Đủ chiêu lừa bán đất nền

Nhiều công ty môi giới bất động sản quảng cáo một đằng, bán một nẻo khiến người có nhu cầu mua đất nền ở TP HCM sập bẫy

Một năm nay, khi thị trường bất động sản nóng lên, đặc biệt là cơn sốt đất nền ở TP HCM hồi đầu năm, hàng loạt công ty địa ốc, môi giới, sàn giao dịch đã ra đời. Những người môi giới có chút kinh nghiệm cũng ra mở sàn riêng. Trong bối cảnh đó, để bán được đất, các công ty môi giới đã tìm mọi cách tiếp cận khách hàng, kể cả quảng cáo láo, mượn danh doanh nghiệp uy tín nhằm "lùa" khách.

"Gom" khách bằng mọi cách

Cầm trên tay tờ rơi với nội dung rất hấp dẫn: "Đất mặt tiền đường nhựa rộng 60 m, ngay chợ, dân cư sầm uất, đối diện bệnh viện đa khoa quốc tế; đã có riêng từng nền, sang sổ ngay, giá chỉ từ 209 triệu đồng/nền" và lời chiêu dụ "Đặt cọc liền tay, rinh ngay Honda SH sang trọng, Air Blade 2017 thời trang; cọc 50 triệu đồng/lô tặng ngay 3 chỉ vàng, cọc 100 triệu/lô tặng 5 chỉ vàng…", phóng viên thử liên lạc số điện thoại đính kèm.

Một nhân viên giới thiệu là Hà Kim cho biết dự án này có tên Him Lam 2, nằm gần Trường ĐH RMIT trên đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TP HCM. "Him Lam 1 đã bán hết rồi, khách bán lại giá tầm 40 triệu đồng/m2. Còn Him Lam 2 thì cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh nên giá bán chỉ 15 triệu đồng/m2. Nếu khách muốn xem đất, công ty em là Long Phát Land sẽ hỗ trợ đi xem" - Kim giải thích.

du chieu lua ban dat nen

Nhân viên Long Phát Land tập kết khách hàng để đưa đi xem đất ở Long An nhưng lúc chào mời lại nói dự án Him Lam 2 ở quận 7, TP HCM. Ảnh nhỏ: Một mẩu tờ rơi quảng cáo dự án Him Lam 2

Khi chúng tôi yêu cầu tự đi xem dự án vì nhà gần đó thì nhân viên này "làm khó": "Chị tự đi thì chỉ có thể nhìn bên ngoài, không được vào trong và không xem được tình trạng pháp lý. Khách hàng thì đông mà phần thưởng ưu đãi chỉ có 10 suất, chị nên đặt cọc sớm, ưu tiên được nhận vàng".

Sau cuộc gọi đó, phóng viên liên tục nhận được tin nhắn, điện thoại nhắc nhở, mời đi xem dự án. Đúng hẹn, vào 7 giờ ngày 17-12, chúng tôi đến khuôn viên cạnh rạp Trống Đồng trên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 1, TP HCM và thấy đã có vài chục khách hàng chờ sẵn cùng hàng chục nhân viên tư vấn theo sát từng người. Sau khi dò hỏi, thấy chúng tôi chỉ đòi mua đất ở dự án Him Lam 2, một nam nhân viên bỏ đi. Một nữ nhân viên tên Nhi đến nói lòng vòng rồi giới thiệu một dự án khác ở đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh, TP HCM.

Theo Nhi, dự án này chỉ cần 30 phút đi xe là tới, giá đất nền rẻ hơn nhiều và chỉ cần bỏ ra 300-400 triệu đồng thì 3 tháng sau đã lãi 215 triệu đồng! Nếu khách hàng đặt cọc ngay 50 triệu đồng thì sẽ được tặng 3 chỉ vàng, nếu mua và đóng luôn 60% giá trị lô đất (300-400 triệu đồng) sẽ được chiết khấu ngay 100 triệu đồng. Dự án chưa hoàn thiện hạ tầng nhưng chỉ cần 3 tháng sau, mỗi mét vuông sẽ tăng giá 1 triệu đồng!?

