cản trở doanh nghiệp. Ảnh minh họa: VGP

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã đề xuất bỏ 1.930 yêu cầu, điều kiện về kinh doanh được tại các Bộ, ngành được cho là gây khó khăn, cản trở doanh nghiệp.

Cụ thể, Bộ này đề nghị bãi bỏ toàn bộ hoặc một phần 302 điều kiện về tài chính; 85 điều kiện kinh doanh về địa điểm và 1.336 điều kiện về năng lực sản xuất, 127 điều kiện về phương thức kinh doanh, 80 điều kiện về quy hoạch... được đề xuất bỏ toàn bộ.

Về các điều kiện kinh doanh khác liên quan đến vấn đề nhân lực (trừ một số nghề thực sự đòi hỏi trình độ, kinh nghiệm, như nghề y, nghề kiểm toán) cũng bị kiến nghị bãi bỏ toàn bộ hoặc một phần.

Theo Bộ KH&ĐT, các điều kiện kinh doanh hiện đang quy định ở nhiều văn bản khác nhau rất đa dạng, phức tạp, chồng chéo về phạm vi quản lý, rất nhiều thủ tục quy định ở các nghị định, thông tư, quyết định.

Ngoài ra, hệ thống các quy định về điều kiện kinh doanh hiện hành còn nhiều bất cập như: các điều kiện tạo ra rào cản bất hợp lý đối với đầu tư, hạn chế số lượng doanh nghiệp đăng ký mới; tạo nhiều rủi ro lớn, giảm động lực đổi mới sáng tạo, giảm năng suất và sức cạnh tranh cho doanh nghiệp; tạo ra cơ hội cho sự tùy tiện và nhũng nhiễu của một số cán bộ thực thi công vụ.

Bên cạnh việc đề xuất bãi bỏ điều kiện kinh doanh, Bộ KH&ĐT cũng đề xuất thay đổi cách thức quản lý kinh doanh.

Cụ thể, thay các điều kiện có tính chất tiền kiểm bằng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về an toàn với các tài liệu hướng dẫn tuân thủ chi tiết, rõ ràng để giúp doanh nghiệp tuân thủ pháp luật, bảo đảm hiệu quả quản lý nhà nước.

Chuyển phương thức quản lý từ tiền kiểm sang hậu kiểm, cho phép doanh nghiệp tự kiểm tra sản phẩm và công bố hợp chuẩn, hợp quy, Nhà nước kiểm tra ngẫu nhiên để bảo đảm tuân thủ pháp luật; triệt để áp dụng công nghệ quản lý theo hướng quản lý rủi ro để nâng cao hiệu quả và giảm chi phí…

Cùng với Bộ KH&ĐT, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng kiến nghị bỏ 56 điều kiện và sửa đổi 4 điều kiện của 5/28 ngành nghề kinh doanh có điều kiện thuộc lĩnh vực của Bộ Công Thương.

Bỏ 27 điều kiện và sửa đổi 4 điều kiện của 4/29 ngành nghề thuộc lĩnh vực của Bộ Giao thông vận tải; bỏ 13 điều kiện và sửa đổi 5 điều kiện của 5/8 ngành nghề thuộc lĩnh vực của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Liên quan đến các đề xuất nêu trên của Bộ KH&ĐT và VCCI, Thủ tướng yêu cầu các bộ nghiên cứu, chủ động tự rà soát để sửa đổi hoặc đề nghị sửa đổi, cắt giảm các điều kiện đầu tư kinh doanh chưa hợp lý, không cần thiết.

Thủ tướng cũng yêu cầu xây dựng một nghị định hoặc chỉ thị của Thủ tướng về kiểm soát điều kiện đầu tư kinh doanh.

de xuat bo gan 2000 dieu kien kinh doanh gay kho cho doanh nghiep Sân bay Long Thành: Tiến độ lập báo cáo nghiên cứu khả thi chậm 8 tháng

Liên quan đến dự án sân bay Long Thành, Bộ GTVT cho biết tiến độ lập báo cáo nghiên cứu khả thi bị chậm khoảng ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.