Điều chỉnh thời gian khởi công dự án Xây dựng kè và đường ven sông Đồng Nai

Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến tiến độ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng bị kéo dài nên thời điểm khởi công dự án Đầu tư xây dựng tuyến kè và đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh với huyện Vĩnh Cửu) cũng phải lùi lại so với kế hoạch ban đầu.

.

Điều chỉnh thời gian khởi công dự án Xây dựng kè và đường ven sông Đồng Nai - Ảnh 1.

Do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng nên dự án Xây dựng kè và đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu) phải điều chỉnh thời gian khởi công. (Ảnh: Phạm Tùng).

Lùi thời điểm khởi công

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến kè và đường ven sông Đồng Nai là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh được triển khai trên địa bàn TP.Biên Hòa. Đây là dự án hướng tới mục tiêu kép vừa tăng cường khả năng kết nối giao thông đồng thời tạo lập thêm cảnh quan cho đô thị Biên Hòa. 

Đặc biệt là khai thác những tiềm năng, thế mạnh của dòng sông Đồng Nai trong việc kiến tạo không gian công cộng, cảnh quan, tạo nét riêng cho bộ mặt đô thị Biên Hòa. Bởi, cùng với dự án xây dựng kè, đường, dự án xây dựng công viên dọc sông Đồng Nai cũng sẽ được triển khai thực hiện.

Theo quy hoạch, tuyến đường ven sông Đồng Nai có chiều dài toàn tuyến khoảng 5,2 km. Điểm đầu tại mố A cầu Hóa An và điểm cuối giáp ranh huyện Vĩnh Cửu. Tuyến kè dọc sông cũng được xây dựng song song với tuyến đường ven sông Đồng Nai. 

Cả 2 dự án này đều được giao cho UBND TP.Biên Hòa làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch ban đầu mà địa phương đưa ra, cả 2 dự án sẽ được khởi công xây dựng trong quý II-2021. 

Tuy nhiên, do công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng cho dự án Tuyến đường ven sông Đồng Nai hiện chưa hoàn thành nên tiến độ khởi công ban đầu hiện đã "lỡ hẹn" so với kế hoạch.

Theo UBND TP Biên Hòa, đối với dự án Kè bờ sông Đồng Nai, do xây dựng sát bờ sông nên không thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng. Riêng dự án Xây dựng đường ven sông Đồng Nai, địa phương sẽ thực hiện thu hồi đất của 587 hộ dân, trong đó có 380 hộ thuộc diện giải tỏa trắng. 

Để đáp ứng tiến độ khởi công trong quý II, ban đầu TP Biên Hòa dự định sẽ ban hành kế hoạch và thông báo thu hồi đất trong tháng 4/2020. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm "làn sóng" dịch Covid-19 lần 1 xảy ra làm ảnh hưởng đến tiến độ công tác giải phóng mặt bằng. 

"Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thời điểm ban hành thông báo thu hồi đất chỉ thực hiện mỗi đợt khoảng 20 hộ dân. Do đó, thời gian thực công tác giải phóng mặt bằng bị kéo dài" - Phó chủ tịch UBND TP Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc cho biết.

Thực tế, hiện nay khi đã hoàn thành công tác kiểm đếm đối với tất cả các hộ dân trong vùng dự án thì việc thực hiện các bước tiếp theo của công tác giải phóng mặt bằng vẫn hết sức khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Biên Hòa Trần Thanh Cảnh cho biết, đơn vị đã trình UBND TP Biên Hòa phê duyệt phương án bồi thường cho 227 hộ dân trong khu vực dự án xây dựng đường ven sông Đồng Nai. 

Tuy nhiên, có một số hộ dân đang sinh sống ở TP HCM nên việc tiến hành chi trả tiền, vận động bàn giao mặt bằng rất khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. "Hiện chúng tôi cũng chỉ mới thông báo qua điện thoại chứ chưa thể gặp mặt vì phải hạn chế để phòng, chống dịch" - ông Trần Thanh Cảnh cho hay.

Xuất phát từ những khó khăn trên, ông Huỳnh Tấn Lộc cho biết, thời điểm khởi công đối với 2 dự án xây dựng kè và đường ven sông Đồng Nai đã được điều chỉnh sang quý III.

Hoàn thiện nhanh các bước chuẩn bị

Để có thể khởi công cả 2 dự án trong quý III, các cơ quan chức năng của TP Biên Hòa đang đẩy nhanh thực hiện hồ sơ thủ tục các dự án. Ông Trần Thanh Cảnh cho hay, đối với công tác giải phóng mặt bằng, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Biên Hòa đang ưu tiên đẩy nhanh thực hiện đối với đoạn tuyến dài khoảng 3,3 km giáp ranh với huyện Vĩnh Cửu. 

Đoạn tuyến này có khoảng 330 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 227 hộ dân đã được phê duyệt phương án bồi thường. "Đối với các hộ dân còn lại, đơn vị đang trình thẩm định để kịp phê duyệt phương án bồi thường trong quý III nhằm đáp ứng tiến độ khởi công các dự án" - ông Cảnh cho hay.

Đối với công tác lập hồ sơ, thủ tục các dự án, theo Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc, hồ sơ dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường ven sông Đồng Nai đã được trình UBND tỉnh thẩm định, phê duyệt. 

Riêng dự án Xây dựng tuyến kè ven sông, do hồ sơ đánh giá tác động môi trường vừa được phê duyệt nên hồ sơ toàn dự án mới được UBND TP Biên Hòa trình UBND tỉnh. "Mục tiêu của thành phố là sớm hoàn thành thủ tục, hồ sơ của cả 2 dự án để đồng loạt khởi công trong quý III" - ông Huỳnh Tấn Lộc cho biết.

Theo UBND TP Biên Hòa, dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường ven sông Đồng Nai có tổng mức đầu tư hơn 1,3 ngàn tỷ đồng (chi phí xây lắp 384 tỷ đồng; chi phí thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng 713 tỷ đồng và chi phí khác là 242 tỷ đồng), đầu tư các hạng mục gồm: nền mặt đường, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng.

Dự án Xây dựng công viên và kè sông Đồng Nai có tổng mức đầu tư 614 tỷ đồng gồm: chi phí xây lắp 392 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng 392 tỷ đồng; chi phí thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng 91 tỷ đồng và chi phí khác 130 tỷ đồng.


chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.