Điểm chuẩn ĐH Ngoại thương năm 2017 tăng lên mấy điểm?

Câu hỏi về điểm chuẩn trúng tuyển của ĐH Ngoại thương năm 2017 được rất nhiều thí sinh đưa ra trong buổi tư vấn tuyển sinh của ĐH Ngoại thương sáng 17/7.

Dự kiến điểm chuẩn ĐH Ngoại thương 2017 tăng bao nhiêu điểm?

Tại buổi tư vấn tuyển sinh trực tuyến của Đại học Ngoại thương, thầy Lê Việt Anh - Phó phòng Quản lý đào tạo trường Đại học Ngoại Thương tiết lộ, kể từ khi các thí sinh biết điểm thi THPT Quốc gia 2017, nhà trường đã nhận được rất nhiều câu hỏi của các phụ huynh và thí sinh hỏi về dự báo điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành của nhà trường. Theo thầy Việt Anh, đây là câu hỏi khó.

Đến thời điểm này, bản thân ban tư vấn tuyển sinh và không có tổ chức, cá nhân nào trả lời một cách chính xác số điểm trúng tuyển vào ngành hay vào trường Ngoại thương là bao nhiêu. Do đó, mặc dù có rất nhiều câu hỏi về điểm chuẩn ĐH Ngoại thương 2017 là bao nhiêu, hay điểm chuẩn ĐH Ngoại thương 2017 tăng bao nhiêu điểm, tuy nhiên hiện chưa thể đưa ra được con số chính xác.

Tuy nhiên, trường có thể dựa vào con số điểm thi THPT Quốc gia 2017 của Bộ GD&ĐT cung cấp để đưa ra một số thông tin thêm, để các bậc phụ huynh có thể hiểu rõ và yên tâm đăng ký hoặc điều chỉnh các ngành đào tạo của trường, phù hợp với sở trường, sở thích cũng như năng lực, kết quả thi của các thí sinh.

diem chuan dh ngoai thuong nam 2017 tang len may diem
Ban tư vấn tuyển sinh trường ĐH Ngoại thương đang tư vấn trực tuyến cho các thí sinh. Ảnh chụp màn hình

"Đến thời điểm hiện nay chưa có trường nào có số liệu chính thức về điểm số và số lượng hồ sơ mà thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường đại học.

Hiện số liệu mới chỉ là số liệu phân tích dự báo dựa trên số liệu thực tế của năm 2016, cũng như phổ điểm mà Bộ cung cấp, các con số đấy chỉ là con số để các em tham khảo, phải hết sức bình tĩnh để đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng bởi các số liệu đó chỉ mang tính chất dự báo", lời thầy Việt Anh.

Thầy giáo đưa ra phân tích đối với phổ điểm 2 năm của mã ngành xét tuyển A00 (Toán, Lý, Hóa) cho thấy phổ điểm 2017 phổ điểm rất đẹp, tỉ lệ tốt nghiệp cao. Nhìn ở góc độ liên quan đến công tác xét tuyển có thể thấy năm nay điểm cao hơn năm trước.

Điểm chuẩn của ĐH Ngoại thương năm 2016 sẽ có tác động đến năm 2017. Với khối A00, điểm chuẩn năm 2016 thấp nhất là 26,5 điểm. Hiện nhìn vào phổ điểm năm 2017 cho thấy, số lượng thí sinh đạt mức điểm quanh ngưỡng điểm này đang cao hơn phổ điểm của năm 2016, đó là chưa tính đến điểm cộng ưu tiên của các thí sinh.

Từ những phân tích đó phản ánh thông số là ngưỡng điểm trúng tuyển tăng, nhưng tăng mức nào còn phụ thuộc vào từng trường, từng ngành các thí sinh đăng ký nguyện vọng.

Thầy Việt Anh đưa ra lời khuyên, phương thức xét tuyển của ĐH Ngoại thương 2017 là xét tuyển thông qua nguyện vọng đăng ký cho nên các em cứ chủ động và tự tin đăng ký nếu thấy ngưỡng điểm của mình tối thiểu bằng mức điểm năm ngoái. Hiện chưa thể dự báo chính xác mức tăng ở ngưỡng điểm bao nhiêu và việc đăng ký nguyện vọng vào trường Ngoại thương và các nguyện vọng của các trường kế tiếp không ảnh hưởng gì tới quyền lợi của các em vì NV1, NV2 quyền lợi ngang nhau, quan trọng nhất là điểm số là bao nhiêu, chúng ta cạnh tranh với các bạn cùng điểm, do đó, các em có thể hoàn toàn tự tin trong việc đăng ký NV.

