'Du lịch TP.HCM phát triển mạnh nhưng không có bản sắc'

Năm 2017, du lịch TP.HCM tăng trưởng mạnh mẽ, đón 6,4 triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, những con số đạt được vẫn chưa xứng đáng với tiềm năng của thành phố.
du lich tphcm phat trien manh nhung khong co ban sac Đến quận 9 Sài Gòn, nhớ ghé chùa Bửu Long!

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Trưởng ban chỉ đạo phát triển du lịch thành phố, nhận định năm 2017 ngành du lịch đã phát triển mạnh và đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Dù vậy, ngành vẫn tồn tại nhiều bất cập và cần có những bước đi táo bạo hơn trong năm mới nếu muốn hoàn thành những mục tiêu đề ra.

Toàn cảnh du lịch TP.HCM năm 2017

Theo báo cáo của Sở Du lịch TP.HCM, năm 2017, TP.HCM đã đón khoảng 6,4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,8% so với năm 2016. Đây là con số ấn tượng nếu so với tổng số du khách quốc tế đến Việt Nam năm 2017 (khoảng 13 triệu du khách).

Tổng số du khách nội địa đến TP.HCM ước đạt 24,9 triệu lượt, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu năm 2017 của ngành du lịch cũng tăng 12,6%, ước đạt 115,9 nghìn tỷ đồng.

du lich tphcm phat trien manh nhung khong co ban sac

Lượng du khách quốc tế và khách nội địa đến TP.HCM trong 3 năm liên tiếp. Đồ họa: Khương Nha.

Thành phố đang có 8 loại hình du lịch cơ bản gồm ẩm thực, mua sắm, sinh thái, y tế, MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm), du lịch đường thủy và vòng quanh thành phố.

Tính đến tháng 11/2017, TP.HCM có 20 khách sạn đạt chuẩn 5 sao, 2 khu căn hộ du lịch cao cấp trên tổng số 2.310 cơ sở lưu trú. Hầu hết công ty lữ hành lớn trong nước đều tập trung tại thành phố với 1.280 doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh du lịch.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó tổng cục trưởng, Tổng cục Du lịch Việt Nam, nhận định ngành du lịch của TP.HCM đã có một năm phát triển rực rỡ. Tuy nhiên, những kết quả này vẫn chưa xứng tầm với tiềm năng du lịch của thành phố.

Tại hội nghị báo cáo tổng kết cuối năm, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, Trưởng ban chỉ đạo phát triển du lịch, cho biết: “Năm 2017, chúng ta đã khai thác thêm một số loại hình du lịch mới như du lịch đường thủy, du lịch y tế bên cạnh các loại hình truyền thống. Tuy nhiên chúng ta vẫn thiếu một mũi nhọn trọng tâm. Nếu hỏi đâu là bản sắc của du lịch TP.HCM, chúng ta hoàn toàn không có. Ngành du lịch có thể xem xét và định hướng phát triển TP.HCM trở thành một “thành phố mua sắm", một trung tâm thương mại của khu vực".

du lich tphcm phat trien manh nhung khong co ban sac

Cùng với đà tăng trưởng kinh tế, du lịch TP.HCM đang có những bước phát triển mạnh nhưng chưa có điểm nhấn cụ thể. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

TP.HCM: Điểm đến hấp dẫn - thân thiện - an toàn"

Dựa trên những kết quả đạt được trong năm 2017, Sở Du lịch thành phố tiếp tục nâng cao hình ảnh điểm đến TP.HCM “hấp dẫn - thân thiện - an toàn".

Năm 2018, ngành du lịch sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan để nâng cao chất lượng phục vụ du khách, cải thiện cơ sở hạ tầng, tiếp tục duy trì tổ chức các sự kiện thường niên, tạo điều kiện để các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú và nhà hàng có thể liên kết cùng nhau phát triển.

du lich tphcm phat trien manh nhung khong co ban sac

Du lịch TP.HCM sẽ tiếp tục là điểm đến "Hấp dẫn - Thân thiện - An toàn" trong năm 2018. Ảnh: Xuân Nguyễn.

Toàn ngành du lịch của thành phố kỳ vọng đạt 7,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng khoảng 25% so với năm 2017, đồng thời phấn đầu đạt mức 8 triệu lượt khách.

Số lượng khách du lịch nội địa đến thành phố dự kiến đạt 29 triệu lượt khách, tăng 15,2%. Tổng doanh thu đạt 138 nghìn tỷ đồng, tăng 16,9% so với năm 2017.

Năm 2018, du lịch TP.HCM sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu đưa TP.HCM trở thành thành phố du lịch thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý du lịch và xây dựng các phần mềm thông minh dành cho du khách.

'MỜI XEM THÊM'

du lich tphcm phat trien manh nhung khong co ban sac Cận cảnh loạt tàu hỏa '5 sao' tiện nghi như trên máy bay
du lich tphcm phat trien manh nhung khong co ban sac Bốn con hẻm chụp ảnh sống ảo ở Sài Gòn khiến giới trẻ thích thú
du lich tphcm phat trien manh nhung khong co ban sac Gánh bánh canh ở Sài Gòn: muốn ăn ngon phải trả 200.000 đồng
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.