Dịch dẫn lưu đen sì sau 6 năm nghiện rượu

Trước khi nhập viện cấp cứu, anh Đức uống rất nhiều rượu. Sau khi về nhà, bệnh nhân thấy đau bụng, cơn đau càng ngày càng nặng nên gia đình đã đưa đến bệnh viện.

Mới đây, khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái, tiếp nhận bệnh nhân Phạm Văn Đức (35 tuổi, Văn Yên, Yên Bái) trong tình trạng đau bụng dữ dôi, bụng chướng, nôn nhiều, da vàng sạm, mắt trũng sâu,...

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Chúc, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, bệnh nhân từng bị viêm gan do rượu gây xơ gan. Người nhà bệnh nhân cũng cho biết anh Đức có tiền sử nghiện rượu khoảng 6 năm nay.

dich dan luu den si sau 6 nam nghien ruou

Dịch dẫn lưu đen sì của bệnh nhân nghiện rượu. Ảnh: BVCC

Trước khi nhập viện cấp cứu, bệnh nhân có uống rất nhiều rượu. Sau khi về nhà, anh Đức thấy đau bụng, cơn đau càng ngày càng nặng nên gia đình đã đưa đến bệnh viện tuyến huyện.

Sau khi làm các xét nghiệm cận lâm sàng, chẩn đoán bệnh nhân bị viêm tụy cấp, được chuyển ngay lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái. Người đàn ông 35 tuổi được chỉ định dùng kháng sinh, lọc máu 3 lần liên tục. Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh táo, ăn được cháo và không phải lọc máu.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Chúc, ở Việt Nam, 60% bệnh nhân viêm tuỵ cấp do rượu. Khi bị viêm tuỵ cấp, bệnh nhân có thể bị đe doạ tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.

“Tụy là nơi vừa nội tiết (insulin để duy trì đường máu), vừa ngoại tiết (chứa enzym chuyển hoá thức ăn) nên khi bị viêm sẽ không hấp thu, hoạt hoá được men dễ dẫn đến hoại tử tuỵ, gây sốc, giảm tất cả các chức năng trong cơ thể, dẫn đến suy đa tạng, đe doạ tính mạng. Bệnh có thể diễn biến nặng trong 48-72 giờ”, bác sĩ Chúc chia sẻ.

*Tên bệnh nhân đã được thay đổi

dich dan luu den si sau 6 nam nghien ruou Có thể chết vì cai rượu không đúng cách

Cai rượu vội vã, không có sự tư vấn và theo dõi sức khỏe có thể gây hại tới hệ tim mạch, thần kinh, thận… ...

dich dan luu den si sau 6 nam nghien ruou Khác biệt giữa gan của người khỏe mạnh và người nghiện rượu

Lá gan khỏe mạnh trông mịn màng và màu nâu đỏ, lá gan bị bệnh thì thô cứng màu xám và xuất hiện những đốm ...

dich dan luu den si sau 6 nam nghien ruou Cảnh báo 7 loại ung thư gây ra bởi rượu

Các chuyên gia cảnh báo trong một nghiên cứu được công bố mới đây: “Bạn càng uống nhiều rượu, nguy cơ mắc ung thư càng ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến bắt đầu có doanh thu hàng nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.