Đến Mũi Điện - Mơ màng đón ánh sáng đầu tiên của Việt Nam

Mũi Điện hay còn được gọi là mũi Đại Lãnh nơi sẽ khiến bạn phải ngỡ ngàng trước vẻ đẹp đầy thanh bình trong khoảnh khắc bóng tối dần tan biến nhường bước cho những tia nắng đầu tiên của một ngày mới bắt đầu.

Mũi Điện – Đại Lãnh là điểm Cực Đông của đất nuớc, nơi mặt trời mọc đầu tiên ở Việt Nam. Với những nguời có cơ hội đến tỉnh miền trung Phú Yên, Mũi Điện đuợc coi là nơi phải đến xem tận mắt, đặc biệt nếu bạn muốn nắm bắt khoảnh khắc bình minh đầu tiên trong ngày. Mũi Điện còn có tên gọi khác là mũi Đại Lãnh, mũi Nạy hay Cap Varella. Đây là nơi có đồi đất liền nằm trên triền núi Bà của vùng núi Đại Lãnh thuộc dãy Trường Sơn nhô xa nhất ra biển Đông của Tổ quốc.

den mui dien mo mang don anh sang dau tien cua viet nam
Mũi Điện là một thắng cảnh tuyệt đẹp thuộc xã Hòa Tâm, H.Đông Hòa, Phú Yên. Đây là điểm đến thú vị cho những người thích khám phá. (Ảnh: vietnamtourism)

Chắc hẳn đón bình minh tại điểm đón mặt trời đầu tiên của đất nước sẽ khiến bạn cảm thấy háo hức. Nếu không thể chạy đến với Đại Lãnh từ tối hôm trước và ngủ lại tại ngọn hải đăng, bạn có thể chạy xe máy sớm từ Tuy Hòa để thực hiện điều này. Xuất phát lúc 5h sáng từ thành phố Tuy Hòa đi theo hướng Đông Nam, từ ngã ba Đèo Cả băng qua đường Phước Tân - bãi Ngà, khoảng 10km sẽ thấy có một mũi đất đâm ra biển. Đó chính là mũi Đại Lãnh và bãi Môn.

den mui dien mo mang don anh sang dau tien cua viet nam
Phóng tầm mắt nhìn từ xa ngọn hải đăng Đại Lãnh đứng hiên ngang ở đầu phía đất nhô ra biển, cao vợi nổi bật trên nền trời. Chỉ mất khoảng 30 phút đi bộ lên lối hàng rào màu trắng, qua các bậc dốc là có thể lên tới địa điểm ngắm bình minh. (Ảnh: Dulichphuyen)

Về mặt lịch sử, cuối thế kỷ 19, một người Pháp tên Varella phát hiện và ghi dấu tầm quan trọng của địa chỉ này trên bản đồ hàng hải. Đến năm 1890, Pháp xây dựng hải đăng trên đỉnh mũi Điện. Và do hoàn cảnh lịch sử, ngọn hải đăng nhiều năm tạm ngưng hoạt động, mãi đến 1995, nhà nước xây dựng lại và hải đăng chính thức hoạt động.

den mui dien mo mang don anh sang dau tien cua viet nam
Trên mũi Điện là ngọn hải đăng khối hình trụ cao 26,5 m so với nền tòa nhà và cao 110 m so với mặt nước biển. Đây là một trong 45 đèn biển cấp quốc gia với tín hiệu ánh sáng có thể đi xa 27 hải lý. (Ảnh: Dulichphuyen)

Ngoài ý nghĩa lịch sử, cụm thắng cảnh Mũi Điện, bãi Môn, Vũng Rô là điểm đến lý tưởng, thu hút sự chú ý của nhiều người. Đến đây, trước hết hãy thực hiện cuộc hành trình đi bộ theo con đường đá uốn theo sườn núi để đặt chân lên Mũii Điện. Sau đó lên ngọn hải đăng, phóng tầm mắt ra xa để nhìn thấy một màu nước biển trong xanh, từng con sóng nhấp nhô cuộn đều vào bãi cát vàng tuyệt đẹp.

den mui dien mo mang don anh sang dau tien cua viet nam
Dưới chân mũi Đại Lãnh là biển Bãi Môn, với bãi cát vàng chạy dài, nước màu ngọc bích, trong xanh nhìn thấu đáy. (Ảnh: Vietnamnet)Ở

Ở Mũi Điện không gì hấp dẫn bằng việc đứng trên điểm cực đông của đất liền ngắm ánh bình minh đầu tiên của một ngày mới. Sau khi tham quan ngọn hải đăng, xuống núi thả mình trong làn nước trong xanh và mát lạnh ở thắng cảnh bãi Môn ngay dưới chân ngọn hải đăng để cảm nhận sự tinh khiết của đất trời. Từ bãi Môn, có thể ngắm nhìn đỉnh ngọn hải đăng cao vút, những vách đá to tạo thành khối chồng lên nhau dựng đứng như những kiệt tác thiên nhiên.

den mui dien mo mang don anh sang dau tien cua viet nam
Ngay dưới chân ngọn hải đăng với những tảng đá lớn dọc lối đi. Thuyền bè trở thành những điểm di động nhỏ xíu trên mặt biển xanh. Đứng trên cao, hít hà gió biển trong không gian khoáng đạt, khi mới ngày qua mưa như trút nước mới thấy mình đang tận hưởng một cảm giác thật tuyệt vời! (Ảnh: Vietnamnet)

Đến mũi Điện, du khách còn có thể ghé thăm di tích lịch sử của con đường huyền thoại Hồ Chí Minh trên biển. Trong kháng chiến chống Mỹ, hành trình vận chuyển vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam đã có 4 chuyến tàu không số cập bến Vũng Rô, trong đó có tàu 143 anh hùng tạo nên sự kiện Vũng Rô, một trong những khúc tráng ca vĩ đại của đường mòn Hồ Chí Minh trên biển.

den mui dien mo mang don anh sang dau tien cua viet nam
Mũi Điện – Đại Lãnh là điểm Cực Đông của đất nuớc. (Ảnh: Tourphuyen)

Mũi Điện – Đại Lãnh có vẻ đẹp tự nhiên nguyên thủy tuyệt vời với nhiều phong cảnh đẹp như tranh và rất đáng để đến. Đặc biệt, đón những tia nắng đầu tiên của mặt trời mọc dần trên đuờng chân trời sẽ là một trong những khoảnh khắc khó quên trong suốt cuộc đời của bạn.

den mui dien mo mang don anh sang dau tien cua viet nam
Trời bắt đầu sáng. Phía đằng đông, những vết sáng hồng xuất hiện. Từ từ nó lan ra và chuyển sang cam vàng với nhiều lớp màu, tạo thành một đường sáng dài theo ranh giới giữa chân mây và đại dương xanh thẳm. Và rồi giây phút mong chờ nhất cũng đã đến. Mặt trời dần nhô lên trên biển. Ánh hào quang tỏa ra nhìn từ xa như một chiếc quạt lớn lấp lánh ánh kim. (Ảnh: 24h.com)
den mui dien mo mang don anh sang dau tien cua viet nam
Không chỉ bình minh nơi đây hấp đẫn, mà hoàng hôn trên Mũi Điện cũng đẹp đến nao lòng.(Ảnh: Dulichphuyen)
chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.