Đừng bao giờ lờ đi tiếng khóc của con

Bỏ mặc trẻ khóc nghĩa là bạn đang gửi thông điệp với trẻ rằng buồn đau và giận giữ là cảm xúc không được chấp nhận.
dung bao gio lo di tieng khoc cua con Luyện ngủ: Đừng để con khóc mà không dỗ
dung bao gio lo di tieng khoc cua con 6 tác hại khủng khiếp của phương pháp luyện ngủ 'Cry it out'
dung bao gio lo di tieng khoc cua con

Lờ đi tiếng khóc của con sẽ dẫn tới những hệ quả nghiêm trọng tác động xấu đến sức khỏe cũng như quá trình phát triển của trẻ.

Stress quá mức ở trẻ trong những tháng đầu đời có thể làm biến đổi hệ thống các chất dẫn truyền thần kinh, dẫn tới thay đổi cấu trúc và chức năng trong não bộ. Sự thay đổi này giống với sự thay đổi trong não bộ của những người lớn mắc trầm cảm.

Khi không được dỗ dành, cơ thể bé chịu tác động giống như người lớn bị stress. Nghĩa là bên trong thay đổi hormone, khiến bé có những phản ứng cục cằn và xu hướng bạo lực hơn.

Bỏ mặc trẻ khóc một mình dẫn tới sản sinh quá mức hormone adrenaline - một loại hormone được cơ thể sản xuất khi bạn sợ hãi, tức giận hay thích thú. Hormone này làm nhịp tim đập nhanh hơn và cơ thể chuẩn bị cho những phản ứng chống lại nguy hiểm. Điều này có thể dẫn tới gia tăng những hành vi gây hấn, kích động và bạo lực sau này.

Hơn nữa, bỏ mặc con khóc mà không dỗ dẫn tới tăng bất thường lượng hormone stress cortisol. Và gây ức chế sự phát triển của các mô thần kinh trong não bộ.

Lờ đi tiếng khóc của trẻ nhỏ kìm nén quá trình phát triển và hệ miễn dịch của trẻ, khiến trẻ dễ bị tổn thương hơn trước một số căn bệnh nguy hiểm.

dung bao gio lo di tieng khoc cua con

Một nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ sơ sinh bị bỏ mặc cho khóc không phát triển tốt các kỹ năng xã hội cũng như các kỹ năng vận dụng trí óc, và những trẻ đó gặp khó khăn trong việc kiểm soát cảm xúc.

Khi trẻ bị tách khỏi mẹ hay người chăm sóc, phản ứng với nỗi đau được kích hoạt, dẫn tới các thay đổi hormone. Chỉ 3 tiếng bị tách khỏi mẹ/người chăm sóc thôi cũng ảnh hưởng lên sự biểu hiện của gen, dẫn tới tăng căng thẳng và các khiếm khuyết trong chức năng trí nhớ khi trưởng thành.

dung bao gio lo di tieng khoc cua con

Khóc giống như phương tiện giao tiếp của trẻ. Trẻ khóc vì nhiều lý do như đói hoặc đang bị đau hoặc do trẻ khó chịu, hay đơn giản chỉ vì được muốn ôm ấp, bế bồng.

Giống như cười, tiếng khóc của trẻ cũng cần nhận được phản hồi tích cực và phù hợp. Khi ấy, trẻ sẽ thấy rằng mọi cảm xúc, bao gồm cả buồn vui, cười khóc của trẻ đều được chấp nhận.

Bỏ mặc trẻ khóc nghĩa là bạn đang gửi thông điệp với trẻ rằng buồn đau và giận giữ là cảm xúc không được chấp nhận. Điều này khiến trẻ bị kìm nén cảm xúc hoặc khiến chúng đau khổ hơn.

Có rất nhiều cách để dỗ trẻ nín khóc. Đơn giản nhất và hiệu quả nhất là cho trẻ bú và giúp trẻ thỏa mãn cơn đói của trẻ. Và tái sinh lại những âm thanh quen thuộc mà trẻ đã từng được nghe khi còn trong bụng mẹ.

Ngoài ra có thể tạo môi trường yên lành cho trẻ ngủ ngon. Da tiếp da giúp kích thích sản sinh hormone oxytocin, còn gọi là hormone hạnh phúc. Tử cung của người mẹ đung đưa suốt, đó là lý do vì sao trẻ dễ bình tĩnh trở lại khi được đung đưa nhè nhẹ.

Giúp trẻ nín khóc bằng cách chú ý đến tiếng khóc của trẻ, nghĩa là mẹ/ người chăm sóc đang đưa cho trẻ công cụ để trẻ tự bình tĩnh trở lại.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.