Đây là lời chia sẻ của ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT CTCP Thế giới số (Digiworld - Mã: DGW) tại ĐHĐCĐ thường niên 2020 diễn ra vào chiều nay (ngày 29/6).
Trong năm 2020, Digiworld đặt mục tiêu doanh thu 10.200 tỉ đồng và 202 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng trưởng 20% và 25% so với kết quả thực hiện năm 2019.
Theo Chủ tịch Digiworld, mục tiêu này không quá tham vọng khi chỉ riêng quí I/2020, công ty đã đạt 2.311 tỉ đồng doanh thu và 45 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng tăng 68% và 83% so với cùng kì năm 2019.
Trong 6 tháng đầu năm, Digiworld ước đạt doanh thu hơn 4.850 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 91 tỉ đồng, tương ứng thực hiện được 45% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Ngày 24/6 vừa qua, Digiworld chính thức trở thành đơn vị được quyền phân phối tất cả các sản phẩm của Apple tại Việt Nam, dự kiến trong nửa cuối năm, Digiworld sẽ phân phối khoảng 50.000 sản phẩm của Apple.
Bên cạnh đó, theo chia sẻ của ông Việt, sắp tới Digiworld cũng sẽ tiếp tục hợp tác với Xiaomi để phân phối các nhãn hàng mới bao gồm ti vi và các thiết bị gia dụng, bên cạnh nhãn hàng thống là điện thoại.
ĐHĐCĐ năm nay đã thông qua tờ trình phương án phát hành 1,2 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với giá chào bán dự kiến 10.000 đồng/cổ phiếu và hạn chế chuyển nhượng 50% số lượng cổ phiếu trong một năm.
Thảo luận:
Cổ đông: Trong kế hoạch doanh thu và lợi nhuận mà Digiworld đã công bố, việc kí kết với Apple có đóng góp như thế nào?
Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT: Kế hoạch năm nay chưa tính đến doanh thu và lợi nhuận từ Apple, tuy nhiên, công ty dự đoán sự hợp tác này sẽ đóng góp không nhỏ cho kế quả kinh doanh của Digiworld trong thời gian tới.
Cổ đông: Công ty có thể chia sẻ về tăng trưởng kinh doanh trong quí II/2020? Tính khả thi của kế hoạch năm 2020?
Ông Đoàn Hồng Việt: Dự kiến quí II/2020, lợi nhuận của công ty tăng trưởng 25% so với cùng kì, lũy kế 6 tháng đầu năm tăng trưởng 48%. Nguồn thu chủ yếu đến từ laptop, điện thoại, thiết bị văn phòng..., Chi tiết kết quả kinh doanh sẽ được công bố trong tháng tới.
Thông thường, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm sẽ đóng góp 42%-43% doanh thu cả năm. Do đó, với kết quả mà công ty đã đạt được trong nửa đầu năm nay (48% doanh thu mục tiêu), tôi hoàn toàn tự tin về khả năng hoàn thành mục tiêu năm của Digiworld.
Cổ đông: Thế mạnh của Digiworld là gì so với việc phát triển rầm rộ hàng xách tay trong thời gian gần đây?
Ông Đoàn Hồng Việt: Ngoài việc hàng chính hãng luôn cung cấp được sản phẩm chất lượng và chế độ bảo hành tốt, Digiworld đang cố gắng có thể hạ mức giá xuống "mềm mại" hơn so với hàng xách tay bằng cách mở rộng qui mô phân phối hàng.
Cổ đông: Mạng lưới phân phối của Digiworld?
Ông Đoàn Hồng Việt: Hiện công ty đang có ba kho hàng chính tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM và từ các kho hàng này phân phối trải rộng 63 tỉnh thành.
Cổ đông: Công ty có dự định mở Apple store tại Việt Nam hay không?
Ông Đoàn Hồng Việt: Ngay tại thời điểm này thì chưa, nhưng điều này rất có thể xảy ra trong tương lai.
Cổ đông: Dự báo tăng trưởng hàng laptop trong quí III/2020?
Ông Đoàn Hồng Việt: Thông thường doanh thu quí III sẽ tăng trưởng mạnh vì đây là mùa "Back to school".
Tuy nhiên, năm nay công ty dự báo doanh thu quí III sẽ không tăng quá nhiều vì khách hàng đã đẩy mạnh tiêu dùng hàng máy tính, điện thoại trong quí I khi có xu hướng làm việc tại nhà trong mùa dịch.
Cổ đông: Dịch bệnh ảnh hưởng như thế nào tới của DGW?
Bà Đặng Kiện Phương, Thành viên HĐQT: Dịch COVID-19 không ảnh hưởng đến việc nhập hàng của Digiworld trong thời gian qua do công ty đã có chuẩn bị kĩ từ trước.
Bên cạnh đó, công ty cũng nhận được sự hỗ trợ, thông cảm từ nhà cung cấp và các ngân hàng nên dòng tiền của Digiworld không bị ảnh hưởng quá nhiều.
Cổ đông: Tại sao mở thêm ngành nghề mới?
Ông Đoàn Hồng Việt: Việc mở rộng thêm ngành nghề mới (nghiên cứu thị trường và thăm dò dư luận) sẽ giúp DGW có cơ sở pháp lí để cung cấp dịch vụ.
Cổ đông: Công ty có những lợi thế nào so với các đối thủ cạnh tranh?
Ông Đoàn Hồng Việt: DGW là một trong số ít các công ty có thể cung cấp đầy đủ dịch vụ cho các nhãn hàng, việc này cũng giúp công ty có biên lợi nhuận cao hơn.
Cổ đông: Công ty có dự định phân phối hàng Việt Nam hay tự sản xuất một ngành hàng nào không?
Ông Đoàn Hồng Việt: Digiworld rất sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp trong nước để ủng hộ chủ trương người Việt Nam dùng hàng Việt Nam của chính phủ và sẽ hợp tác nếu có cơ hội.
Hiện tại, công ty phát triển theo chiêu ngang, nghĩa là tìm kiếm thêm nhiều sản phẩm cho các kênh phân phối. Tuy nhiên, trong thời gian tới Digiworld vẫn muốn phát triển kinh doanh theo chiều dọc, tự sản xuất và phân phối sản phẩm của chính mình.
Theo ban lãnh đạo Digiworrld, năm 2019 là một năm thành công khi công ty đạt 8.488 tỉ đồng doanh thu thuần, tăng trưởng 43% so với năm trước, vượt 19% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế đạt 163 tỉ đồng, tăng trưởng 48%, vượt 19% chỉ tiêu đề ra.
Với kết quả kinh doanh đã đạt được, công ty sẽ chia cổ tức năm 2019 với tỉ lệ 10% bằng tiền mặt, tương ứng 1.000 đồng/cổ phiếu.