Khi chúng tôi gặng hỏi dự án nằm ở đâu, nhân viên tên Nhi buộc lòng nói ở trung tâm hành chính tỉnh Long An với tên gọi Sunrise City; gần ngân hàng, trường học… và đã hoàn chỉnh hạ tầng giai đoạn đoạn 1. Nhi liên tục mời gọi và đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn nhưng khi chúng tôi một mực từ chối, không đi Long An thì cô bỏ lơ, đưa khách khác lên xe. Một số khách hàng cũng từ chối đi xem dự án ở Long An vì mục đích ban đầu của họ là mua đất ở quận 7, 9, 2… nên tỏ ra bức xúc. Có người còn lớn tiếng, cự cãi với các nhân viên.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Công ty CP Him Lam (Him Lam Land), khẳng định doanh nghiệp này không hề triển khai dự án nào mang tên Him Lam 2 tại khu vực đường Nguyễn Văn Linh giao cắt với Quốc lộ 50. Đại diện Him Lam Land còn nhấn mạnh đây là hành vi "mạo danh", vi phạm nghiêm trọng thương hiệu của công ty.

Bán một miếng đất làm 2 hợp đồng

Cũng với hình thức tương tự, rao bán đất nền ở quận 9, quận 7 nhưng Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Uniland (nằm trên đường Hoàng Hoa Thám, phường 13, quận Tân Bình, TP HCM) lại đưa khách hàng đến tận... Bà Rịa - Vũng Tàu khiến nhiều người bức xúc.

Phản ánh với Báo Người Lao Động, một số khách hàng đã mua đất nền từ Uniland còn cho biết họ đang trong tình trạng bị mất cọc, nguy cơ mất tiền khi giá trị đất chỉ còn 50% vì công ty môi giới đã chia hợp đồng ra làm 2 nhưng không giải thích ngay từ đầu.

Cụ thể, ông T.V.L (ngụ quận Thủ Đức) cho biết do có nhu cầu mua đất ở quận 9 nên ông lên mạng tìm hiểu. Sau khi liên lạc qua điện thoại, một người giới thiệu là cò đất nền giá rẻ ở quận 9 hẹn ông cuối tuần tập trung ở siêu thị Big C (quận 2) để dẫn đi.

Khi lên xe, ông L. biết nhiều khách hàng khác cũng có nhu cầu đi xem đất ở quận 9 giống mình. Thế nhưng, nhân viên Uniland nói do có nhiều người muốn xem đất dự án khu đô thị The Unicity do công ty làm chủ đầu tư ở Bà Rịa - Vũng Tàu "với cơ hội đầu tư sinh lời cao, giá bán hấp dẫn 4-6 triệu đồng/m2" nên đề nghị mọi người đi theo. Trên xe, một số người có thể là "chim mồi" của Uniland khoe đã mua đất ở dự án The Unicity và có mức sinh lời cao.

Đến nơi, ông L. và nhiều người chứng kiến cảnh mua bán đất nền hết sức sôi động. Hết nhân viên này đến nhân viên khác thuyết phục ông mua đất. "Nếu mua 3 lô, trị giá 540 triệu đồng/lô sẽ trúng xe Honda SH; mua thêm 2 lô thì trúng xe hơi Chevrolet hoặc Toyota Camry..." - một nhân viên đon đả, đồng thời cam kết công ty nhận ký gửi và tìm người bán lại với mức lợi nhuận lên tới 25%/nền.

