Đề xuất vay ODA làm đường sắt đô thị: Hà Nội giải trình khả năng trả nợ

UBND TP Hà Nội cho biết sẽ cân đối nguồn vay và trả nợ gốc để đảm bảo việc vay vốn cho dự án đường sắt đô thị đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai không làm tổng dư nợ vay vượt quá quy định.
de xuat vay oda lam duong sat do thi ha noi giai trinh kha nang tra no
Tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: Dũng Minh

Đường sắt đô thị gắn kết mạng lưới, giải quyết vận tải trung tâm

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã có văn bản giải trình Đề xuất dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi đối với dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai.

Giải trình về sự phù hợp quy hoạch và cần thiết thực hiện dự án, UBND TP Hà Nội cho biết, dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3 tuân thủ theo Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016 của Thù tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển giao thông vận tải thủ đô.

"Dự án cần thiết phải thực hiện trong giai đoạn 2020 - 2025 để kết nối với Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ Nhổn - ga Hà Nội (hiện đang được thi công, dự kiến hoàn thành vào 2021) nhằm hoàn chỉnh toàn bộ Tuyến đường sắt đô thị số 3 theo quy hoạch góp phần quan trọng trong việc giải quyết giao thông đi lại từ phía Nam sang phía Tây thành phố Hà Nội.

Đồng thời sẽ kết nối với Tuyến đường sắt đô thị số 2 (hiện đang triển khai thực hiện) tại ga Hàng Bài tạo nên sự gắn kết của mạng lưới đường sắt đô thị của thành phố Hà Nội trong giai đoạn đầu (gồm các tuyến số 1,2, 2A và 3), cơ bản giải quyết vận tải hành khách công cộng khu vực đô thị trung tâm Hà Nội", báo cáo của TP Hà Nội giải trình.

Đáng chú ý là theo Bộ Tài chính, dự án không có trong danh mục dự án bố trí kế hoạch vốn đầu tư trung hạn vốn nước ngoài nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2016-2020, mặt khác kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 chưa được xác định.

Về nội dung trên, UBND TP Hà Nội cho biết, HĐND TP đã có Nghị quyết đưa dự án vào danh mục bố trí kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2020; khi dự án được thông qua chủ trương đầu tư, Hà Nội sẽ làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong quá trình xây dựng kế hoạch 2021-2025.

de xuat vay oda lam duong sat do thi ha noi giai trinh kha nang tra no
Hà Nội cho biết sẽ cân đối nguồn vay và trả nợ gốc để đảm bảo việc vay vốn cho dự án đường sắt ga Hà Nội - Hoàng Mai không làm tổng dư nợ vay vượt quá quy định. Ảnh minh họa: Dũng Minh

Không làm tổng dư nợ vay vượt quá quy định

Về nguồn vốn tài trợ, tổng mức đầu tư và cơ chế giải ngân cho dự án, Hà Nội cho biết, Đoàn chương trình ADB đã đưa dự án vào danh mục tài trợ ở trạng thái chờ năm 2020 với số tiền dự kiến tài trợ là 450 triệu USD; Ngân hàng tái thiết Đức (KfW) đề nghị tài trợ một khoản vay ưu đãi không ràng buộc trị giá 200 triệu Euro.

Đối với cơ chế tài chính cho dự án, theo Hà Nội, sau khi Đề xuất dự án vay ODA được thông qua thì sẽ tiếp tục làm việc với các nhà tài trợ để làm rõ điều kiện vay dự kiến (là vốn ODA hay vay ưu đãi).

Về khả năng trả nợ của ngân sách TP, Hà Nội cho biết theo quy định, mức dư nợ vay của ngân sách TP không vượt quá 70% số thu ngân sách địa phương.

"Tính đến hết 31/7/2017, tổng dư nợ cùa TP là 8.284 tỷ đồng. Dự kiến dư nợ đến cuối năm 2017 là 12.021 tỷ đồng. Dự kiến các năm tiếp theo TP Hà Nội có thể vay thêm khoảng 40.979 tỷ đồng (chưa loại trừ giảm dư nợ do trả nợ gốc đến hạn).

Hiện nay, TP Hà Nội có mức tăng trưởng dự kiến trung bình là 9%/năm. Vì vậy đến giai đoạn 2020-2025 (dự kiến thực hiện dự án) mức dư nợ vay của ngân sách TP sẽ cao hơn so với hiện nay (do kinh tế tăng trưởng, mức thu ngân sách địa phương tăng vì vậy mức giới hạn vay cũng được tăng)", báo cáo của TP Hà Nội thông tin.

Ngoài ra, UBND thành phố Hà Nội cũng khẳng định sẽ điều hành cân đối các nguồn vay và trả nợ gốc trong giai đoạn 2020-2025 để đảm bảo việc vay vốn cho dự án không làm cho tổng dư nợ vay vượt quá quy định.

Theo báo cáo của Hà Nội, về cơ bản, các Bộ ngành đã đồng thuận về sự cần thiết đầu tư xây dựng Tuyến đường sắt đô thị số 3 (điểm đầu bắt đầu từ Quảng trường 1 - 5 (phố Trần Hưng Đạo) và kết thúc tại Yên Sở, Hoàng Mai).

"Đây là trục giao thông có lưu lượng hành khách lớn, sau khi hoàn thành sẽ kết nối các khu dân cư lớn của Hà Nội là khu vực Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai.

Góp phần tích cực hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị của Hà Nội theo quy hoạch được duyệt", văn bản của Hà Nội nêu rõ.

de xuat vay oda lam duong sat do thi ha noi giai trinh kha nang tra no Đường sắt đô thị Hà Nội: Tổng thầu, thầu phụ bị... 'phê bình'

Liên quan tới các dự án đường sắt đô thị Hà Nội, Bộ GTVT cho biết Tổng thầu, nhà thầu phụ thường xuyên chậm trễ ...

chọn
Một doanh nghiệp dự chi gần 18.000 tỷ xây loạt cao ốc 25-40 tầng ven biển Bình Sơn - Ninh Chữ
Khu đô thị biển Bình Sơn - Ninh Chữ (khu K2) do Hacom Holdings làm chủ đầu tư vừa qua đã được điều chỉnh tổng vốn thành 17.779 tỷ đồng, tiến độ thực hiện từ quý III/2024 - quý I/2029.