Đồng USD đang bước vào giai đoạn tăng giá?

Nhờ các chính sách của FED, các chiến lược gia dự đoán đồng USD đang bước vào đợt phục hồi sau khi chỉ số Dollar Index tăng lên mốc 96,08 điểm.

CNBC dẫn lời các chiến lược gia cho hay, đồng USD có thể đang trong giai đoạn tăng giá nhờ chính sách của Cục Dự trữ liên bang Mỹ. Đồng USD đã ở mức cao nhất trong 4 tháng so với đồng yên hôm thứ 3 (11/7) và tăng giá so với một loạt đồng tiền chủ chốt trong giỏ tiền tệ.

Theo CNBC, chỉ số Dollar Index đo sức mạnh của đồng USD đã tăng nhẹ lên 96,08 điểm. Dù tăng nhưng mức này vẫn là giảm 6% so với đầu năm. Đồng USD tăng 7% trong quý IV năm 2016 nhờ kỳ vọng các chính sách của ông Donald Trump sẽ thúc đẩy kinh tế Mỹ.

Tuy nhiên, đồng USD bẫm giảm so với cuối năm 2016 do các nhà đầu tư không còn tin rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có các biện pháp kích thích tài chính và cải cách thuế. Tính riêng năm nay, USD giảm 8% so với Euro và giảm 13% so với đồng Peso Mexico.

Các nhà phân tích cho biết đồng USD được hỗ trợ nhờ lợi suất trái phiếu Mỹ cao lên và FED cứng rắn hơn về vấn đề lãi suất.

"Tôi nghĩ chúng ta đang ở trong tình trạng biến động, từ chỗ mua nhiều hơn chuyển sang mua ít hơn. Tôi nghĩ sẽ quay lại môi trường tích cực cho đồng USD và có thể phục hồi 3-4% so với Euro và yen", ông Robert Sinche - chiến lược gia về tiền tệ của Amherst Pierpoint - cho hay.

CNBC cho rằng, thị trường vẫn đang nghi ngờ về việc FED sẽ tăng lãi suất lần thứ 3 trong năm nay nhưng các quan chức FED đã tăng cường dự báo trong các bình luận gần đây và biên bản các cuộc họp họp. Tuy nhiên, chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi cảnh báo, các chính sách nới lỏng bất thường sẽ không kéo dài mãi.

Số liệu cho thấy chỉ số Dollar Index tăng 0,5% tính từ đầu tháng 7 lại nay. Chuyên gia Marc Chandler thuộc công ty Brown Brothers Harriman bày tỏ hi vọng, chỉ số này sẽ tăng lên mốc 100 điểm vào cuối năm. Hồi cuối năm 2015, Dollar Index đã từng cán mốc 140 điểm và cuối năm ngoài chỉ còn 103,75 điểm.

dong usd dang buoc vao giai doan tang gia

Chuyên gia Chandler nói: "Hầu hết mọi người nghĩ đồng USD sẽ tăng giá mạnh năm nay. Nhiều người còn nghĩ rằng sẽ có sự hồi phục mạnh mẽ sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ nhưng đồng USD đã đi xuống và giảm lâu hơn mọi người nghĩ".

Theo Chandler, các dữ liệu về việc làm đang có dấu hiệu cải thiện nhưng số liệu về bán nhà và xe ô tô lại giảm.

"Nhìn chung khả quan, người tiêu dùng Mỹ có đủ tiền, thu nhập tăng nhanh hơn tiêu dùng. Tôi nghĩ nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng mạnh trọng nửa cuối năm nay", ông nói.

Chandler cũng nêu quan điểm đồng ý với đánh giá của FED về việc lạm phát giảm chỉ là tạm thời. "CPI giảm 4 tháng liên tiếp và có thể ổn định, thậm chí có thể tăng lên", ông nói.

CNBC dẫn lời các chiến lược gia cho biết, các dự báo có thể sẽ thay đổi nếu có nhân tố không lường trước xuất hiện trong đó có thể là ông Donald Trump. Ông Trump có thể tác động tiêu cực lên đồng bạc xanh nếu thực hiện chính sách bảo hộ thương mại. Hiện nay, Tổng thống Trump đang đe dọa áp thuế thép và nhôm nhập khẩu.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.