Động đất và núi lửa phun trào trên đảo Lớn Hawaii, trăm người tìm nơi lánh nạn

Trận động đất với cường độ 6,9 độ richter trên đảo Lớn, Hawaii khiến nhiều cư dân sinh sống tại đây phải sơ tán khẩn cấp. 

Reuters đưa tin từ Trung tâm Khảo sát địa chất Hoa Kỳ (USGS), trận động đất vừa xảy ra với cường độ 6,9 độ richter trên đảo Hawaii có tâm chấn nằm ở sườn phía nam của núi lửa, dù mức độ không đủ lớn để tạo sóng thần nhưng vẫn đe dọa tới an toàn của người dân. Động đất cũng làm rung chuyển các tòa nhà tại Trung tâm Cộng đồng ở thị trấn Pahoa, một trong hai điểm sơ tán trên đảo.

dong dat va nui lua phun trao tren dao lon o hawaii tram nguoi tim noi lanh nan
Miệng núi lửa Kilauea trong ngày 3/5. (Ảnh: Reuters)

Kilauea là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới và là một trong năm ngọn núi trên đảo, phun trào liên tục trong 35 năm, dòng chảy dung nham từ đây đã bao phủ 48 dặm vuông (125 km vuông), theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ. Các nhà khoa học nói rằng gần như không thể dự đoán được một đợt phun trào kéo dài bao lâu.

Vài ngày trước, Kilauea bắt đầu phun nham thạch vào các khu dân cư sau một loạt các trận động đất trong tuần. Bắt đầu từ khoảng 11 giờ sáng ngày thứ sáu, hòn đảo trải qua một loạt các trận động đất, lên đến đỉnh điểm ở 6,9 độ richter.

dong dat va nui lua phun trao tren dao lon o hawaii tram nguoi tim noi lanh nan
Cột khói từ miệng núi lửa. (Ảnh: Reuters)

Cư dân tại Leilani Estates và Lanipuna Gardens trên đảo Lớn khoảng 1.700 người, được lệnh sơ tán khẩn cấp trong ngày hôm qua. Rất may chưa có trường hợp thương tích hoặc tử vong, tuy nhiên để đề phòng, Thống đốc Hawaii David Ige vẫn chỉ huy đội vệ binh sẵn sàng ứng cứu.

Keone Kalawe, 58 tuổi, một người Hawaii bản xứ đang làm công việc tình nguyện viên tại trung tâm sơ tán Pahoa khá bình tĩnh khi được hỏi cảm giác chứng kiến trận động đất: "Chỉ là một phần của cuộc sống ở đây". Gia đình ông đã buộc phải rời khỏi làng Kapoho, cách Pahoa gần 10km sau vụ phun trào núi lửa năm 1960. Kể từ đó đến nay Keone Kalawe đã thêm một số lần gặp động đất và núi lửa phun trào nên tự luyện cho mình 'tinh thần thép'. Trong khi đó, với ông Lee Begaye, 61 tuổi, mới chuyển đến sống ở Leilani Estates 8 năm thì "Đây là lần đầu tiên thấy núi lửa phun trào" và phải sơ tán.

Các quan chức quốc phòng cũng cảnh báo cư dân trong vùng cần sơ tán về mức độ cao của sulfur dioxide gần núi lửa. Khí này có thể gây kích ứng da và khó thở.

Keala Noel, 64 tuổi, cũng đến từ Leilani Estates cho biết bà đến nơi trú ẩn lúc 3 giờ sáng vì lưu huỳnh: “Chúng tôi cảm thấy khó có thể thở được”.

dong dat va nui lua phun trao tren dao lon o hawaii tram nguoi tim noi lanh nan
Bà Carolyn McNamara, 70 tuổi ôm chầm người hàng xóm sau khi đến được nơi sơ tán an toàn. Ảnh chụp ngày 4/5. (Ảnh: Reuters)

Quần đảo Hawaii là tiểu bang duy nhất của Hoa Kỳ có nước chung quanh và nằm hoàn toàn trong miền nhiệt đới, gồm các đảo: Niihau, Kauai, Oahu, Molokai, Lānai, Kahoolawe, Maui và đảo Hawaii (đảo Lớn).

Trong khoảng 20 năm qua, Hawaii là điểm du lịch hấp dẫn hàng đầu với du khách trong mùa hè. Nơi đây có những bãi biển đẹp, thiên nhiên kỳ thú và văn hóa đặc sắc. Khách du lịch đến Honolulu trên đảo Oahu gần như không bị ảnh hưởng bởi động đất và núi lửa phun trào từ đảo Lớn.

---

# DU LỊCH HÈ

dong dat va nui lua phun trao tren dao lon o hawaii tram nguoi tim noi lanh nan Bà Lụa – Vùng đất hoang sơ mà cuốn hút cho chuyến du lịch hè

Bà Lụa – quần đảo thuộc tỉnh Kiên Giang sẽ cho du khách một chuyến du lịch hè đầy thú vị giữa khuôn màu hoang ...

dong dat va nui lua phun trao tren dao lon o hawaii tram nguoi tim noi lanh nan Khám phá 'bãi tắm đôi' vô cùng độc đáo ở Nha Trang

Bạn sẽ ngỡ ngàng khi biết bãi tắm đôi, một bên nóng một bên lạnh, ở giữa là bãi cát trắng trải dài này ở ...

dong dat va nui lua phun trao tren dao lon o hawaii tram nguoi tim noi lanh nan Điểm du lịch nào trên thế giới 'hot' nhất mùa hè này

Từ thị trấn Courchevel đến các bãi biển của Barcelona...đây là những địa điểm được săn đón và mong chờ nhất trong mùa hè này.

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.