Dự án mở rộng QL51: Thu phí rồi mới xin điều chỉnh

Dự án mở rộng QL51 đã hoàn thành, đưa vào thu phí nhưng hiện mới làm thủ tục để đề nghị điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
du an mo rong ql51 thu phi roi moi xin dieu chinh
Trạm thu phí trên QL51. Ảnh: Thanh niên

Dự án thu phí rồi mới làm thủ tục điều chỉnh

Mới đây, Bộ KH&ĐT đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) về việc bổ sung, làm rõ hồ sơ điều chỉnh Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư (CNĐKĐT) Dự án mở rộng QL 51 đoạn Km0+900- Km73+600, đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT.

Đáng chú ý là Bộ KH&ĐT cho rằng dự án mở rộng QL51 đã triển khai trước các nội dung điều chỉnh, đã hoàn thành thi công, đang tiến hành thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn nhưng đến nay mới làm thủ tục đề nghị điều chỉnh GCNĐKĐT là chưa phù hợp với quy định.

"Việc xem xét điều chỉnh GCNĐKĐT cho Dự án chỉ được thực hiện sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cho phép cấp GCNĐKĐT điều chỉnh các dự án đã thực hiện theo đề nghị của Bộ KH&ĐT tư tại văn bản số 5914/BKHĐT-GSTĐĐT ngày 20/7/2017", Bộ KH&ĐT cho biết.

Bộ KH&ĐT cũng đề nghị trong trường hợp Thủ tướng Chính phủ cho phép cấp GCNĐKĐT điều chỉnh, Bộ GTVT và Nhà đầu tư cần giải trình việc hồ sơ dự án chỉ có Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án của Nhà đầu tư, chưa có quyết định của Bộ GTVT.

Ngoài ra, theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng tại văn bản số 379/KL-TTr ngày 27/9/2016, Bộ GTVT chỉ định BVEC là Nhà đầu tư đàm phán hợp đồng BOT dự án và ký hợp đồng BOT là không đúng quy định tại Khoản 1 Điều 2 Nghị định số 78/2007/NĐ-CP. Bộ GTVT và Nhà đầu tư cần làm rõ nội dung này.

Số liệu tổng mức đầu tư không khớp

Về tổng mức đầu tư, Bộ KH&ĐT đã đề nghị Nhà đầu tư giải trình làm rõ việc số liệu tổng mức đầu tư không thống nhất; báo cáo về các nội dung liên quan đến công tác thực hiện quyết toán dự án hoàn thành theo quy định.

Theo Bộ KH&ĐT, thời hạn hoạt động của Dự án được tính toán trên cơ sở phương án tài chính của dự án, trong đó tổng mức đầu tư là cơ sở chính.

Do tổng mức của dự án còn nhiều nội dung cần giải trình, làm rõ như trên, chưa có cơ sở để xem xét điều chỉnh thời hạn hoạt động của Dự án theo đề nghị của Nhà đầu tư.

Đáng chú ý là theo Báo cáo giám sát, đánh giá kết thúc đầu tư (số 11/BCGSĐGĐT ngày 17/4/2017), Dự án đã hoàn thành thủ tục pháp lý để nghiệm thu, bàn giao, đưa công trình vào sử dụng ngày 12/4/2013; ngoại trừ gói thầu XL51-04 đoạn Kml6+475-Km21+690 hoàn thành tháng 3/2015.

Tuy nhiên, theo Báo cáo giám sát, đánh giá trong giai đoạn khai thác, vận hành (số 12/BCGSĐGĐT ngày 17/4/2017), đến nay một số vị trí chưa có mặt bằng sạch để thi công.

Bộ KH&ĐT cũng đề nghị Nhà đầu tư làm rõ nội dung này.

du an mo rong ql51 thu phi roi moi xin dieu chinh Xe du lịch 'làm xiếc' trên dải phân cách

Ngày 21/11, một vụ tai nạn hi hữu đã xảy ra trên QL51, đoạn qua TP.Biên Hòa, Đồng Nai.

du an mo rong ql51 thu phi roi moi xin dieu chinh Va chạm với xe ben ở ngã ba 'tử thần' một cụ ông chết thảm

Sáng 19/11, một vụ tai nạn nghiêm trọng tại ngã 3 Đinh Quang Ân khúc giao với QL51 (đoạn thuộc xã Phước Tân, TP.Biên Hòa, ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.