Đi thực tập, sinh viên năm nhất phải vào công trường xúc cát, bốc gạch

Sau khi được nhà trường giới thiệu đi thực tập, gần 50 sinh viên năm nhất ngành Cơ điện tử, điện công nghiệp Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh được đưa vào một công trường để xúc cát và bốc gạch…

Khoảng gần 1 tháng nay, sau khi được nhà trường giới thiệu liện hệ cơ sở để đi thực tập chuyên ngành về Cơ điện tử, điện công nghiệp, gần 50 sinh viên năm nhất của trường Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh được giới thiệu vào một Nhà máy năng lượng mặt trời có địa chỉ tại tỉnh Gia Lai để làm việc.

Nhà máy năng lượng mặt trời này thuộc Công ty CPTV & Xây lắp điện số 5, trụ sở tại quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh.

Em Nguyễn Văn T., sinh viên năm nhất Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh cho biết, ngay sau khi vào đơn vị này để liên hệ thực tập thì nhận được một bản hợp đồng lao động có thời hạn và các sinh viên phải ký kết vào.

“Ban đầu đưa bản hợp đồng, họ bắt tất cả bọn em phải ký nhanh nên không ai đọc rõ nội dung ghi trong đấy. Trong thời gian mấy ngày vào thực tập đầu tiên, phía công ty cho chúng em kéo cáp điện, nhưng được một lúc sau đó là bắt đào rãnh, xúc cát, bốc gạch nên nhiều bạn rất bức xúc”, em T. nói.

di thuc tap sinh vien nam nhat phai vao cong truong xuc cat boc gach
Sinh viên ngành điện thực tập năm nhất được cho vào thi công xúc đất.

Cũng theo em T. thì bản thân là sinh viên nhưng trong bản hợp đồng lao động này ghi rõ hợp đồng lao động dành cho công nhân thời vụ trong thời gian 3 tháng.

“Chúng em đi thực tập ngành điện năm nhất, nhưng vào làm thì đa phần làm về ngành xây dựng. Trong hợp đồng thì quy định mỗi ngày làm 8 tiếng nhưng đây lại bắt chúng em làm 10 tiếng/ngày, giống như đang bốc lột sức lao động vậy. Nhiều bạn mệt quá còn nằm ngay giữa công trường”, em T. cho hay.

Theo một sinh viên khác thì mỗi ngày các em thực tập làm 10 tiếng và được phía công ty trả 180 ngàn/ngày. Nếu trừ chi phí ăn uống thì mỗi ngày các em chỉ nhận được 130 ngàn/ngày.

di thuc tap sinh vien nam nhat phai vao cong truong xuc cat boc gach
Có sinh viên mệt mỏi nằm nghỉ ngay giữa công trường.

“Thời gian bọn em làm sáng từ 5h45’-11h30’, buổi chiều từ 13h30’-18h mới về. Trong hợp đồng cũng ghi rõ mỗi tuần làm 48h, từ thứ 2 đến thứ 7 nhưng tính ra mỗi tuần bọn em phải làm 60h.

Công việc này không phù hợp với sinh viên học ngành điện như bọn em. Nếu đã học ngành điện thì chỉ làm việc liên quan đến điện, chứ đây đa phần cho chúng em thực hành về bốc gạch, xúc cát," em sinh viên này cho biết.

Liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Trọng Tấn, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh cho biết, đã nắm được thông tin sinh viên phản ánh và cử cán bộ vào kiểm tra.

di thuc tap sinh vien nam nhat phai vao cong truong xuc cat boc gach
Cổng vào Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh. Ảnh: Hoài Nam

Theo ông Tấn thì phía nhà trường không có bất kỳ bản ký kết hợp đồng với phía công ty này mà chỉ có quyết định và kèm danh sách cho các em đi thực tập tại đơn vị.

“Nhà trường không ký kết hợp đồng với phía công ty. Về nguyên tắc thì sinh viên sẽ không được ký hợp đồng lao động với phía công ty mà chỉ có các bản nội quy công việc cụ thể, và các bảo hiểm thân thể… Nếu ký hợp đồng lao động giữa công ty và các em sinh viên thì đây là cái sai của công ty”, ông Tấn nói.

Cũng theo ông Tấn, trong quy trình làm đường điện, kéo đường thì vẫn có xúc cát, đào rãnh bốc gạch, nên các em vẫn phải làm. Tuy nhiên công việc làm ở một mức độ nhất định không được làm quá thời gian.

Trước sự việc này, ông Ngô Minh Toản, Phó khoa Điện, Trường Cao đẳng Nghề Hà Tĩnh lại cho rằng, không có chuyện sinh viên bị bóc lột sức lao động.

“Nhận được phản ánh, tôi đã vào công trình để tìm hiểu. Các bạn sinh viên vào thực tập điện thì phải đào đất để lấp cáp, còn việc nói bóc lột sức lao động của các em thì không có”, ông Toản khẳng định.

di thuc tap sinh vien nam nhat phai vao cong truong xuc cat boc gach Mẹ kế nghi đánh con riêng chồng nhập viện: 'Tôi rất ân hận...'

Người mẹ kế liên quan đến vụ nghi bạo hành con riêng của chồng đã thừa nhận việc đánh cháu T. phải nhập viện. Sau ...

di thuc tap sinh vien nam nhat phai vao cong truong xuc cat boc gach Về nơi nông dân xem áo giáp lá là bảo bối 'vàng'

Áo tơi, được xem là thứ “áo giáp lá” của người nông dân, giúp họ chống chọi lại với thời tiết khắc nghiệt nơi miền ...

chọn
Chi tiết tồn kho hơn 11 tỷ USD tại 10 doanh nghiệp bất động sản
Các chủ đầu tư kỳ vọng việc mở bán và ghi nhận doanh thu dự án sẽ được đẩy nhanh hơn trong thời gian tới, qua đó giảm áp lực hàng tồn kho và có thanh khoản dòng tiền.