Đề xuất phương án đầu tư 18.200 tỷ đồng cho Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc

Tỉnh Lâm Đồng đề xuất đầu tư xây dựng Dự án đường cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc theo hình thức PPP, tổng mức đầu tư khoảng 18.200 tỷ đồng.
Đề xuất phương án đầu tư 18.200 tỷ đồng cho dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc - Ảnh 1.

Đèo Bảo Lộc. (Ảnh: Vietnam+).

Theo báo Đầu tư, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chuẩn bị thực hiện Dự án đầu tư đường cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng) thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương.

Cụ thể, UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh này làm Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức thực hiện Dự án đường cao tốc đoạn Tân Phú – Bảo Lộc trong giai đoạn 2021-2025 theo hình thức PPP, có sự tham gia hỗ trợ của Nhà nước.

Tổng mức đầu tư (chưa bao gồm lãi vay) của dự án này vào khoảng 18.200 tỷ đồng, gồm vốn do nhà đầu tư thu xếp khoảng 9.700 tỷ đồng (trước mắt, bố trí 5.000 tỷ đồng để thực hiện); vốn ngân sách Nhà nước tham gia trong Dự án dự kiến bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 khoảng 9.700 tỷ đồng.

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết sẽ dành vốn đối ứng khoảng 3.000 tỷ đồng. Phần vốn Nhà nước tham gia vào Dự án còn lại, khoảng 6.700 tỷ đồng sẽ do Ngân sách Trung ương bố trí.

Dự án đang tạm xây dựng 4 phương án đầu tư theo phương thức PPP khả thi về tài chính với thời gian hoàn vốn từ 17 năm 2 tháng đến 29 năm 10 tháng. Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, thời gian thực hiện Dự án sẽ bắt đầu từ năm 2021 đến năm 2024.

Theo kết quả nghiên cứu sơ bộ của liên danh Đèo Cả - Hưng Thịnh – đơn vị tài trợ lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, có 2 phương án tuyến triển khai Dự án.

Với phương án hướng tuyến 1, Dự án sẽ có điểm đầu tại Km59+596 (lý trình tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, đây cũng là điểm cuối của Dự án thành phần 1 đoạn Dầu Giây - Tân Phú tại xã Phú Lợi, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai); điểm cuối tại Km110+500, giao với Quốc lộ 55 tại khu vực phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc. Dự án có chiều dài tuyến khoảng 67 km, tổng mức đầu tư khoảng 18.218 tỷ đồng.

Phương án hướng tuyến 2, Dự án có điểm đầu tại Km59+596 (đây cũng là điểm đầu của Phương án hướng tuyến 1); điểm cuối tại Km126+360, giao với Quốc lộ 55 tại khu vực xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm. Chiều dài tuyến khoảng 51 km (trong đó có 1 hầm dài 700m và 1 hầm dài 2km). Với phương án này, tổng mức đầu tư Dự án vào khoảng 18.222 tỷ đồng.

Dự án phân kỳ đầu tư, trong đó giai đoạn 1 đầu tư theo quy mô nền đường 17m với 4 làn xe cơ giới, giai đoạn 2 hoàn thiện đảm bảo bề rộng nền đường 22m.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, phương án hướng tuyến 1 và phương án hướng tuyến 2 đều có những ưu điểm khác nhau và sẽ tiếp tục được nghiên cứu trong giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án theo quy định.

Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dự kiến dài 67 km, qui mô 4 làn xe, đi qua địa phận huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai; một số huyện khác thuộc tỉnh Lâm Đồng như Đạ Hoai, Đạ Tẻ, Bảo Lâm và TP Bảo Lộc.

Khi hoàn thành xây dựng, tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc sẽ trở thành tuyến đường có ý nghĩa quan trọng, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian đi lại và ùn tắc giao thông trên quốc lộ 20.

Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc thuộc dự án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương là một trong 7 tuyến đường thuộc hệ thống đường cao tốc quốc gia tại khu vực phía Nam, kết nối với đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây; đồng thời rút ngắn thời gian đi lại từ Tây Nguyên về Đông Nam bộ.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.