TS Nguyễn Hữu Nguyên - Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Yên. |
Sáng 7/11, tại TP HCM đã diễn ra hội thảo đóng góp giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Tại hội thảo, TS Nguyễn Hữu Nguyên - Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam chỉ ra một số nguyên nhân ùn ứ giao thông hiện nay nói chung ở TP HCM, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất nói riêng.
Theo ông Nguyên, nguyên nhân chính khiến tình trạng ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP HCM) còn diễn biến phức tạp và nan giải đó là tình trạng vỡ quy hoạch, không dự báo được sự tăng số lượng hành khách ra vào sân bay Tân Sơn Nhất, cửa ra vào sân bay rất hạn chế, chỉ một lối ra duy nhất trên đường Đường Sơn.
Ùn tắc giao thông tại đường Trường Sơn vào ngày 20/7. Ảnh: Nguyễn Yên. |
Đáng chú ý, ông Nguyên cho rằng, đường Trường Sơn là tuyến đường độc đạo dẫn vào Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, có đến 70% xe 2 bánh và 62% xe 4 bánh lưu thông qua đường này không ra vào sân bay mà chỉ "mượn đường" để di chuyển tới các nơi khác.
“Trục đường Trường Sơn vừa độc đạo ra vào sân bay vừa là con đường gần nhất và tiện nhất về để các phương tiện từ hướng quận Thủ Đức, Bình Thạnh đi vào đường Cộng Hòa để về phía Tây của TP. Nhìn rộng hơn thì tuyến đường Phạm Văn Đồng – Trường Sơn là một nhánh nối miền Đông với miền Tây Nam Bộ. Do đó lượng phương tiện di chuyển qua đây rất đông, gây quá tải”, TS Nguyên phân tích.
Theo TS Nguyên, việc xây dựng cầu vượt sân bay Tân Sơn Nhất chưa đạt hiệu quả giải tỏa ùn ứ. Ảnh: Nguyễn Yên. |
Theo ông Nguyên phân tích, các cơ quan chức năng đã đề xuất 22 dự án nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực này. Tuy nhiên, việc ùn tắc giao thông ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất vẫn không giảm.
“Việc xây dựng cầu vượt sân bay Tân Sơn Nhất với mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng, nhưng thực tế chưa phát huy hết tác dụng vì chưa đúng thời điểm. Xây dựng cầu vượt là cần thiết, tuy nhiên, việc xây dựng cầu vượt hướng vào sân bay Tân Sơn Nhất là chưa cần thiết lúc này”, TS Nguyên nói.
Bên cạnh đó, ông Nguyên cũng đề xuất thu phí tạm thời đối với những phương tiện “mượn đường” Trường Sơn để di chuyển trong thời gian chờ đợi thực hiện các dự án giảm tải ùn tắc tại sân bay.
Cụ thể, thu phí tất cả các phương tiện xe hơi ở 2 đầu đường Trường Sơn. Tuy nhiên, các phương tiện vào sân bay sẽ được hoàn phí khi đi ra đường Trường Sơn hướng về công viên Hoàng Văn Thụ, những phương tiện mượn đường sẽ chịu thu phí khi đi “đường tắt”.
“Nếu áp dụng biện pháp này có thể giảm được một số phương tiện qua đường Trường Sơn, từ đó sẽ giảm áp lực cho các tuyến đường ra vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất”, ông Nguyên nói.
Cửa ngõ Tân Sơn Nhất lại kẹt cứng, hành khách vác vali cuốc bộ vào sân bay
Chiều 27/7 các cửa ngõ ra vào vào sân bay Tân Sơn Nhất lại kẹt cứng, du khách vác vali cuốc bộ vào ga để ... |
Kẹt xe kinh hoàng, cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất ‘tê liệt’
Trưa 20/7, hàng nghìn phương tiện ra vào sân bay Tân Sơn Nhất đã bị ùn ứ, kẹt cứng trước cổng, các tuyến đường ra ... |