Du lịch mạo hiểm ở Việt Nam nhiều tiềm năng nhưng thiếu an toàn

Trước du khách Hàn Quốc tử nạn tại Datanla mới đấy cũng đã từng có nhiều trường hợp du khách tử nạn ở Datanla cũng như ở nhiều địa điểm du lịch mạo hiểm khác ở Việt Nam.
nhin tu vu du khach han quoc tu nan o datanla du lich mao hiem o viet nam nhieu tiem nang nhung thieu an toan
Thác Hang Cọp (Ảnh: VOV).

Ngày 26/2/2016, 3 du khách người Anh đã tử nạn khi đang tham gia trò chơi mạo hiểm đu dây vượt thác do Công ty du lịch Đam Mê, Đà Lạt tổ chức tại khu vực thác Datanla, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Công ty này sau đó bị đình chỉ hoạt động do không mua bảo hiểm cho du khách, tự ý dẫn khách đến tham quan và xuống tắm thác nhưng trốn không mua vé tham quan của Khu du lịch thác Datanla.

Sau đó đúng 3 ngày, 29/2/2016, một du khách người Belarus được tìm thấy thi thể tại thác Pongour, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng. Trước đó, nam du khách 26 tuổi này cởi bỏ tư trang rồi nhảy xuống khu vực nước sâu 7m tắm, sau đó bị nước nhấn chìm, mất tích.

Lâm Đồng hiện có 8 công ty lữ hành quốc tế đăng ký khai thác các loại hình du lịch mạo hiểm được tổ chức tại các điểm du lịch, tuy nhiên, đến nay, trên lĩnh vực này chưa có văn bản quy phạm pháp luật hay văn bản hướng dẫn nào.

Chỉ 4 tháng sau đó, du khách người Anh Aiden Webb được người nhà báo mất tích vào sáng 4/6 khi du lịch mạo hiểm leo đỉnh Fansipan, thuộc vườn quốc gia Hoàng Liên, tỉnh Lào Cai.

Du khách này xuất phát từ thôn Sín Chải, leo một mình dọc tuyến dây cáp của cáp treo Fansipan. Trưa 9/6/ 2016, lực lượng tìm kiếm tìm thấy thi thể Aiden Webb.

Mới đây Câu chuyện phượt thủ mất tích khi leo Tà Năng - Phan Dũng hồi trung tuần tháng 5 vừa qua gây chú ý của cộng đồng.

Vào ngày 11/5/2018, phượt thủ sinh năm 1994 này cùng 6 người bạn khác tham gia trekking cung Tà Năng - Phan Dũng (Lâm Đồng - Bình Thuận) nhưng đến 12h trưa ngày 12/5, nhóm bị lạc mất A.K..

Sau đó, gần 100 người gồm các nhóm cứu hộ, người dân quanh khu vực, lực lượng chức năng, kiểm lâm... cùng lùng sục khắp mọi con suối, cánh rừng…

nhin tu vu du khach han quoc tu nan o datanla du lich mao hiem o viet nam nhieu tiem nang nhung thieu an toan
Thác Lào Phao (Ảnh: cắt từ video).

Sau 8 ngày mất tích, thi thể của phượt thủ A. K. được tìm thấy vào chiều tối ngày 20/5 tại thác Lao Phào.

Gần nhất vào chiều 22/9, một vụ tai nạn xảy ra khiến nam du khách người Hàn Quốc Jang Won Soek (23 tuổi) bị tử vong khi đang tham gia một tour du lịch mạo hiểm nhảy từ độ cao hơn 10m xuống thác nước Datanla Đà Lạt.

Theo thông tin ban đầu, trong lúc thực hiện cú nhảy nạn nhân đã để cơ thể tiếp nước sai kỹ thuật dẫn đến bị ngạt thở.

Tuy được các hướng dẫn viên và những người trong tour nhanh chóng đưa nạn nhân lên bờ và tiến hành sơ cứu, đồng thời điện báo lực lượng chức năng và y tế đến hỗ trợ, nhưng do khu vực xảy ra tai nạn có địa hình hiểm trở nên khi lực lượng cứu hộ tiếp cận hiện trường thì nạn nhân đã tử vong.

Đây là tour du lịch mạo hiểm do Công ty TNHH Thử Thách Việt đóng chân trên địa bàn TP Đà Lạt tổ chức cho một nhóm du khách nước ngoài gồm 11 người, trong đó có nạn nhân.

nhin tu vu du khach han quoc tu nan o datanla du lich mao hiem o viet nam nhieu tiem nang nhung thieu an toan
Lực lượng chức năng đưa thi thể du khách Hàn Quốc từ dưới suối lên.

Sở VHTT&DL tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu Khu du lịch thác Datanla Đà Lạt tạm dừng hoạt động các tour du lịch mạo hiểm trong khu du lịch để kiểm tra, thẩm định lại mức độ an toàn.

Theo đó, ngoài phục vụ công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn dẫn đến một du khách Hàn Quốc tử vong.

Việc tạm ngưng hoạt động các tour du lịch mạo hiểm trong Khu du lịch thác Datanla còn là để cơ quan chức năng kiểm tra, thẩm định lại toàn bộ quy trình hoạt động và đánh giá mức độ an toàn của các trò chơi vượt thác mạo hiểm cho du khách.

Tuy nhiên, Sở VHTT&DL tỉnh Lâm Đồng không nêu rõ thời gian tạm dừng này sẽ kéo dài bao lâu.

nhin tu vu du khach han quoc tu nan o datanla du lich mao hiem o viet nam nhieu tiem nang nhung thieu an toan Đà Lạt: Chơi trò mạo hiểm, khách du lịch Hàn Quốc tử vong tại thác Datanla

Chơi trò mạo hiểm tại Khu du lịch thác Datanla Đà Lạt, một du khách người Hàn Quốc đã tử vong.

nhin tu vu du khach han quoc tu nan o datanla du lich mao hiem o viet nam nhieu tiem nang nhung thieu an toan Trung Quốc mở cửa cầu đáy kính đi xuyên rừng ở độ cao 450m

Cầu đáy kính đầu tiên vừa được khai trương ở đảo Hải Nam, nơi được mệnh danh là thiên đường Haiwaii của Trung Quốc.

nhin tu vu du khach han quoc tu nan o datanla du lich mao hiem o viet nam nhieu tiem nang nhung thieu an toan 10 thành phố nổi tiếng nhưng lại rất nguy hiểm đối với du khách

Các thành phố nổi tiếng thế giới luôn thu hút một lượng lớn khách du lịch. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng có nhiều ...

chọn
Hàng nghìn bị hại đổ về phiên tòa vụ Tân Hoàng Minh
8h20, hơn 1.000 bị hại đã được bố trí ngồi tại ba khu vực song hàng trăm người vẫn tiếp tục đến điểm danh tại 8 bàn đón tiếp trong phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh phát hành trái phiếu khống.