"Theo tư vấn của chúng tôi, nếu các em có điểm số ít nhất ngang với điểm chuẩn của ĐH Ngoại thương năm 2016 các em cứ tự tin đăng ký" - thầy Việt Anh đưa ra lời khuyên.

Việc đăng ký ngành nào, thứ tự nguyện vọng ra sao, các phụ huynh nghiên cứu con em mình để tư vấn cho các em chọn ngành nào quan trọng nhất là phù hợp nhất với sở trường, sở thích cũng như hướng nghề nghiệp sau khi ra trường. Và phải lưu ý, hướng ra trường là sau 5 năm nữa chứ không phải là ngay năm nay năm sau, ngành nghề đó có phù hợp với con em mình hay không, ngành nghề có phù hợp với sở trường, sở thích hay không. Quan trọng nhất là chúng ta tìm được ngành, được nghề để chúng ta say mê theo đuổi suốt cuộc đời.

Cô Cô Phạm Thu Hương - Trưởng phòng Quản lý đào tạo trường Đại học Ngoại Thương cũng đưa ra cách thức suy luận để thí sinh có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho mình.

Theo đó, các thí sinh nhìn vào phổ điểm của 2016 so sánh với phổ điểm của 2017. Năm 2016, ngưỡng điểm thấp nhất của ĐH Ngoại thương khối D là 24,3 điểm, khối A là 25,8 điểm. Nhìn vào phổ điểm của các khối xét tuyển, các em sẽ nhìn được sơ đồ phân bổ của 2016 và 2017. Có thể làm bước suy luận như sau, xem lượng điểm từ 24,3 trở lên, các em làm các bước tịnh tiến. Tương tự như vậy, lượng điểm 25,8 trở lên các em cũng làm các bước tịnh tiến.

Nếu không có gì thay đổi về mặt đăng ký, các điều kiện khác là không thay đổi có thể thấy rằng, mức điểm chuẩn của 2017 có thể điều chỉnh lên một chút.

"Hiện chưa biết tỉ lệ đăng ký năm nay như thế nào, xu hướng đăng ký năm nay ra sao, và với việc các em không bị giới hạn nguyện vọng, các em cứ mạnh dạn đăng ký vào ĐH Ngoại thương kể cả khi các em chưa thực sự tự tin vào mức điểm của mình" - cô Hương tư vấn.

25,6 điểm nên chọn ngành nào của ĐH Ngoại thương

Có rất nhiều câu hỏi về mức điểm an toàn dành cho các khoa ngành của ĐH Ngoại thương được đưa ra trong buổi tư vấn trực tuyến.

Một thí sinh đặt câu hỏi: "Em đạt 25,6 điểm khối A1 nên chọn NTH01 hay NTH02?"

Thầy Lê Việt Anh khuyên thí sinh, việc chọn ngành ngay từ đầu em nên xác định được em yêu thích ngành nào và sau này em muốn làm nghề gì.

Mỗi mã nhóm ngành có các ngành khác nhau, theo hướng khác nhau và mục tiêu đào tạo của các chương trình khác nhau. Để đảm bảo an toàn hay không, thì hiện nay số liệu cho thấy các thí sinh đăng ký các ngành đều có số lượng tương đương.

Mức điểm của bạn là 25,6 điểm, điểm năm nay so với mức điểm năm ngoái có tăng lên tuy nhiên theo quan điểm cá nhân của thầy thì với mức điểm của bạn thầy cho rằng có khả năng. Thầy Việt Anh nói rằng thầy không khẳng định nhưng cá nhân thầy thấy bạn nên đăng ký, đó là 1 trong những nguyện vọng có cơ hội để trúng tuyển ĐH Ngoại thương.

NTH01 có 3 nhóm ngành Kinh tế; Kinh tế quốc tế; Luật. NTH02 gồm 2 nhóm ngành Quản trị kinh doanh; Kinh doanh quốc tế. Đây là 2 hướng ngành khác nhau, các bạn làm rõ bạn thích làm nhà kinh tế, hay thích làm doanh nghiệp, thích làm CEO thì bạn phải xác định được mình muốn làm gì sau này để chọn lựa.

