Dưa vào vụ, dân chiếm đường 'dựng lều' bán trên quốc lộ 1A

Vì gánh nặng mưu sinh, những người dân tại xã Thạch Liên huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) bất chấp hiểm nguy, “liều mình” mang dưa đặt ngay cạnh quốc lộ 1A để bán.

Quốc lộ 1A là tuyến giao thông huyết mạch của cả nước, với mật độ phương tiện giao thông qua lại dày đặc. Bất chấp dòng xe cộ đông đúc với đầy đủ các loại xe khách, xe tải, xe container... lưu thông với tốc độ cao, những người dân tại xã Thạch Liên vẫn "liều mình", mang hàng hóa bày bán ven quốc lộ 1A.

Dọc theo hai bên tuyến đường quốc lộ 1A tại xã Thạch Liên có hàng chục chiếc lán tự tạo được người dân dựng lên để bán dưa. Mỗi người một lán, hàng hóa được bày trên xe, thoạt nhìn tưởng chừng đây là một khu chợ, bởi kẻ mua người bán tấp nập.

Theo quan sát tại đây, thỉnh thoảng lại có chiếc xe tải, xe khách đang lưu thông bỗng đột ngột tạt vào lề đường để mua dưa, những người phụ nữ chỉ chờ có thế vội vàng nhào tới để chèo khéo khách.

vi muu sinh dan chiem duong dung leu ban dua tren quoc lo 1a
Một bên mép đường quốc lộ 1A đoạn xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), kéo dài khoảng 400m với hàng chục chiếc lán được dựng san sát nhau. (ảnh Hoài Nam)

Tuy nhiên, mặc dù biết việc buôn bán này không chỉ mất an toàn cho người tham gia giao thông mà gây nguy hiểm cho chính bản thân, nhưng người dân buôn bán tại đây chia sẻ, do nguồn tiêu thụ hạn chế nên họ đành bất chấp tràn ra đường để mưu sinh.

“Dù biết là nguy hiểm nhưng do không có chỗ bán, lại bị thương lái ép giá rẻ một nửa nên chúng tôi mang ra đây bán cho người đi đường để có giá cao hơn”, bà Nguyễn Thị Lý cho biết.

Được biết, việc dân mang nông sản ra đường quốc lộ bày bán đã xảy ra từ nhiều năm nay. Các cấp, các ngành đã vào cuộc quyết liệt, nhưng tình trạng này vẫn không giảm mà ngày càng tăng dần lên.

vi muu sinh dan chiem duong dung leu ban dua tren quoc lo 1a
Những chiếc xe tải dừng ngay trên quốc lộ để mua hàng. (ảnh Hoài Nam)

Ông Nguyễn Sỹ Dần, Chủ tịch UBND xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho biết, phía chính quyền đã giao cho lực lượng cán bộ, Công an xã phối hợp cùng Công an huyện tuyên truyền, đồng thười yêu cầu bà con viết cam kết không bán hàng, không lấn chiếm đường đi nhưng người dân vẫn chưa có kết quả khả quan.

“Chúng tôi thường xuyên phát loa thông báo, cùng với đó là phối hợp cùng Công an huyện để tuyên truyền người dân không lấn chiếm đường để bán hàng là rất nguy hiểm nhưng vẫn không đạt kết quả.

Những người bán hàng chủ yếu là thôn Thọ, bởi họ sản xuất rau quả sạch có truyền thống từ lâu, nhưng do chưa có thị trường để xuất nên họ vẫn làm theo hướng tự cung tự cấp, thu hoạch xong mang lên đường bán”, ông Dần nói.

Cũng theo ông Dần, thôn Thọ có truyền thống trồng rau, củ quả từ rất lâu. Năm 2014, địa phương đã áp dụng kỹ thuật Vietgap vào sản xuất, tổng diện tích là 4,5ha, với khoảng 70 hộ dân tham gia trồng.

Do chưa tìm ra được đường tiêu thụ cho loại rau quả này nên người dân phải mang lên đường để bán kiếm thêm thu nhập.

vi muu sinh dan chiem duong dung leu ban dua tren quoc lo 1a
Kẻ mua người bán tập nập trên tuyến đường quốc lộ 1A đoạn qua xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà. (ảnh Hoài Nam)
vi muu sinh dan chiem duong dung leu ban dua tren quoc lo 1a
Vì làn đường xe máy bị chiếm nên những người điều khiển xe máy phải di chuyển sang làn đường dành cho ô tô. (ảnh Hoài Nam).
vi muu sinh dan chiem duong dung leu ban dua tren quoc lo 1a
Cánh tài xế đường dài dừng ngay trên đường để mua dưa. (ảnh Hoài Nam).
vi muu sinh dan chiem duong dung leu ban dua tren quoc lo 1a
Mặc cho mật độ phương tiện qua lại trên tuyến đường khá dày đặc. (ảnh Hoài Nam)
vi muu sinh dan chiem duong dung leu ban dua tren quoc lo 1a
Cứ cách khoảng vài mét lại có một xe hàng đựng dưa bán. (ảnh Hoài Nam).
vi muu sinh dan chiem duong dung leu ban dua tren quoc lo 1a
Người dân tràn ra ngoài đường để mời chào khách. (ảnh Hoài Nam).
chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.