Đủ vốn, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thông xe năm 2020?

Hiện tại, vấn đề khó khăn của dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là nguồn vốn.

Caotoc_zing40_1

Nhiều đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn là đường đất. (Ảnh: Zing).

Ngày 27/8, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã làm việc với tỉnh Tiền Giang trong đó có vấn đề liên quan đến dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, hiện đơn vị này đã hoàn thành việc ban giao cơ quan đại diện nhà nước của dự án về tỉnh Tiền Giang.

Tỉnh Tiền Giang cũng đã hoàn thành điều chỉnh dự án, bổ sung các cơ chế, chính sách mới, tập trung giải phóng mặt bằng (khoảng 99,34%) với mục tiêu hoàn thành thông xe kĩ thuật trong năm 2020.

Tại buổi làm việc Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng cho biết hiện chỉ còn 6 hộ chưa nhận tiền bồi thường GPMB.

Theo ông Hưởng, tỉnh và Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ đảm bảo tiến độ dự án, phấn đấu thông tuyến vào cuối năm 2020.

Đáng chú ý là theo báo cáo của Bộ GTVT, tỉnh Tiền Giang và Tập đoàn Đèo Cả, hiện khó khăn lớn nhất của dự án là thu xếp vốn.

Về vấn đề vốn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, Chính phủ sẽ có văn bản giao vốn cho tỉnh Tiền Giang ngay.

"Các tổ chức tín dụng, nhà đầu tư không phải lo lắng việc này", Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng, Chính phủ đã cam kết bố trí 2.186 tỉ đồng vốn cho dự án. Hiện tại, vấn đề là thủ tục bởi Bộ Tài chính đã gửi văn bản qua Ủy ban Thường vụ Quốc hội và chờ thông qua.

Trước mắt, Phó Thủ tướng đề nghị Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục ứng vốn (khoảng 400 tỉ đồng), đủ mức 3.800 tỉ đồng vốn góp vào dự án trong tháng 9 tới; đàm phán với ngân hàng tín dụng để khi Thủ tướng và tỉnh Tiền Giang giao vốn thì kí hợp đồng tín dụng trong tháng 9 và đẩy mạnh triển khai dự án ngay trong tháng 9 năm nay.

Trước đó, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ thuận đã kiến nghị Chính phủ có ý kiến với Ủy ban Thường vụ Quốc hội để giải ngân 2.186 tỉ đồng vốn ngân sách cho dự án.

Trường hợp phần vốn trên chưa được thông qua hoặc không thể giải ngân trong năm 2019 thì cho nhà đầu tư tạm dừng, đàm phán lại thời gian hoàn thành dự án.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng kết nối khu vực ĐBSCL với TP HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tuy nhiên, sau 10 năm triển khai, dự án mới đạt 25% khối lượng công việc (trong đó 3 tháng gần đây sau khi tái khởi động dự án tăng 15% khối lượng), chậm so với yêu cầu đặt ra.

Bên cạnh đó, ngoài cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Chính phủ cũng kiến nghị Quốc hội bố trí hơn 900 tỉ đồng từ nguồn vượt thu ngân sách Trung ương để tập trung cho dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.