Đóng thuế kinh doanh qua facebook: Quan chức ngành thuế TP HCM nói gì?

Ông Trần Ngọc Tâm, Cục trường Cục Thuế TP HCM cho biết việc nộp thuế kinh doanh trên mạng sẽ “vận động tinh thần tự nguyện của người dân”.
nop thue kinh doanh tren mang van dong tinh than tu nguyen cua nguoi dan
Ông Trần Ngọc Tâm, Cục trường Cục Thuế TP HCM.

Ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TP HCM cho biết việc triển khai vận động người dân kinh doanh, buôn bán trên mạng nộp thuế chủ yếu là hình thức vận động dựa trên tinh thần tự nguyện.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại nhiều Chi Cục Thuế tại TP HCM, việc người dân kinh doanh trên mạng đến các Chi Cục Thuế để kê khai là khá ít ỏi. Đại diện các Chi Cục Thuế cũng nhận định, việc thu thuế người kinh doanh trên mạng gặp không ít khó khăn. Các Chi Cục Thuế đang phối hợp với chính quyền địa phương để xử lý các trường hợp không khai báo kinh doanh qua mạng.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, việc thu thuế người kinh doanh trên mạng khá nan giải nên cán bộ thuế cần phải “nhập vai” người mua hàng để làm rõ hoạt động buôn bán của người kinh doanh, nhằm kịp thời xử lý các hành vi lách luật, trốn thuế.

Tuy nhiên, theo ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TP HCM thì cán bộ thuế sẽ cố gắng động viên người kinh doanh, buôn bán đăng ký, kê khai thuế.

Cũng như thuế VAT, thu nhập doanh nghiệp, thuế kinh doanh qua mạng thương mại điện tử không nhất thiết phải kê khai ngay mà người kinh doanh được quyền kê khai trong tháng. Do đó, loại thuế này không có tính tức thì nên nếu ngành thuế làm “căng” với người kinh doanh cũng không xử lý được gì. Cán bộ thuế cũng không cần “nhập vai” người mua hàng hay “rình bắt” người kinh doanh để kiểm soát việc né thuế.

"Những chủ tài khoản kinh doanh trên mạng không kê khai thuế đầy đủ thì sẽ có những lực lượng khác ngoài ngành thuế xử lý như: công an, quản lý thị trường…mời làm việc. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh trên mạng đã kê khai rồi đều nộp thuế đầy đủ", ông Tâm nói.

nop thue kinh doanh tren mang van dong tinh than tu nguyen cua nguoi dan
Sản phẩm son môi được quảng cáo và bán trên mạng xã hội Facook.

Trước đó, Cục Thuế TP HCM đã thông báo nghĩa vụ đăng ký thuế, khai nộp thuế trong hoạt động kinh doanh qua thương mại điện tử, bao gồm: bán hàng hoá, dịch vụ qua mạng internet, mạng xã hội Facebook và các hình thức thương mại điện tử khác.

Theo đó, cá nhân, tập thể kinh doanh có doanh thu bán hàng trên mạng trên 100 triệu đồng/năm đều phải có nghĩa vụ đăng ký, khai nộp thuế.

Các loại thuế, lệ phí phải nộp bao gồm lệ phí môn bài, thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường (nếu có),... Thuế suất bán hàng trên Facebook từ 0,5%-5%/doanh thu.

Cụ thể, người phân phối, cung cấp hàng hóa nộp 1% thuế GTGT và 0,5% thuế TNCN trên tổng doanh thu. Người cung cấp dịch vụ nộp thuế GTGT 5% và 2% thuế TNCN 2% trên tổng doanh thu. Đối tượng kinh doanh vận tải vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa nộp thuế GTGT 3% và thuế TNCN 1,5% trên tổng doanh thu. Còn các hoạt động kinh doanh khác nộp thuế GTGT 2% và thuế TNCN là 1% trên tổng doanh thu.

Về lệ phí môn bài, cá nhân có doanh thu trên 500 triệu đồng/năm, nộp 1 triệu đồng/năm. Doanh thu trên 300 triệu đồng - 500 triệu đồng/năm, nộp 500.000 đồng/năm. Doanh thu trên 100 triệu đồng - 300 triệu đồng/năm, nộp 300.000 đồng/năm.

chọn
Dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng có thể tìm đến đất nền
Theo các chuyên gia VARS, dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền giá không quá cao, tiềm năng sinh lời lớn.