Cảnh báo 7 loại ung thư gây ra bởi rượu

Các chuyên gia cảnh báo trong một nghiên cứu được công bố mới đây: “Bạn càng uống nhiều rượu, nguy cơ mắc ung thư càng cao”.
 
canh bao 7 loai ung thu gay ra boi ruou Dễ ‘gặp’ thần chết nếu uống rượu ngâm không rõ nguồn gốc
canh bao 7 loai ung thu gay ra boi ruou 'Mỹ nhân vào bếp' tập 18: Diệu Nhi lẩn trốn vì nghiện rượu

Uống rượu cho dù chỉ là một lượng vừa hay nhỏ, đều có liên quan mật thiết đến nguy cơ ung thư thực quản, miệng, gan, ung thư vú và kết trực tràng.

Hiệp hội Ung thư lâm sàng Hoa Kỳ (ASCO) chưa từng xác định mối liên hệ giữa rượu và ung thư, nhưng giờ đây họ đang nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc kiểm soát lượng rượu tiêu thụ để giảm nguy cơ gây ung thư.

Trong khi ASCO đề xuất các chiến lược để giảm bớt việc uống rượu, họ cũng khuyến khích việc sử dụng các loại rượu trái cây, thay vì bỏ rượu hoàn toàn.

Tính đến năm 2013, khoảng 73% người Mỹ đã thừa nhận họ bị chi phối bởi rượu, và gần 13% trong số đó cho biết uống rượu trở thành một thói quen hàng ngày, theo khảo sát được công bố trong JAMA tháng 8/2017.

canh bao 7 loai ung thu gay ra boi ruou
Lượng tiêu thụ rượu "tăng chóng mặt" nhiều năm trở lại đây. (Ảnh: DailyMail)

Cuộc khảo sát cho thấy, việc tiêu thụ và buôn bán rượu đã tăng mặng từ năm 2001-2002. Lượng rượu tiêu thụ nói chung tăng thêm 11%, những người nghiện rượu tăng 30%.

CDC khuyến cáo rằng, phụ nữ không nên uống nhiều hơn tám ly rượu mỗi tuần, trong khi đàn ông thì không quá 14 ly. Tuy nhiên, những dữ liệu nghiên cứu cho thấy người Mỹ nói riêng, và toàn thế giới nói chung đang uống rượu nhiều hơn những gì cơ thể cho phép.

ASCO trích dẫn một bài đánh giá cho thấy “bằng chứng thuyết phục” rằng việc tiêu thụ rượu liên quan trực tiếp đến các loại ung thư miệng, cổ họng, thanh quản, trực tràng, gan và ung thư vú.

Báo cáo cũng cho biết hiện nay đã có đủ bằng chứng cho thấy rượu là nguyên nhân gây ra ung thư tuyến tụy, dạ dày và một loại các bệnh nguy hiểm khác.

Đồng tác giả của nghiên cứu, Bà Noelle Locontre, giáo sư tại trường Wisconsin cho biết: “Số liệu gần đây nhất mà tôi ước tính là khoảng hơn 20.000 ca tử vong do rượu ở Mỹ năm 2009”.

canh bao 7 loai ung thu gay ra boi ruou
Phụ nữ được khuyên không nên uống quá 8 ly rượu mỗi tuần, trong khi đó đàn ông là 14 ly. (Ảnh: DailyMail)

Đã có một số cuộc tranh luận nổ ra về việc rượu có thực sự là nguyên nhân gây ra ung thư hay không. Tuy nhiên, những báo cáo từ ASCO đã đưa ra những bằng chứng thiết thực: “Đối với bệnh ung thư thực quản và tử cung, chất acetaldehyde là chất gây ung thư có chứa trong rượu. Trong khi ung thư gan là do xơ gan bởi đồ uống có cồn. Khi xơ gan phát triển, tế bào gan khỏe mạnh được thay thế bằng tế bào sẹo bị tổn thương, có thể dẫn đến ung thư”. Bà Loncontre giải thích.

Ngoài ra, rượu còn can thiệp vào việc hấp thụ folate, một bước quan trọng trong việc gây nên ung thư dạ dày. Bên cạnh đó, khi mức độ estrogen của phụ nữ cao bất thường, hóc môn sẽ khiến họ có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn.

Lời khuyên của bà Locontre dành cho mọi người là hãy học cách kiểm soát lượng rượu mà bạn nạp vào, từ đó duy trì sức khỏe tốt và phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh ung thư hiện nay.

canh bao 7 loai ung thu gay ra boi ruou Loại thuốc này có thể giảm nguy cơ ung thư gan
chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.