Chiều 12/1, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể và đoàn công tác đã kiểm tra hiện trường sửa chữa dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long Dương Viết Roãn cho biết hiện tại, đường CHC 1A và các đường lăn tương ứng S1, S2, S3, S3A, S5, S5A, S7 đã cơ bản hoàn thành.
"Ban Quản lý dự án đang cùng các nhà thầu rà soát, hoàn thiện một số hạng mục như dải bảo hiểm, vệ sinh bề mặt, lắp đặt thiết bị đèn hiệu, biển báo, kể các thiết bị trong trạm nhà nguồn; hoàn thành công tác lắp đặt và công tác kiểm tra tín hiệu mặt đất ", ông Roãn cho biết, đồng thời nhấn mạnh, Cục Hàng không Việt Nam đã chấp thuận kế hoạch bay hiệu chuẩn thiết bị dự án từ ngày 15 đến 20/1.
Cũng theo lãnh đạo Ban Quản lý, ngày 10/1, đơn vị bay hiệu chuẩn đã biên bản nghi nhớ với Sư đoàn không quân 371, Công ty Quản lý bay miền Bắc về đảm bảo an toàn đối với hoạt động bay hiệu chuẩn. Dự kiến hôm nay(13/1), Cục Hàng không Việt Nam cùng các đơn vị có liên quan kiểm tra công tác chuẩn bị, phối hợp, đảm bảo an ninh, an toàn trước khi bay hiệu chuẩn.
Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, ông Nguyễn Bách Tùng cho biết, ngày 11/1, cơ quan này đã kiểm tra thực tế đồng thời ra văn bản chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long khắc phục các tồn tại để nghiệm thu hoàn thành công trình làm cơ sở để ra văn bản chấp thuận kết quả đưa công trình vào sử dụng, dự kiến hoàn thành trước ngày 19/1.
"Dự kiến Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông sẽ tiến hành kiểm tra nghiệm thu cấp phép đưa vào khai thác từ ngày 20-25/1/2022, trước khi khai thác chính thức vào ngày 27/1/2022", ông Nguyễn Bách Tùng khẳng định.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài được khởi công từ ngày 29/6/2020, tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Hiện hoàn thành, bàn giao khai thác bước 1 đoạn 3.000 m đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn từ ngày 1/1/2021, đảm bảo chất lượng, tiến độ và khai thác an toàn cho hơn 7.500 chuyến bay.
Ngày 9/9/2021, đường cất hạ cánh 1B đã được nghiệm thu toàn bộ, chính thức khai thác, đảm bảo cho máy bay code E, code F có thể cất, hạ cánh an toàn.