Đông y có khả năng giúp đuôi tinh trùng 'ngọ nguậy'

Tinh hoàn có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì sinh dục của nam giới. Ở độ tuổi từ 20 đến 40, trung bình mỗi ngày tinh hoàn sản xuất từ 100 triệu đến 200 triệu tinh trùng.

Tinh hoàn sản xuất hai thành phần rất quan trọng, gắn liền với hoạt động tình dục của cả cuộc đời người đàn ông” – PGS-TS-BS Nguyễn Thị Bay, khoa Y học cổ truyền bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, đưa ra thông tin trên tại hội thảo “Điều trị và tăng cường sinh lý nam bằng Đông y” được tổ chức mới đây.

Bà Bay giải thích: “80% trong tinh hoàn là ống sinh tinh, sản xuất ra tinh trùng để duy trì nòi giống. Bên cạnh đó, 20% còn lại là mô liên kết. Mô này có tế bào leydig tiết ra Testosterone. Đây chính là nội tiết tố nam”.

Theo bà Bay, trong quá trình “sinh, lão, bệnh, tử” của nam giới sẽ có những giai đoạn tế bào leydig bắt đầu lão hóa. Từ 30 tuổi trở đi, mỗi năm giảm 1% đến 1,5% lượng Testosterone sản xuất ra. Đến 40 tuổi giảm 15%, qua 50 tuổi giảm 30%. “Đây là thời kỳ bắt đầu trục trặc, xáo trộn cuộc sống” – bà Bay nói.

dong y co kha nang giup duoi tinh trung ngo nguay
Các bài thuốc Đông y có thể cải thiện tình trang vô sinh ở nam giới. Ảnh: Trần Ngọc.

"Giới y khoa hay hỏi đùa: “Nam giới có... mãn kinh không?”. Mãn kinh ở phụ nữ là rối loạn của giai đoạn hết kinh. Nam giới cũng vậy, khi lượng Testosterone giảm thì chính là giai đoạn "mãn kinh" nam, cũng sẽ có những rối loạn” – bà Bay nói thêm.

Bà Bay còn cho biết tinh hoàn có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì sinh dục của nam giới. Ở độ tuổi từ 20 đến 40, trung bình mỗi ngày tinh hoàn sản xuất từ 100 triệu đến 200 triệu tinh trùng.

“Đầu chứa men thủy phân protein, giúp tinh trùng xâm nhập vào trứng để phối hợp tạo thành phôi thai. Thân có nhiều ty thể, tạo năng lượng giúp tinh trùng di chuyển. Đuôi được cấu tạo bởi vi ống, tạo ra sự di chuyển của tinh trùng” – bà Bay giải thích thêm.

Bà Bay cho biết thể tích mỗi lần phóng tinh từ 2,5 ml đến 3,5 ml. Trong khi đó, 1 ml tinh dịch chứa 100 triệu tinh trùng. Nếu 1 ml chứa dưới 20 triệu tinh trùng sẽ gây ra hiện tượng vô sinh.

“Có một rối loạn ở vô sinh nam, cho dù lượng tinh trùng sản xuất và thể tích phóng tinh vẫn bình thường. Nguyên nhân đầu tinh trùng không chứa men thủy phân protein khiến “binh tinh” không thể xâm nhập vào trứng hoặc tinh trùng không có đuôi nên không thể di chuyển” – bà Bay cho biết.

Theo bà Bay, điều trị bằng Đông y có thể cải thiện tình trạng vô sinh nam. Nghiên cứu các bài thuốc “hữu quy ẩm” kết hợp “ngũ tử diễn tông hoàn”, “kim quỹ thận khí hoàn” kết hợp “ngũ tử diễn tông hoàn”, “thập tử hoàn” cho thấy sẽ làm tăng khả năng di chuyển của tinh trùng sau một tháng điếu trị.

“Nghiên cứu còn cho thấy bài thuốc “ích thận chủng tử thang” cũng cải thiện khả năng di chuyển của tinh trùng sau một tháng điều trị” – bà Bay cho biết thêm.

XEM THÊM

dong y co kha nang giup duoi tinh trung ngo nguay Căn bệnh khiến 35% nam giới mắc vô sinh do mất hết tinh trùng

Nhiều nam bệnh nhân vô sinh tới cầu cứu bác sĩ mà không biết rằng nguyên nhân chính là biến chứng của căn bệnh mình ...

dong y co kha nang giup duoi tinh trung ngo nguay Thiết bị mới có khả năng phát hiện vô sinh

Hàng ngàn cặp vợ chồng vô sinh có thể được giúp đỡ để có con mà không cần đến phương pháp điều trị IVF mệt ...

dong y co kha nang giup duoi tinh trung ngo nguay Cảnh báo vô sinh do... quai bị

Theo các chuyên gia, bệnh quai bị thường dễ gặp ở lứa tuổi học đường và hay bùng phát thành dịch trong các trường mẫu ...

dong y co kha nang giup duoi tinh trung ngo nguay Những bệnh viện chữa hiếm muộn vô sinh ở Tp. HCM

Điều quan trọng nhất trong hành trình chữa vô sinh của những cặp vợ chồng không may bị hiếm muộn là các bệnh viện, trung ...

dong y co kha nang giup duoi tinh trung ngo nguay Nên chữa hiếm muộn ở bệnh viện nào tại Hà Nội?

Hiện nay, ở Hà Nội có rất nhiều cơ sở khám và chữa bệnh hiếm muộn. Những cặp vợ chồng chưa “đón” được con yêu ...

dong y co kha nang giup duoi tinh trung ngo nguay Chế độ ăn thiếu đạm, protetin có thể gây suy yếu tinh trùng nghiêm trọng

Nghiên cứu đã chứng minh, những người đàn ông không ăn đủ chất hoặc thiếu protein có tinh trùng kém chất lượng và có nhiều ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.