Đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội chạy thử nghiệm ở Pháp, chưa thể chuyển về nước

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Mục tiêu dự án là vận hành trước đoạn trên cao vào tháng 4/2021, đoạn đi ngầm vào cuối năm 2020.

Theo Ban quản lí đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã hoàn thành các hạng mục sản xuất, lắp đặt thiết bị bên trong và bắt đầu hoạt động căn chỉnh, chạy thử nghiệm trong khuôn viên nhà máy tại Valenciennes - Pháp. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, kế hoạch đưa đoàn tàu đường sắt đô thị tuyến Nhổn-ga Hà Nội đầu tiên về dự án cũng sẽ bị chậm so với dự kiến ban đầu đưa ra. 

Đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội chạy thử nghiệm ở Pháp, chưa thể chuyển về nước - Ảnh 1.

(Ảnh: MRB)

Dự kiến đoàn tàu này sẽ vận chuyển về Hà Nội vào tháng 9, thay vì tháng 7 như dự kiến trước đó do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ngoài ra, đoàn tàu thứ hai, thứ ba cũng đã hoàn thiện việc sản xuất, lắp đặt thiết bị để chuẩn bị chạy thử nghiệm, căn chỉnh trước khi vận chuyển về Việt Nam vào năm 2021.

Riêng đoàn tàu thứ 4 mới sản xuất được hơn 1 tháng, chậm hơn dự kiến do thiếu thiết bị. Nguyên nhân, do từ giữa tháng 2/2020, dịch Covid-19 bắt đầu lan rộng trên toàn thế giới, các nhà máy tại Valenciennes, Pháp phải tạm dừng hoạt động từ ngày 18/3 và tái khởi động một phần vào đầu tháng 5.

Hiện nay các nhà máy đã hoạt động trở lại bình thường với các biện pháp an toàn bổ sung, nhưng đang phải đối mặt với các thử thách về chuỗi cung ứng với các nhà cung cấp hệ thống sản xuất.

Cũng theo tin từ Ban Quản lí đường sắt đô thị Hà Nội, tiến độ dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đến nay đạt khoảng 62,2%. Trong đó, 2/9 gói thầu đã hoàn thành là xây dựng đoạn tuyến trên cao và công trình hạ tầng kỹ thuật Depot (cơ sở toa xe, là nơi quản lí, dừng đỗ và bảo dưỡng sửa chữa toa tàu của hệ thống đường sắt đô thị). 6/9 gói thầu (hầm và các ga ngầm, các ga trên cao, các hệ thống đường sắt) đều có mức tăng 10-30% khối lượng so với cách đây một năm.

Riêng với gói thầu cung cấp và lắp đặt hệ thống thẻ vé tự động của dự án, mặc dù đã được ký kết hợp đồng cách đây hơn 6 tháng, tuy nhiên, phía Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thừa nhận chưa thể triển khai trên thực tế và có nguy cơ không kịp hoàn thành lắp đặt để đưa vào vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021 như dự kiến.

chọn