![]() |
Dư luận đặt câu hỏi, trong khi ngân sách phải còng lưng để gánh khoản đầu tư bồi thường quá lớn thì ai là người được hưởng lợi từ những tuyến "đường đắt nhất hành tinh" này?
![]() |
Đầu tiên là tuyến đường nói đúng hơn là đoạn đường Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái (thuộc dự án đường Vành đai 1) có chiều dài 570 m, rộng 50 m, được UBND TP Hà Nội phê duyệt vào cuối năm 2005 với tổng mức đầu tư là 383 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau gần 10 năm chậm triển khai đến tháng 9/2014, mức đầu tư của dự án được điều chỉnh tăng gấp gần 3 lần tương đương số tiền 1.139 tỷ đồng
![]() |
Tuyến đường Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái thuộc đường Vành đai 1 có chiều dài 570m, rộng 50m.
![]() |
Tuyến đường nối từ giao với ngã tư Lò Đúc – Trần Khát Chân đến điểm giao với đê Nguyễn Khoái. Sau gần 10 năm triển khai, đến tháng 9/2014, tuyến đường mới được đưa vào sự dụng sau khi phải thu hồi 41.240m2 đất liên quan đến 670 hộ dân. Tổng mức đầu tư của tuyến đường này lập kỷ lục là "đường đắt nhất hành tinh" với con số thực tế lên đến 1.139 tỷ đồng.
![]() |
Tuyến đường thứ hai là đoạn đường Kim Liên- Ô Chợ Dừa (còn gọi đường Kim Liên-Xã Đàn) thuộc đường Vành đai 1, được khởi công từ năm 2005 và chính thức thông xe vào năm 2010 có chiều dài 550 m với tổng mức đầu tư 642 tỷ đồng và được coi là “đắt nhất hành tinh”. Tính trung bình mỗi mét chiều dài tuyến đường này tốn hơn 1,16 tỷ đồng.
![]() |
Đoạn đường "đắt nhất hành tinh" Kim Liên- Xã Đàn phải giải phóng mặt bằng gần 5,6 ha với hơn 1.000 hộ dân.
![]() |
Tiếp đến vào năm 2014, sau 5 năm thực hiện, kỷ lục về tuyến đường “đắt nhất hành tinh” của Hà Nội lại tiếp tục thuộc về đoạn đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu (thuộc đường Vành đai 10.
![]() |
Tuyến đường này, chỉ dài 547m mà khoản đầu tư lên đến 810 tỷ đồng, trong đó 2/3 số tiền dùng để bồi thường. Tương đương với việc 1,4 tỷ đồng mỗi mét dài của đường.
![]() |
Đến năm 2015, khi tuyến đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài (Cầu Giấy, Hà Nội) lại tiếp tục phá kỷ lục với giá trị lên đến 2 tỷ đồng mỗi mét.
![]() |
Tuyến đường bắt đầu từ ngã tư giao cắt đường Nguyễn Văn Huyên – Nguyễn Khánh Toàn đến ngã giao với đường Cầu Giấy có chiều dài chỉ hơn 500m. Tổng mức đầu tư của dự án lên đến 969 tỷ đồng.
![]() |
Tuy nhiên, những tuyến đường hàng nghìn tỷ trên vẫn chưa phải là con đường đắt nhất của Hà Nội, khi mới đây dự án xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục) của Hà Nội đã được phê duyệt chủ trường đầu tư.
![]() |
Đoạn đường nằm trên đường Vành đai 1 có chiều dài khoảng 2,2 km có điểm đầu từ Hoàng Cầu (quận Đống Đa) đến Voi Phục (quận Ba Đình) với giá trị ước tính khoảng 3,5 tỷ đồng mỗi mét, gần gấp 2 lần kỷ lục cũ trên tuyến đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài. |
Như vậy, tổng mức đầu tư những tuyến đường, những đoạn đường lập kỷ lục “đắt nhất hành tinh” của Hà Nội với tổng mức đầu tư tăng dần qua các năm. Điều mà dư luận đặt câu hỏi, t
rong khi ngân sách phải còng lưng để gánh khoản đầu tư bồi thường quá lớn thì ai là người được hưởng lợi từ việc “lập kỷ lục thế giới” này và việc chi hàng nghìn tỷ để mở những đoạn đường được mênh danh "đắt nhất hành tinh" trên có nên hay không? Công luận mong chờ câu trả lời từ thành phố Hà Nội và cơ quan chức năng.
Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.
Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.
Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.