Điều sẽ xảy ra đối với cổ phiếu Sacombank – STB nếu chuyển về sàn HNX?

Nhiều quỹ cũng có tiêu chí chỉ đầu tư vào các cổ phiếu trên HOSE, họ sẽ không còn lựa chọn STB.
 
dieu se xay ra doi voi co phieu sacombank stb neu chuyen ve san hnx Sau công ty liên quan Trầm Bê, Sacombank tiếp tục thoái vốn khỏi NASCO
dieu se xay ra doi voi co phieu sacombank stb neu chuyen ve san hnx 43.000 tỷ đồng ông Trầm Bê nợ Sacombank: "Cơ quan pháp luật sẽ có thông tin"
dieu se xay ra doi voi co phieu sacombank stb neu chuyen ve san hnx Ông Trầm Bê đang nợ Sacombank 43.000 tỷ đồng

Chiều ngày 10/10, thị trường chứng khoán xôn xao trước tin Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank – STB ) công bố lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc đổi mã chứng khoán và chuyển sàn giao dịch. Theo đó, ngân hàng dự kiến đổi mã chứng khoán từ STB thành SCM và hủy niêm yết trên sàn HoSE để chuyển sang sàn HNX.

Quyết định này được giới tài chính đánh giá là chưa từng có tiền lệ trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Các trường hợp đổi mã chứng khoán từng xảy ra là do hợp nhất các doanh nghiệp tạo thành một pháp nhân khác, ví dụ như CTCK Hải Phòng đổi từ mã HPC thành HAC sau khi hợp nhất với chứng khoán Á Âu tạo thành một công ty mới dù vẫn giữ tên gọi ban đầu.

dieu se xay ra doi voi co phieu sacombank stb neu chuyen ve san hnx
Nhiều quỹ có tiêu chí chỉ đầu tư vào các cổ phiếu trên HOSE

Nhiều chuyên gia tài chính cho rằng, sẽ nếu chuyển về sàn Hà Nội cổ phiếu Sacombank – STB sẽ gặp phải nhiều điều bất lợi.

Cụ thể như, STB sẽ không còn đủ điều kiện nằm trong danh mục của quỹ FTSE ETF do quỹ này chỉ lựa chọn cổ phiếu đang niêm yết trên HOSE. Hiện tại, STB đang chiếm tỷ trọng 3,08% trong danh mục của FTSE ETF.

Nhiều quỹ cũng có tiêu chí chỉ đầu tư vào các cổ phiếu trên HOSE, họ sẽ không còn lựa chọn STB.

Tương tự, với việc không nằm trong VN30, STB cũng không thể có mặt trong danh mục của các quỹ đầu tư chỉ số dựa trên VN30. Như vậy, cổ phiếu của Sacombank sẽ đối mặt với việc bị các quỹ nói trên bán ra nếu chuyển sang sàn HNX.

Ghi nhận ngay trong phiên sáng nay, khối ngoại đã đẩy mạnh bán ra gần nửa triệu cổ phiếu STB trong tổng số hơn 4,4 triệu đơn vị khớp lệnh.

Việc nhà đầu tư nội và ngoại “đồng lòng” bán ra khiến cho STB có thời điểm rơi xuống dưới mốc giá 12.000 đồng mỗi cổ phiếu, mốc điểm số quan trọng của mã chứng khoán này.

STB được biết đến là cổ phiếu ngân hàng đầu tiên niêm yết trên HoSE. Cổ phiếu này có thời gian giao dịch trên HoSE đã 11 năm, tính từ 12/7/2006. Phương án chuyển sàn, đổi mã cổ phiếu được trình sau khi HĐQT mới được xác lập 3 tháng qua.

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2017, cũng là ĐHĐCĐ đầu tiên sau khi Sacombank sáp nhập SouthernBank, các cổ đông đã bầu ông Dương Công Minh vào vị trí Chủ tịch HĐQT.

Báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm của Sacombank cho hay, tính tới ngày 30/6, tổng tài sản của Sacombank đạt 352.682 tỷ đồng, tăng 7% so với đầu năm. Trong đó, tổng dư nợ cho vay đạt 212.538 tỷ đồng, tăng 10%. Lợi nhuận trước thuế của ngân hàng là 579 tỷ đồng, gấp 27 lần so với cùng kỳ. Lợi nhuận ròng sau thuế đạt 422 tỷ đồng, tăng 140 lần.

Mặc dù tình hình kinh doanh có nhiều điểm sáng nhưng nợ xấu tại Sacombank vẫn luôn ở mức cao. Tính đến hết quý II, nợ xấu nội bảng tại Sacombank lên tới 13.903 tỷ đồng, tương đương 6,36% tổng dư nợ cho vay, tăng 158 tỷ đồng về giá trị nhưng giảm 0,55 điểm phần trăm về tỷ lệ.

Ông Dương Công Minh sau khi trúng cử Chủ tịch HĐQT Sacombank đã phát biểu về việc tin rằng sẽ tái cơ cấu thành công Sacombank trong 5 năm, nhanh hơn thì chỉ mất khoảng 3 năm.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.