Đề xuất nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Phù Cát theo phương thức PPP

Theo dự thảo quy hoạc, Cảng hàng không Phù Cát sẽ có công suất đến năm 2030 là 5 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến 2050 là 7 triệu hành khách/năm. Bình Định đang xây dựng Đề án xã hội hóa đầu tư theo phương thức PPP đối với cảng hàng không này.

Sáng 4/2, trong chuyến công tác tại tỉnh Bình Định, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi khảo sát dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Phù Cát, báo Chính phủ đưa tin.

Theo dự thảo Quy hoạchtổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Phù Cát sẽ có công suất đến năm 2030 là 5 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến 2050 là 7 triệu hành khách/năm. 

Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Bộ Giao thông vận tải giaoCục Hàng không Việt Nam lập. Hiện hồ sơ quy hoạch đã hoàn thiện báo cáo giữa kỳ, đang tiến hành thực hiện báo cáo cuối kỳ để xin ý kiến các cơ quan liên quan làm cơ sở thẩm định, phê duyệt.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cho biết đã tham mưu cho tỉnh Bình Định xây dựng Đề án xã hội hóa đầu tư theo phương thức PPP đối với Cảng hàng không Phù Cát.

Cơ sở hạ tầng tại Cảng hàng không Phù Cát hiện nay cơ bản đủ điều kiện để khai thác các chuyến bay quốc tế. (Ảnh: Báo Chính phủ).

Cảng hàng không Phù Cát là sân bay nội địa, cấp 4C (theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO), kết hợp khai thác hàng không dân dụng với hoạt động bay quân sự với 7 vị trí đỗ máy bay, gồm một đường cất hạ cánh bảo đảm khả năng khai thác tàu bay như A320/321 và tương đương.

Nhà ga hành khách được xây dựng năm 2018, đáp ứng công suất hai triệu hành khách/năm. Diện tích đất thực tế sân bay hơn 863 ha. Theo quy định hiện hành, cơ sở hạ tầng tại Cảng hàng không Phù Cát hiện nay cơ bản đủ điều kiện để khai thác các chuyến bay quốc tế.

Hiện Cảng hàng không Phù Cát có 5 hãng hàng không khai thác các đường bay nối Quy Nhơn với Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Huế, Cần Thơ và TP HCM. Sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Phù Cát tăng trưởng tương đối tốt trong vài năm gần đây, trung bình khoảng 1,5 triệu hành khách/năm; đã khai thác một số chuyến bay quốc tế không thường lệ.

Khảo sát thực địa tại sân bay, Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND tỉnh Bình Định sớm hoàn thiện hồ sơ quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát để sẵn sàng phê duyệt sau khi Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

UBND tỉnh Bình Định tích cực phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng, các cơ quan liên quan hoàn thiện Đề án xã hội hóa đầu tư theo phương thức PPP Cảng hàng không Phù Cát làm cơ sở phê duyệt để triển khai.

Trường hợp Đề án xã hội hóa đầu tư được cấp có thẩm quyền thông qua, giao UBND tỉnh là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.