Đối thoại Grab - tài xế: Giữ nguyên chiết khấu cũ?

Trong buổi đối thoại với tài xế của Grab trong năm 2020, hãng gọi xe công nghệ vẫn giữ nguyên các chính sách chiết khấu thay đổi theo tinh thần Nghị định 2020, đối tác gợi ý việc thu hộ VAT của khách.

Sáng 10/12, Grab đã tổ chức buổi Đối thoại, trao đổi với đối tác tài xế liên quan đến việc thực hiện Nghị định 126/2020.

Trong buổi Đối thoại, bà Nguyễn Thái Hải Vân, CEO Grab Việt Nam cho rằng 2020 là một năm đáng tiếc với các tài xế khi nhiều thiên tai, dịch bệnh ảnh hưởng tới đội ngũ đối tác.

Bà Vân khẳng định Grab đang làm đủ mọi cách để giải quyết mọi chuyện êm thấm.

Kể từ khi Nghị định 126 có hiệu lực, nhóm tài xế đã phải chịu thiệt khi mức chiết khấu công ty tăng theo tinh thần của Nghị định. 

Đối thoại Grab - tài xế: Đối tác gợi ý việc thu hộ VAT của khách, giữ nguyên chiết khấu cũ - Ảnh 1.

Đối thoại tài xế - Grab. (Ảnh: Lê Quý).

Tuy nhiên bà cũng cho rằng cách thực hiện nghị định 126 còn có nhiều điểm chưa phù hợp và bất cập. Cụ thể, bà cho rằng Nghị định đang áp mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình của Grab.

"Phần doanh thu của 2 bên khác nhau. Thế nhưng anh em tài xế cũng phải chịu 10% như doanh nghiệp kinh doanh", bà phân tích.

Bà nói thêm rằng Grab đã nhận được công văn ở giai đoạn dự thảo từ tháng 5/2020. Grab cũng gợi ý các phương án cho Tổng cục Thuế để phù hợp hơn với mô hình kinh doanh của công ty.

Phương án đầu tiên là giữ nguyên mức VAT như trước khi Nghị định có hiệu lực (5/12).

Phương án thứ hai, Grab mong muốn cơ quan chức năng khấu trừ VAT 10% trên doanh thu sau khi đã khấu trừ 7%. Công ty khẳng định ở phương án sau, mức VAT kê khai cũng không thay đổi.

Tuy nhiên, đến khi Nghị định được kí, Grab vẫn chưa nhận được phản hồi từ cơ quan chức năng.

Về phía tài xế, đối tác chất vấn VAT 10% là thuế đánh vào khách hàng, Grab hay tài xế. Đại diện công ty cho rằng Grab đã tinh tế điều chỉnh giá cước lên, qua đó giúp số tiền thu về từ mỗi cuốc xe tăng lên.

Mức giá cước đã được công ty tính toán kĩ lưỡng. Nếu tăng giá quá cao, khách hàng sẽ giảm và trực tiếp làm ảnh hưởng đến đội ngũ tài xế. Công ty nhắc lại việc cuối năm là mùa "kiếm tiền" của tài xế khi khác nhu cầu GrabBike, GrabFood, GrabExpress đều tăng vọt.

Grab cũng khẳng định công ty không bắt đối tác gánh phần thuế của mình. Trong trường hợp Nghị định có thay đổi, Grab sẽ hoàn lại tiền đã thu hộ thừa tới đối tác.

Đối thoại Grab - tài xế: Đối tác gợi ý việc thu hộ VAT của khách, giữ nguyên chiết khấu cũ - Ảnh 2.

Tài xế Nguyễn Thành Luân chất vấn Grab (Ảnh: Lê Quý).

Một câu hỏi khác nhận được nhiều sự quan tâm là việc liệu các tài xế có được khấu trừ chi phí đầu vào như xăng xe, điện thoại, khấu hao trong phần doanh thu chịu thuế hay không. Trên thực tế, đây không phải là một câu hỏi mới khi từ trước đây, các tài xế vẫn phải chịu phần thuế Thu nhập cá nhân (1,5% ở phần thu nhập trên 100 triệu đồng/năm) mà không được khấu trừ chi phí đầu vào.

Cũng trong buổi đối thoại, tài xế Nguyễn Thành Luân tiếp tục chất vấn về tại sao công ty đóng thuế yêu cầu tài xế chịu thuế bằng cách tăng chiết khấu.

Giải đáp thắc mắc, Grab cho rằng dịch vụ mà công ty cung cấp là ba bên (công ty, tài xế, khách hàng) cùng có lợi. Chính vì thế công ty cần phải giữ cân bằng cán cân này.

"Trong những năm đầu tiên, Grab đang hỗ trợ tài xế về thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên từ năm ngoái, công ty đã nhường lại quyền đóng thuế cho đối tác. Công ty đã chuyển sang hỗ trợ đối tác theo một hình thức khác, chứ không phải tăng giá. Sự linh động về giá ở những thời điểm cao điểm là một ví dụ", công ty khẳng định.

Tài xế Trần Đức Ân đại diện tài xế mong muốn Grab bóc tách rõ ràng phần doanh thu tính thuế giữa các bên. Anh đưa ra ý kiến, gợi ý việc tài xế có thể "thu hộ" phần VAT mà người tiêu dùng phải chịu. Từ đó, mức chiết khấu mà tài xế phải chịu sẽ trở lại mức 20%. 

Tuy nhiên, điều này có nghĩa là mức giá cơ bản của Grab sẽ tăng lên mức tương ứng như mức tăng của VAT (từ 3% lên 10%). Điều này quay trở lại câu chuyện giữ cán cân giữa các bên qua chính sách giá. Mức giá tăng lên quá cao không hợp lí sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới số cuốc mà tài xế nhận được.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.