Một thí sinh khác đặt câu hỏi "27,45 khối D có khả năng học Kinh tế đối ngoại hay không?". Thầy Việt Anh khẳng định các bạn đạt mức điểm trên là những bạn xuất sắc, theo thầy khả năng thành công bất kỳ chương trình nào là rất cao.

diem chuan dh ngoai thuong nam 2017 tang len may diem
Dự kiến điểm chuẩn ĐH Ngoại thương năm 2017 sẽ tăng. Ảnh minh họa

Với mức điểm sau khi đã làm tròn bằng nhau, xét tiêu chí phụ thế nào?

Một thí sinh đặt câu hỏi: "Nếu làm tròn 26,9 và 27,1 đều là 27 điểm thì mức điểm này nếu phải xét tiêu chí phụ là môn Toán, nếu bạn 26,9 có điểm Toán cao hơn thì sẽ đỗ phải không ạ?"

Với câu hỏi này, cô Phạm Thu Hương cho biết, trên hệ thống hiện nay vẫn đang làm tròn theo cách này. Tổng điểm làm tròn theo cách thức 0,25.

Khi xét tuyển, tại ngưỡng điểm trúng tuyển nhà trường sẽ thực hiện phương pháp là xem xét dữ liệu tại ngưỡng điểm trúng tuyển. Ví dụ những bạn nằm trong ngưỡng điểm 27 điểm thì lúc đó nhà trường sẽ phân tích dữ liệu tại kết quả thi chính thức của các bạn là bao nhiêu.

Sau đấy, nhà trường sẽ xác định những bạn nào là bạn đạt mức thấp nhất trong ngưỡng 27 điểm đó.

Hiện nay nhà trường cũng đang có ý kiến lại với Bộ GD&ĐT về vấn đề này, trong trường hợp được sự thông qua thì tại ngưỡng điểm xét tuyển trường sẽ tiến hành phân tích dữ liệu và xác định xem bạn nào sẽ là bạn trong ngưỡng điểm cuối cùng trong ngưỡng điểm xét tuyển đó.

Tại các bạn ở ngưỡng điểm cuối cùng sẽ tiến hành xét tiêu chí phụ. Tuy nhiên, cách thức này hiện đang xin ý kiến và sẽ được thông báo sau.

Chương trình học bổng và chuyển tiếp của ĐH Ngoại thương

Cô Bùi Liên Hà cho biết, ĐH Ngoại thương hàng năm có quỹ học bổng 20 tỷ đồng dành cho các sinh viên có kết quả học tập tốt, sinh viên của các chương trình đào tạo đặc biệt, các chương trình tiên tiến, chương trình chất lượng cao và các chương trình đóng học phí tương đương với chương trình chất lượng cao. các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng có kết quả học tập tốt.

Hàng năm trường cũng dành học bổng khuyến khích cho các bạn sinh viên thủ khoa đầu vào và đầu ra của nhà trường.

Các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn cũng có cơ hội vay Quỹ học bổng Mabuchi với lãi suất 0% để trang trải cho việc học tập.

Một số trường hợp đặc biệt nhà trường cũng có chương trình học bổng riêng. Cô Bùi Liên hà tiết lộ, trường hợp bạn Phạm Thị Thu Hà (cựu học sinh khối chuyên toán trường chuyên Lê Hồng Phong Nam Định), nếu trúng tuyển vào ĐH Ngoại thương sẽ nhận được suất học bổng đặc biệt của trường.

Theo thông tin trên truyền thông thời gian qua, bạn Phạm Thị Thu Hà học giỏi, tuy nhiên gia đình của bạn có sự cố xảy ra, bạn đã cố gắng vượt qua mất mát của gia đình, đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia vừa qua và bạn có nguyện vọng vào trường ĐH Ngoại thương và đã đăng ký xét tuyển.

Trong trường hợp bạn Thu Hà trúng tuyển trở thành sinh viên của ĐH Ngoại thương, trường sẽ dành cho bạn Thu Hà học bổng toàn phần với mức tương đương khoảng 16,8 triệu/ năm và sẽ bố trí chỗ ở miễn phí cho bạn ở KTX trong cả 4 năm.

Về chương trình chuyển tiếp, hiện ĐH Ngoại thương có quan hệ đối tác với 68 trường thuộc 19 quốc gia khác nhau, sinh viên ĐH Ngoại thương có cơ hội được đi trao đổi, học hè ở các trường đối tác của ĐH Ngoại thương...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.