Đề xuất 'Tiếng Việt' thành 'Tiếq Việt' vào đề thi Văn trường chuyên: 'Bắt các em phân tích mổ xẻ, cảm nhận là đánh đố'

Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Nội) đã đưa ý kiến đề xuất cải tiến chữ viết của PGS Bùi Hiền vào đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn lớp 12 mới đây gây thu hút dư luận. 
de xuat tieng viet thanh tieq viet vao de thi van truong chuyen bat cac em phan tich mo xe cam nhan la danh do Nhân vật Chi Pu được đưa vào đề Ngữ văn lớp 10 gây tranh luận
de xuat tieng viet thanh tieq viet vao de thi van truong chuyen bat cac em phan tich mo xe cam nhan la danh do Bất ngờ: Đề xuất cải tiến 'tiếng Việt thành Tiếq Việt' vào đề kiểm tra Ngữ văn lớp 12
de xuat tieng viet thanh tieq viet vao de thi van truong chuyen bat cac em phan tich mo xe cam nhan la danh do Đề xuất cải tiến tiếng Việt của PGS Bùi Hiền có phiên âm khác tiếng Trung như thế nào?
de xuat tieng viet thanh tieq viet vao de thi van truong chuyen bat cac em phan tich mo xe cam nhan la danh do Đề xuất chuyển đổi Tiếng Việt: 'Ai nói dựa theo tiếng Trung là không hiểu vấn đề!'

Theo đó, trong phần đọc hiểu (4 điểm) của đề thi này có nội dung: Đọc đoạn trích sau đây trong bài “Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt” của Phạm Văn Đồng và thực hiện các yêu cầu:

“Trong” có nghĩa là trong trẻo, không có chất tạp, không đục; “sáng” là sáng tỏ, sáng chiếu, sáng chói, nó phát huy cái trong, nhờ đó phản ánh được tư tưởng và tình cảm của người Việt Nam ta, diễn tả trung thành và sáng tỏ những điều chúng ta muốn nói…

Phải làm gì để giữ gìn sự trong sáng của tiếng ta, giữ gìn hai đức tính rất quý của nó là giàu và đẹp, hơn thế nữa, làm sao cho nó càng thêm giàu và đẹp. Và phải chủ động, tích cực, nhạy cảm, đồng thời phải kiên trì, phấn đấu lâu dài, một cách có tổ chức, có kế hoạch, vững chắc.

Ở đây phải chú ý ba khâu:

Một là gìn giữ và phát triển vốn chữ của tiếng ta (tôi không muốn dùng chữ “từ vựng”).

Hai là nói và viết đúng phép tắc của tiếng ta (tôi muốn thay chữ “ngữ pháp”).

Ba là gìn giữ bản sắc, tinh hoa, phong cách của tiếng ta trong mọi thể văn (văn nghệ, chính trị, khoa học, kĩ thuật,…). (Dẫn theo SGK Ngữ Văn 12 – NXB Giáo dục 2012).

1. Chỉ ra phong cách ngôn ngữ của đoạn trích trên?

2. Các bộ phận được gạch dưới là thành phần gì trong câu?

3. Theo tác giả tiếng Việt có những đức tính gì? Ngoài ba khâu phải chú ý trong việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt mà tác giả đưa ra, anh/chị hãy đóng góp thêm một ý kiến của riêng mình về việc đó.

4. Những ngày gần đây, dư luận đang xôn xao về “Đề xuất cải tiếng bảng chữ cái “Tiếng Việt” thành “Tiếq Việt”” của PGS.TS Bùi Hiền, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về đề xuất ấy”.

de xuat tieng viet thanh tieq viet vao de thi van truong chuyen bat cac em phan tich mo xe cam nhan la danh do
Đề thi Ngữ văn lớp 12 của Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ.

Trao đổi với chúng tôi trong sáng nay (11/12), cô giáo Trần Thị Phương Loan - Tổ phó tổ bộ môn Ngữ văn Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ cho hay, đây là đề thi học kì I dành cho học sinh khối 12 của nhà trường.

Cô Loan cho rằng: "Đề thi này hoàn toàn đúng với quy định của Bộ GD&ĐT về việc ra đề thi giúp học sinh phát huy năng lực nhận thức và kĩ năng, hoàn toàn không phải để phản đối đề xuất chuyển đổi Tiếng Việt. Đây là câu nghị luận xã hội nên tôi chọn vấn đề xã hội mà học sinh đang quan tâm để các con trình bày chính kiến của mình sau khi đã sàng lọc thông tin. Khi đưa vào bài, các con phải có cách nhìn vấn đề đúng đắn và đa chiều”.

"Các ý kiến trên mạng rất đa chiều nên các em học sinh phải sàng lọc thông tin. Nhà trường có một tiết chữa đề sau đó. Bản thân giáo viên khi chữa đề này cũng cần định hướng cho học sinh có cái nhìn đúng đắn, không để các em tự phát theo một luồng ý kiến nào đó trên mạng bởi như thế sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều”, cô Phương Loan cho hay.

Còn theo PGS.TS Bùi Hiền - người đưa ra đề xuất cải tiến chữ quốc ngữ cho biết: "Tôi không tán thành việc một số nhà trường đưa đề xuất của tôi vào đề thi để kiểm tra học sinh. Công trình nghiên cứu của tôi còn chưa hoàn thành, các em học sinh chưa nắm rõ được bộ chuyển đổi như thế nào mà bắt các em phân tích mổ xẻ, cảm nhận là đánh đố. Một khi các em chưa hiểu, chưa cảm nhận hết được ý nghĩa và chưa học được bộ chữ, chưa biết cách thức thực hiện, tôi tin chắc 100% các em sẽ phủ định.

Tôi không thấy việc này thực sự nghiêm túc về khoa học và về mặt tâm lý. Tôi nghĩ đưa vấn đề thời sự vào đề thi đáng hoan nghênh và không phản đối. Tuy nhiên, cách làm không đúng phương pháp, không đúng tính chất giáo dục và chưa đúng tâm lý bởi phải chuẩn bị trước mới đưa cho các em thực hiện. Nếu đưa một thứ hoàn toàn mới, bắt các em phải nhận xét thì các em ngớ ra và phản đối là đúng".

Trước đó, trong đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn của học sinh lớp 12 Trường THPT Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) có câu hỏi yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ của mình về đề xuất cải tiến chữ viết tiếng Việt của PGS Bùi Hiền gây xôn xao dư luận.

de xuat tieng viet thanh tieq viet vao de thi van truong chuyen bat cac em phan tich mo xe cam nhan la danh do Nhân vật Chi Pu được đưa vào đề Ngữ văn lớp 10 gây tranh luận

Việc đưa nhân vật Chi Pu vào đề kiểm tra Ngữ văn lớp 10 được cho là của Trường THPT Hạ Hòa (Phú Thọ) đang ...

chọn
Hà Nội bổ sung phương án xây hầm ở đầu cầu Tứ Liên phía Đông Anh
UBND TP đã chính thức trình phương án xây cầu Tứ Liên, dự kiến sẽ được HĐND xem xét tại cuộc họp diễn ra vào tuần tới.