Diễn viên Mạnh Trường: 'Cho con học đàn cũng là để nuôi dưỡng tâm hồn con'

Bé Chip, cô con gái đầu lòng xinh xắn của vợ chồng diễn viên Mạnh Trường được học đàn piano từ khi 5 tuổi. Không nghĩ đến việc con sẽ trở thành nghệ sĩ chuyên nghiệp, ông bố này đơn giản chỉ muốn tâm hồn con được nuôi dưỡng qua những phím đàn piano.

Bé Phương Linh (bé Chip) là con gái đầu lòng của nam diễn viên Mạnh Trường. Bé Chip được khán giả biết đến nhiều hơn và yêu mến sau khi tham gia chương trình “Bố ơi, mình đi đâu thế” mùa 2. Bên cạnh đó, Chip còn giành được nhiều lời khen và ngưỡng mộ vì khả năng chơi đàn Piano. Được biết, dù nhỏ tuổi nhưng cô bé xinh xắn này đã có thể chơi thành thạo những bản piano phức tạp của Mozart, J.S. Bach, Beethoven… Khó ai có thể tin được cô bé mới “bén duyên” với piano được hơn 1 năm.

dien vien manh truong cho con hoc dan cung la de nuoi duong tam hon con
Hai vợ chồng diễn viên Mạnh Trường và bé Chip.

- Chào anh Mạnh Trường, anh quyết định cho bé Chip học đàn Piano từ khi nào?

Chip học đàn Piano từ lúc 5 tuổi, tính đến nay là 1,5 năm. Bé đến với môn nghệ thuật này rất tình cờ. Khi xem những bạn nhỏ trên tivi đánh đàn piano thì Chip thích và nói với bố mẹ là muốn được học để có thể đánh được đàn giống các bạn. Vợ chồng mình thấy con có mong muốn như vậy nên đã đồng ý cho bé đi học. Lúc đầu cả hai vợ chồng cũng băn khoăn và nghĩ đó sở thích nhất thời của con. Nhưng sau khi học được một thời gian thì cô giáo nói rằng Chip có năng khiếu âm nhạc. Thế nên vợ chồng mình tin tưởng hơn vào sự lựa chọn của con và quyết định cho con học piano một cách bài bản, nghiêm túc.

- Hiện tại thì lịch tập đàn của bé Chip như thế nào?

Chip được học cô giáo Piano 2 buổi/tuần, còn bình thường ở nhà thì thường luyện tập mỗi ngày 1-1,5 tiếng.

- Có khi nào bé Chip chán nản và không hợp tác với việc học đàn hay không?

Trẻ con thì bạn nào cũng thích chơi hơn là thích học. Vợ chồng mình quy định giờ học và giờ chơi, yêu cầu bé Chip phải tuân theo. Lúc đầu bé cũng không thích, nhưng rồi Chip quen dần và tuân thủ thời gian biểu đó.

- Từ trường hợp của bé Chip, anh có thể bật mí cho các mẹ những biểu hiện con có năng khiếu học đàn hay không?

Trước đây, bé Chip rất thích nghe nhạc, dù đang làm gì nhưng khi nghe thấy nhạc bé đều nhún nhảy theo và học lời của bài hát rất nhanh dù mới chỉ nghe được mấy lần.

dien vien manh truong cho con hoc dan cung la de nuoi duong tam hon con
“Cho con học đàn cũng là để nuôi dưỡng tâm hồn con”
dien vien manh truong cho con hoc dan cung la de nuoi duong tam hon con
Bé Chip bắt đầu học đàn Piano từ khi 5 tuổi.

- Bé Chip bắt đầu học Piano từ 5 tuổi, đây có phải là thời điểm thích hợp cho một đứa trẻ bắt đầu làm quen với bộ môn này?

4,5 - 5 tuổi là thời điểm thích hợp nhất để cho một đứa trẻ bắt đầu làm quen với Piano, theo lời khuyên của cô giáo Chip. Khi đó thì tay của bé đã phát triển đầy đủ để có thể bấm được phím đàn. Ở tầm tuổi đó, bé đã có thể đọc được ký tự từ A đến Y, những kí hiệu của nốt nhạc.

- Bí quyết gì để hai bạn có thể nuôi dưỡng đam mê với âm nhạc của bé?

Mình thường xuyên cho con nghe những bản nhạc không lời, nhiều khi bé cũng không thích nên vợ chồng mình kết hợp thêm những bản nhạc thiếu nhi cho con. Qua đó rèn luyện tiết tấu cũng như là xướng âm.

- Hai vợ chồng đều không biết về Piano, chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn trong việc dạy bé Chip?

Hai vợ chồng mình đều không biết đánh đàn Piano nên khá khó khăn trong việc kèm thêm Chip học đàn ở nhà. Nhiều khi không biết là con đánh đúng hay đánh sai. Vợ chồng mình đã mua những quyển nhạc lý để về học. Biết được về nhạc lý sẽ giúp vợ chồng mình có thể đọc được các bản nhạc cùng với con, phân tích cùng với con. Cả hai vợ chồng đều muôn trở thành bạn đồng hành của con trên con đường theo đuổi piano. Mình khuyên bố mẹ nào có ý định cho con học môn nghệ thuật này thì nên mua những quyển nhạc lý về để tham khảo. Nó đơn giản và không tốn quá nhiều thời gian đâu. Khi mình hiểu cơ bản rồi thì việc học đánh đàn cùng con sẽ đỡ vất vả hơn.

dien vien manh truong cho con hoc dan cung la de nuoi duong tam hon con
Chip được học cô giáo Piano 2 buổi/tuần, còn bình thường ở nhà thì thường luyện tập mỗi ngày 1-1,5 tiếng.

- Học văn hóa, học đàn, học tiếng Anh…Chip gần như không có thời gian cho việc chơi?

Vợ chồng Trường không ép bé phải học quá nhiều môn, nên việc học không phải là quá áp lực cho Chip. Hơn nữa học đàn giúp con thư giãn, giải tỏa căng thẳng.

- Hai vợ chồng bạn có mong muốn sẽ cho bé Chip đi theo con đường âm nhạc chuyên nghiệp không?

Cái này vợ chồng mình không quá ép buộc bé, nếu con có mong muốn thì vợ chồng mình sẽ cố gắng tạo điều kiện. Còn nếu không thì coi như đó là cách để nuôi dưỡng tâm hồn và nhân cách của con.

- Xin cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện này!

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.