Do lực lượng mỏng, ban đêm vỉa hè vẫn bị tái chiếm?

Theo đại diện quận Hoàn Kiếm, giờ hành chính, trật tự vỉa hè cơ bản không chế được nhưng ban đêm có trường hợp bị tái chiếm do lực lượng mỏng.
do luc luong mong ban dem via he van bi tai chiem
Vỉa hè ở Hà Nội bị tái chiếm sau nhiều tháng ra quân. Ảnh: Di Linh

Sau 9 tháng ra quân, nhiều vỉa hè ở Thủ đô Hà Nội tiếp tục bị tái chiếm để đỗ xe hay buôn bán... Trên thực tế, các cơ quan chức năng ở Hà Nội đã thực thi nhiều giải pháp tuy nhiên việc "chống tái chiếm" vỉa hè không hề đơn giản.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Quang Tâm, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết trong giờ hành chính, trật tự đô thị tại địa bàn quận này cơ bản không chế được, không phát sinh gì phức tạp.

"Tuy nhiên, buổi tối vẫn có trường hợp vỉa hè bị tái chiếm do lực lượng chức năng mỏng. Hiện quận cũng đang tập trung nhiều biện pháp để giải quyết tình trạng này", ông Tâm cho hay.

Được biết, nhằm "chống tái chiếm vỉa hè", quận Hoàn Kiếm đang thực hiện nhiều giải pháp như tiếp tục tuyên truyền vận động người dân, cơ quan đơn vị ký cam kết.

Quận này cũng tiến hành tổng rà soát vỉa hè trên địa bàn, phân loại vỉa hè đủ điều kiện để cấp phép cho người dân xắp xếp xe.

"Quang điểm của quận là vỉa hè phải có lối đi bộ cho người dân tối thiểu 1,5m. Tuy nhiên, thực tế địa bàn có nhiều tuyến phố nhỏ hẹp, thậm chí có phố không có vỉa hè", ông Đào Quang Tâm cho biết.

Cũng theo ông Tâm, Hoàn Kiếm đang tăng cường giám sát, xử lý các điểm trông giữ xe vi phạm, thuộc địa bàn phường nào thì phường đó phải chịu trách nhiệm trước quận.

"Ban chỉ đạo 197 của quận đã giao cho ban chỉ đạo 18 phương trên 166 tuyến phố phải phân công từng lãnh đạo để chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc.

Ví dụ, tuyến phố này giao trách nhiệm cho Bí thư phường, tuyến kia giao cho Chủ tịch, giao Trưởng công an...", Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hoàn Kiếm thông tin.

do luc luong mong ban dem via he van bi tai chiem Sau 9 tháng ra quân, vỉa hè vẫn... 'thất thủ'

Sau 9 tháng ra quân ở Hà Nội, vỉa hè lại bị người dân tái chiếm bằng cách này hay cách khác và như chưa ...

Cũng về tình trạng tái chiếm vỉa hè, theo ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng Ban đô thị (HĐND thành phố Hà Nội) có nguyên nhân do điều kiện hạ tầng thực tế chưa đáp ứng và một số đơn vị mới chú trọng xử lý vi phạm trong giờ hành chính. Bên cạnh đó, nhiều người dân vẫn cố tình vi phạm vì lợi nhuận.

Còn theo Phó Chánh văn phòng UBAT Giao thông Quốc gia Trần Hữu Minh, nhu cầu đỗ xe, kinh doanh của người dân rất lớn nhưng không gian quá nhỏ.

Theo ông Minh, muốn giành lại vỉa hè cho người đi bộ thì phải có kế hoạch phát triển không gian cho đỗ xe, kinh doanh.

Cùng quan điểm như trên, một chuyên gia giao thông khác cũng nhận định TP cần xây dựng bãi đỗ xe, nơi để xe máy phù hợp cho người dân; quy hoạch nơi buôn bán cho người dân sống nhờ vỉa hè; giám sát xử lý thường xuyên và tuyên truyền giáo dục.

do luc luong mong ban dem via he van bi tai chiem Hà Nội: Dưới những viên đá ở vỉa hè tiền tỷ được đào lên để lát lại có gì?

Ghi nhận chiều 30/11 cho thấy, một số đoạn vỉa hè lát đá tự nhiên ở Mỗ Lao, Trần Phú, Nguyễn Trãi (Hà Đông, Hà ...

do luc luong mong ban dem via he van bi tai chiem Vỉa hè lát đá tự nhiên: 'Đừng vài ba năm lại đào bới, xới hè'

Thời gian gần đây, vỉa hè Hà Nội được lát đá tự nhiên gây khá nhiều phiền toái cho người dân vì tình trạng "đào ...

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.