Đón năm mới trên các cung đường của gia đình trẻ

Chị Bích dự tính sáng mùng Một, chúc bố mẹ xong, sẽ nhờ các cụ hoá vàng hộ vì cả gia đình chị sẽ đi du lịch hết Tết. 

Chị Bích cho biết, bố mẹ hai bên đều ở Hà Nội. Trong năm, vợ chồng chị thường xuyên qua thăm bố mẹ vào cuối tuần. Vì thế, nhân dịp cả gia đình được nghỉ dài ngày dịp Tết, anh chị chọn đặt tour đi chơi xa. Việc này chỉ bắt đầu từ năm 2014, khi vợ chồng chị Bích suýt tan đàn xẻ nghé vì anh "cảm nắng" bên ngoài.

"Sau sóng gió đó, mình cũng quá mệt mỏi, Tết ấy chỉ muốn đóng cửa ở nhà 'dưỡng thương', không muốn phải diễn bộ mặt tươi tỉnh đi chào hỏi, chúc tụng ai. Anh xã đã làm công tác tư tưởng với ông bà nội, đặt một tour nghỉ dưỡng trong miền Nam cho cả nhà", chị Bích kể.

Chuyến đi trốn Tết đó đã khởi đầu cho các cuộc du xuân những năm sau. Năm ngoái, anh chị đi Thái Lan, trước đó là Malaysia, còn địa điểm năm nay sẽ là một vùng biển yên bình trong nước. Họ xuất hành sáng mùng 2.

don nam moi tren cac cung duong cua gia dinh tre
Ảnh: Louis Habash.

Năm nay, gia đình anh Quang (Phúc Thọ, Hà Nội) cũng lựa chọn đưa hai con nhỏ 7 và 4 tuổi đi ngao du. Năm ngoái, anh tự lái xe đưa vợ con vào Đà Nẵng. Năm nay, cả nhà sẽ đi ngắm cảnh đông bắc. "Vợ tôi vui nhất vì nếu ở nhà tôi khá hư, hay tụ tập với mấy ông hàng xóm ngồi đánh bài thâu đêm", anh Quang kể.

Vợ chồng anh Quang ở cùng bố mẹ anh, còn quê vợ cách 30 km. Họ về ngoại ăn bữa tất niên, sáng mùng một đi chúc tết bên nội rồi chiều tối là cho xe lăn bánh du xuân luôn.

"Năm đầu tiên bố mẹ mình cũng không hài lòng đâu, mẹ còn khóc, bảo nhà có mỗi đứa con trai, Tết nhất đi chơi thì họ hàng hỏi biết nói sao. Nhưng chị gái mình lấy chồng gần đó, qua lại thường xuyên. Mình thuyết phục vài ngày thì các cụ cũng xuôi xuôi", anh Quang kể.

Anh cho biết, ở nông thôn nhưng vợ chồng anh có kinh tế riêng vững, nhà cửa cũng một tay xây dựng, ngày thường rất quan tâm tới bố mẹ nên luôn được ông bà tôn trọng các quyết định.

Anh cho biết, năm ngoái, cả nhà anh rất thích thú khi đi Huế, Hội An, Đà Nẵng và khám phá nhiều điểm khác biệt thú vị trong văn hóa Tết giữa các vùng, miền. "Tụi trẻ con học được bao điều mới mẻ. Thật ra ở nhà bảo cho tụi nhỏ thấm văn hóa truyền thống, hiểu ý nghĩa Tết nhưng chẳng có gì ngoài việc tụi nó háo hức được lì xì, còn lại ăn uống chúc tụng với chúng là vô nghĩa. Đi một ngày đàng mới là học một sàng khôn", anh Quang bộc bạch.

Tận dụng kỳ nghỉ dài ngày dịp Tết để đi du lịch xa đang là lựa chọn của nhiều gia đình trẻ. Theo thống kê, gần đây, lượng khách đăng ký tour Tết Nguyên đán 2019 của các đơn vị lữ hành đã tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2018.

Tuy nhiên, "Tết ở nhà hay lên đường du lịch" vẫn là chủ đề gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội và các diễn đàn mạng. Nhiều người ủng hộ xu hướng Tết xê dịch nhưng cũng không ít người cho rằng điều này làm mai một Tết truyền thống đoàn viên bên gia đình, họ hàng.

