Ra mắt người tiêu dùng từ năm 2009, hiện nay nhãn hiệu thời trang SEVEN.AM của Công ty Cổ phần MHA đã có hơn hai mươi showrooms tại 18 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Bên trong một cửa hàng SEVEN.AM trên đường Tôn Đức Thắng.
Được quảng cáo là nhãn hàng thời trang cao cấp với hàng triệu sản phẩm chất lượng cao, mang tới trải nghiệm mua sắm, làm đẹp cho hàng trăm nghìn khách hàng thân thiết.
Tuy nhiên mới đây, Báo Tuổi trẻ Thủ đô lại nhận được phản ánh của nhiều độc giả, về việc phát hiện thấy một số sản phẩm của nhãn hiệu này có dấu hiệu "cắt gốc, thay mới"
Một sản phẩm thời trang của SEVEN.AM tại Thủ đô Hà Nội.
Để làm rõ thông tin phản ánh, nhóm PV đã có mặt tại một showroom SEVEN.AM trên địa bàn quận Hà Đông. Quan sát những chiếc khăn được bày bán tại nơi đây, thấy hầu như bị bung chỉ, PV hỏi nhân viên thì người này lúng túng, trả lời: “Do quá trình gắn chíp và mác nên có thể chỉ bị tuột, nếu chị lấy khăn này thì đợi em cho đi may lại ạ”.
Mác sản phẩm của nhãn hàng thời trang rất "đơn giản".
Tiếp tục khảo sát tại một showroom SEVEN.AM khác ở Tôn Đức Thắng (quận Đống Đa), tình trạng cũng tương tự như trên. Những chiếc khăn có giá gần 200.000 đồng được gắn tem Charning, ngoài dòng chữ “Phân phối bởi Công ty Cổ phần MHA” và một số thông tin khác, nhưng phần quan trọng nhất là giới thiệu nguồn gốc xuất xứ lại... không có.
Từ những thông tin đã thu thập được, để làm sáng tỏ những thắc mắc như: Các sản phẩm nhãn hiệu thời trang SEVEN.AM được sản xuất tại đâu? Là hàng nhập khẩu hay do Công ty cổ phần MHA sản xuất? Nhóm PV quyết định xin vào làm công nhân kho cho công ty này tại tầng 4, tòa nhà Hesco (địa chỉ 135 Trần Phú, quận Hà Đông).
Sau khi nộp hồ sơ ứng tuyển vị trí “kế toán kho” trên website của Công ty cổ phần MHA, PV được một người phụ nữ gọi điện và nói rằng đã nhận được hồ sơ xin việc. Tuy nhiên, vị trí kế toán kho đã đủ và giới thiệu cho việc khác, nếu đồng ý thì đến gặp quản lí để phỏng vấn.
Công đoạn cắt chữ Trung Quốc tại kho SEVEN.AM ( ảnh cắt từ clip).
Theo chỉ dẫn của người phụ nữ này, PV tới tầng 4, tòa nhà Hesco (địa chỉ 135 Trần Phú, quận Hà Đông) để phỏng vấn, thì được một người quản lí tên Lạp hỏi qua một số trình độ cơ bản: “Em có biết làm word, excel hay không? Vì vị trí bên anh đang cần là thủ kho, hàng ngày phải ghi chép những phụ kiện và các sản phẩm nhập về và làm tem, làm giá cho từng sản phẩm.”
Sau đó người đàn ông tên Lạp yêu cầu PV phải đưa thẻ căn cước cho một cô gái tên Thủy, và chỉ đạo đưa lên tầng 5 để thử trình độ, cũng như nắm qua công việc sắp tới.
Tại tầng 5, PV được dẫn vào kho Phụ kiện và được giao cho nhân viên tên Dương hướng dẫn. Người này cho biết: “Khi em làm quen việc ở đây thì chị sẽ chuyển sang bộ phận khác, tạm thời trong thời gian này chị sẽ hướng dẫn em những công việc cần làm. Vị trí này không khó, chỉ cần em để ý thì vài ngày là làm được".
Tại đây, công việc của PV sẽ là ghi chép, đếm số lượng sản phẩm khi những kiện hàng được nhập về kho, sau đó phòng kinh doanh gửi giá từng sản phẩm thì tôi phải xử lí theo các bước như:
Bước 1: Kiểm tra trên sản nhập về như quần áo, túi xách, khăn, đồ lót… có chữ Trung Quốc hay không? Nếu có phải xử lí bằng việc cắt hoặc xé bỏ.
Bước 2: Xem loại sản phẩm có bao nhiêu màu, đối chiếu thực tế với ảnh được phòng kinh doanh gửi kèm giá qua zalo để in tem.
Bước 3: Sau khi làm tem, gắn chíp lên từng sản phẩm đã được xử lí thì phải chia số lượng cho 24 showroom theo tỉ lệ doanh số bán hàng.
Trong thời gian làm việc tại kho, PV cố ý để "lọt" một vài chiếc áo không cắt chân và nhãn có chữ Trung Quốc, thì ngay lập tức bị phát hiện và phải làm lại.
Hỏi một công nhân làm cùng thì được biết: “Ở chân nhãn mác vẫn còn chữ Trung Quốc nên phải rạch ra, cắt chỉ để xé cái chân mác ấy đi. Nói chung làm ở đây cứ thấy chữ Trung Quốc trên sản phẩm là phải bỏ hết”.
Một showroom SEVEN.AM trên đường Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội.
Một công việc "tẩy gốc" đơn giản nhưng không phải công ty nào hoạt động trong lĩnh vực này cũng dám làm, rất nhanh chóng và gọn nhẹ.
Hàng nhập về mà có chữ Trung Quốc thì chỉ cần 3 bước cơ bản như trên thì mọi dấu vết về nguồn gốc, xuất xứ của các sản phẩm đã không còn, thay vào đó là thông tin "mập mờ" theo kiểu "hàng tàu nhưng nhãn hiệu Việt" sẽ tới tay người tiêu dùng.
(Còn nữa...)
Kinh doanh 14:55 | 03/12/2019
Kinh doanh 15:43 | 30/11/2019
Kinh doanh 20:32 | 15/11/2019
Kinh doanh 23:15 | 14/11/2019
Tiêu dùng 17:18 | 12/11/2019
Kinh doanh 11:57 | 12/11/2019
Kinh doanh 09:11 | 12/11/2019
Tiêu dùng 20:22 | 11/11/2019