Đột phá mới trong việc xét nghiệm phát hiện ung thư da

Các nhà khoa học vừa phát triển một phương thức xét nghiệm máu đơn giản để phát hiện hầu hết các dạng của bệnh ung thư da, Daily Mail cho biết.
dot pha moi trong viec xet nghiem phat hien ung thu da
Bác sỹ kiểm tra da bệnh nhân. Ảnh: Daily Mail.

Phương pháp xét nghiệm mới này được gọi là EpiSwitch, chuẩn đoán chính xác hơn 80% các ca ung thư ác tính. Xét nghiệm này phát hiện các khối u ác tính để các bác sỹ có thể kịp thời phẫu thuật, từ đó cứu sống hàng nghìn người

Vào thời điểm hiện nay, các bác sỹ sẽ nghiên cứu sinh thiết lấy từ nốt ruồi của bệnh nhân để xem họ có bị ung thư hay không. Tuy nhiên, một vài trường hợp, các bác sỹ không nhận ra hiện tượng ung thư do khó phân biệt nốt ruồi ác tính và nốt ruồi lành tính.

Giờ đây một công ty Anh là Oxford BioDynamics đã phát hiện ra phương pháp mới để xem người bệnh có ung thư hay không bằng cách xét nghiệm một lượng máu nhỏ từ tay của họ.

Phương pháp xét nghiệm này sẽ tìm kiếm những sự thay đổi trong cách DNA được “đóng gói” ở những tế bào da cụ thể, có liên quan đến sự tồn tại của các khối u ác tính.

Đó là những tế bào biểu bì tạo hắc tố tạo ra sắc tố da. Một vài tế bào trong số này không trôi tự do trong máu mà đọng lại trong 20ml mẫu thử.

Sự sắp xếp của DNA sau đó cũng được phân tích để xác định các mẫu này có phải là ác tính hay không. Những mẫu đó gọi là ký hiệu biểu sinh.

Người đứng đầu nhóm khoa học phát triển xét nghiệm mới này, bác sỹ Alexandre Akoulitchev giải thích: “Nếu khối u đó là ác tính, sẽ có sự xâm lấn không ngừng của các tế bào biểu bì tạo sắc tố từ vùng ung thư ban đầu. Xét nghiệm này phát hiện dấu hiệu bất thường của các mạch máu ngoại biên.

Các nhà nghiên cứu ban đầu đã nhận ra 15 dấu hiệu từ 600 bệnh nhân người Australia, trong số này có cả những người có ác tính và những người không.

Sau đó họ tiếp cận 119 bệnh nhân người Mỹ với sự giúp đỡ của các bác sỹ người Mỹ ở phòng khám danh tiếng Mayo Clinic. Kết quả cho thấy một nửa số bệnh nhân này bị u ác tính. Ở nửa còn lại, 20 người hoàn toàn khỏe mạnh, 20 có những thương tổn về da lành tính và 20 người không có bệnh ung thư da ác tính, có nghĩa là họ có nguy cơ tử vong ít hơn.

Tiến sĩ Akoulitchev tin rằng xét nghiệm này có thể cứu sống nhiều người. “U ác tính là một trong những loại ung thư cần phát hiện sớm. Việc can thiệp bằng phẫu thuật là một trong những cách có hiệu quả nhất nhằm ngăn chặn sự lan truyền của các khối u ác tính tới phần khác của cơ thể nếu phát hiện đủ sớm”.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Akoulitchev, các công ty và tổ chức đồng nghiệp có vẻ ít quan tâm, phát triển xét nghiệm mới này, ngoại trừ NHS.

Những khối u ác tính khiến 2.500 người chết mỗi năm ở Anh. Rất nhiều người trong số họ không được phát hiện bệnh sớm cho đến khi khối u di căn sang những bộ phận khác trong cơ thể.

chọn
Doanh nghiệp 'hụt hơi' do sự rút lui của đối tác ngoại
Theo Chủ tịch CLB BĐS TP HCM, hơn 3 năm qua, các quỹ đầu tư nước ngoài, đặc biệt là công ty chứng khoán có nguồn vốn lớn đã rút khỏi Việt Nam khoảng trên dưới 5 tỷ USD.