Chia sẻ trên diễn đàn otofun, một thành viên bày tỏ: "Đặt mình vào vị trí bố mẹ, sau này mọi người có muốn con mình nó tót đi chơi khi Tết đến xuân về không?". Người khác viết: "Bố mẹ giỏi lắm cũng chỉ ăn cùng mình được vài chục cái Tết nữa thôi. Tôi đi du lịch cả năm nhưng riêng Tết là phải quây quần gia đình. Tôi sẽ đi du lịch nếu bao gồm cả bố mẹ, gia đình chị gái.". Thành viên khác đồng tình: "Tôi là độc đinh, còn mỗi mẹ già, có đánh chết tôi cũng không bao giờ rời nhà đi chơi xa trong mấy ngày Tết. Cả vợ, cả con cũng phải ở nhà...".

Tuy nhiên, với những người chọn đi chơi xa cũng bày tỏ nhiều lý do. "Mỗi nhà mỗi cảnh. Một năm có 365 ngày thì tôi đã báo hiếu đủ 360 ngày rồi, chỉ xin phép vắng nhà 5 ngày Tết thôi. Hơn nữa mùng 2 thì cũng coi như hết Tết rồi, tôi có đi chơi cũng chẳng ân hận gì. Ở nhà suốt ngày chỉ bia rượu, hay ho gì", một người nêu ý kiến. Thành viên khác đồng tình: "Tôi thấy việc bứt phá đi chơi xa dịp này là quyết định đúng đắn, khiến những ngày Tết của gia đình đáng nhớ hơn, thay vì chỉ ăn và ngủ rồi tụ tập hết nhà nọ tới nhà kia", anh Hào nói.

Theo tiến sĩ Trần Hữu Sơn, Viện trưởng viện nghiên cứu văn hóa dân gian ứng dụng, cuộc sống hiện đại bận rộn, đời sống kinh tế khá hơn, Tết được nghỉ dài ngày, việc nhiều người muốn tận dụng để đi du lịch cũng là lẽ thường và xu hướng tất yếu. Điều n

ày ngày càng có thể thấy rất rõ nét, nhất là ở lớp trẻ. Các gia đình giàu có tìm tới những resort sang trọng, đi nước ngoài, bình dân hơn thì ngao du các địa điểm gần.

Tuy nhiên, ông cho biết, Tết được coi là dịp sum vầy, gặp gỡ của con cái với bố mẹ, của những người đi xa với họ hàng, làng xóm, giữa những người trong gia đình với tổ tiên. Bởi thế, có muốn đi đâu cũng nên thực hiện được những cuộc gặp gỡ này trước. Ngoài ra, con cái nên để ý đến tâm tư của cha mẹ, có thể mời các cụ đi du lịch cùng sẽ vừa đạt được ý nguyện du xuân mà gia đình vẫn quây quần.

Xem thêm: Lời chúc Tết 2019 cho khách hàng, đối tác hay nhất

don nam moi tren cac cung duong cua gia dinh tre Dâu mới không dám tiết lộ lịch trực Tết với bố mẹ chồng, phải 'chạy tour' chúc Tết cho tròn bổn phận

Để kịp lịch trực, các nàng dâu phải "chạy tour" đi chúc Tết, thậm chí có những dâu mới không biết phải nói với nhà ...

don nam moi tren cac cung duong cua gia dinh tre Du học sinh và nỗi niềm dịp Tết: 'Mấy hôm Tết cận kề, đi ngoài đường cứ vừa tủi vừa khóc…'

Với mọi người Tết đã đến gần, nhưng với các du học sinh Việt, Tết cách xa ngàn cây số!

don nam moi tren cac cung duong cua gia dinh tre Gợi ý thực đơn ăn sạch ngày Tết giúp chị em giữ dáng, không lo tăng cân

Các món ăn đa dạng trong dịp Tết có thể khiến kế hoạch giảm cân, giữ dáng của chị em bị ảnh hưởng. Dưới đây là một ...

chọn
Đề xuất siết tín dụng với người mua nhiều nhà đất
Ngoài đánh thuế, Hội Môi giới đề xuất giảm hạn mức cho vay, tăng tỷ lệ thanh toán bằng vốn tự có với người mua nhiều nhà đất nhằm hạn chế đầu cơ.