Dự án mở rộng QL51: Thu phí rồi mới xin điều chỉnh

Dự án mở rộng QL51 đã hoàn thành, đưa vào thu phí nhưng hiện mới làm thủ tục để đề nghị điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
du an mo rong ql51 thu phi roi moi xin dieu chinh
Trạm thu phí trên QL51. Ảnh: Thanh niên

Dự án thu phí rồi mới làm thủ tục điều chỉnh

Mới đây, Bộ KH&ĐT đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) về việc bổ sung, làm rõ hồ sơ điều chỉnh Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư (CNĐKĐT) Dự án mở rộng QL 51 đoạn Km0+900- Km73+600, đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT.

Đáng chú ý là Bộ KH&ĐT cho rằng dự án mở rộng QL51 đã triển khai trước các nội dung điều chỉnh, đã hoàn thành thi công, đang tiến hành thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn nhưng đến nay mới làm thủ tục đề nghị điều chỉnh GCNĐKĐT là chưa phù hợp với quy định.

"Việc xem xét điều chỉnh GCNĐKĐT cho Dự án chỉ được thực hiện sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cho phép cấp GCNĐKĐT điều chỉnh các dự án đã thực hiện theo đề nghị của Bộ KH&ĐT tư tại văn bản số 5914/BKHĐT-GSTĐĐT ngày 20/7/2017", Bộ KH&ĐT cho biết.

Bộ KH&ĐT cũng đề nghị trong trường hợp Thủ tướng Chính phủ cho phép cấp GCNĐKĐT điều chỉnh, Bộ GTVT và Nhà đầu tư cần giải trình việc hồ sơ dự án chỉ có Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án của Nhà đầu tư, chưa có quyết định của Bộ GTVT.

Ngoài ra, theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng tại văn bản số 379/KL-TTr ngày 27/9/2016, Bộ GTVT chỉ định BVEC là Nhà đầu tư đàm phán hợp đồng BOT dự án và ký hợp đồng BOT là không đúng quy định tại Khoản 1 Điều 2 Nghị định số 78/2007/NĐ-CP. Bộ GTVT và Nhà đầu tư cần làm rõ nội dung này.

Số liệu tổng mức đầu tư không khớp

Về tổng mức đầu tư, Bộ KH&ĐT đã đề nghị Nhà đầu tư giải trình làm rõ việc số liệu tổng mức đầu tư không thống nhất; báo cáo về các nội dung liên quan đến công tác thực hiện quyết toán dự án hoàn thành theo quy định.

Theo Bộ KH&ĐT, thời hạn hoạt động của Dự án được tính toán trên cơ sở phương án tài chính của dự án, trong đó tổng mức đầu tư là cơ sở chính.

Do tổng mức của dự án còn nhiều nội dung cần giải trình, làm rõ như trên, chưa có cơ sở để xem xét điều chỉnh thời hạn hoạt động của Dự án theo đề nghị của Nhà đầu tư.

Đáng chú ý là theo Báo cáo giám sát, đánh giá kết thúc đầu tư (số 11/BCGSĐGĐT ngày 17/4/2017), Dự án đã hoàn thành thủ tục pháp lý để nghiệm thu, bàn giao, đưa công trình vào sử dụng ngày 12/4/2013; ngoại trừ gói thầu XL51-04 đoạn Kml6+475-Km21+690 hoàn thành tháng 3/2015.

Tuy nhiên, theo Báo cáo giám sát, đánh giá trong giai đoạn khai thác, vận hành (số 12/BCGSĐGĐT ngày 17/4/2017), đến nay một số vị trí chưa có mặt bằng sạch để thi công.

Bộ KH&ĐT cũng đề nghị Nhà đầu tư làm rõ nội dung này.

du an mo rong ql51 thu phi roi moi xin dieu chinh Xe du lịch 'làm xiếc' trên dải phân cách

Ngày 21/11, một vụ tai nạn hi hữu đã xảy ra trên QL51, đoạn qua TP.Biên Hòa, Đồng Nai.

du an mo rong ql51 thu phi roi moi xin dieu chinh Va chạm với xe ben ở ngã ba 'tử thần' một cụ ông chết thảm

Sáng 19/11, một vụ tai nạn nghiêm trọng tại ngã 3 Đinh Quang Ân khúc giao với QL51 (đoạn thuộc xã Phước Tân, TP.Biên Hòa, ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Bóng dáng Quốc tế Sơn Hà đằng sau khu đô thị 3.000 tỷ cạnh cao tốc Chợ Bến - Yên Mỹ sắp xây dựng
Công ty Sakura - doanh nghiệp liên quan đến Tập đoàn Sơn Hà hiện đang là chủ đầu tư của dự án Công viên trung tâm và khu đô thị mới Đông Khoái Châu hơn 3.000 tỷ tại Hưng Yên, theo kế hoạch sẽ triển khai thi công từ tháng 7/2025. Trước đó vào năm 2022, HĐQT của Sơn Hà từng đề xuất đầu tư dự án này.