Đến nay, ông L. đã thanh toán tổng cộng gần 3 tỉ đồng cho Uniland để mua 5 lô đất. Tuy nhiên, khi ký hợp đồng, ông mới biết những lô đất mình mua thuộc dự án Lan Anh 5 do Công ty TNHH một thành viên Lan Anh làm chủ đầu tư chứ không phải The Unicity như quảng cáo. Công ty này còn chia hợp đồng làm 2 bản, một là hợp đồng tư vấn góp vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật và công trình nhà trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất (ký với Uniland, gọi tắt là hợp đồng tư vấn); một là hợp đồng chuyển nhượng dự án (ký với Công ty Lan Anh). Mỗi hợp đồng trị giá gần 300 triệu đồng/lô.

"Khi đó, tôi cứ nghĩ giá trị đất của mình vẫn đủ gần 600 triệu đồng/lô. Không ngờ, khi ra công chứng, tôi mới biết giá trị đất chỉ là 300 triệu đồng/lô. Còn cam kết lợi nhuận 25% cũng chỉ dựa trên giá trị đất chuyển nhượng là 300 triệu đồng chứ không phải 600 triệu đồng" - ông L. bức xúc. Ngoài ra, theo ông L., dự án này chưa có cơ sở hạ tầng, tiện ích như quảng cáo của Uniland.

Khi chúng tôi tìm hiểu về dự án này, nhân viên Uniland cũng đã điện thoại chào mời mua đất nền của The Unicity. Người này khẳng định chủ đầu tư là Uniland và vẫn với chiêu thức mồi chài quen thuộc: chiết khấu cao, không mua sẽ trả lại cọc, mua xong ra sổ đỏ và xây nhà ở ngay...

Các nạn nhân của Uniland cho biết họ có nhiều bằng chứng, hình ảnh về việc làm ăn gian dối của nhân viên công ty này và đã gửi hồ sơ đến cơ quan công an tố cáo để đòi quyền lợi.

Uniland và chủ đầu tư chối bỏ trách nhiệm

Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Cao Thược, Giám đốc tài chính - nhân sự Uniland, cho biết công ty chỉ mới thành lập được vài tháng. Theo ông Thược, trong tuần, nhân viên có nhiệm vụ tìm khách; đến thứ bảy, chủ nhật thì công ty điều phối xe đưa họ đến Bà Rịa - Vũng Tàu xem đất và tổ chức bán đất nền.

Về dự án The Unicity, ông Thược cho biết đây là tên truyền thông mà Uniland tự đặt và đã được chủ đầu tư đồng ý. Dự án đã được quy hoạch với tỉ lệ 1/500, có sổ đỏ. Về hợp đồng tư vấn có giá trị gần 1/2 lô đất, ông Thược giải thích đó là chi phí để Uniland hoạt động, giống như "một chai nước bán ở siêu thị có giá khác với ở nhà hàng, quán bar".

Ông Thược chối bỏ những lời hứa trúng thưởng ô tô cũng như cam kết trả tiền cọc mà nhân viên Uniland đã khẳng định với khách hàng trước khi họ ký hợp đồng. "Công ty rất đông nhân viên. Việc thỏa thuận trúng thưởng là do nhân viên nói với khách hàng, chúng tôi không ký biên bản cam kết gì hết" - ông Thược nói.

Trong khi đó, bà Nguyễn Nam Phương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Lan Anh - chủ đầu tư dự án Lan Anh 5, cho biết Uniland là công ty môi giới độc quyền dự án. Giá đất ở đây khoảng 300 triệu đồng/nền, không bao gồm chi phí quảng bá, khuyến mãi. Bà Phương hoàn toàn không biết việc Uniland tự ý đổi tên dự án. Công ty của bà chỉ chịu trách nhiệm với khách hàng về nội dung đã ký hợp đồng chuyển nhượng. Còn việc khách hàng làm việc với công ty môi giới thế nào, Công ty Lan Anh không được phép can thiệp.

chọn
Đất Xanh: Gem Riverside đã xong pháp lý và sắp mở bán
Đại diện Đất Xanh cho biết dự án Gem Riverside đã cơ bản hoàn thiện pháp lý, doanh nghiệp có kế hoạch bán hàng từ quý III/2024.