Dùng hạt nhựa khống chế khối u tiền liệt tuyến

Điều trị phì đại tiền liệt tuyến bằng kỹ thuật thuyên tắc mạch, không cần phẫu thuật, lần đầu đầu tiên được áp dụng thành công tại TP HCM.
dung hat nhua khong che khoi u tien liet tuyen
Êkíp thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân H.

Ngày 19/8, khoa ngoại niệu ghép thận Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, bệnh nhân N.T.H. (58 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn) nhập viện từ tháng 7/2016 với các triệu chứng tiểu khó, tiểu rặn, cảm giác đi tiểu không hết, tiểu lắt nhắt nhiều lần về đêm…

Qua thăm khám bác sĩ chẩn đoán ông H. bị tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt. Siêu âm phát hiện tiền liệt tuyến phì đại, có nhân xơ khoảng 47x29mm, nước tiểu tồn lưu khoảng 148ml. Bệnh nhân đã được điều trị với các thuốc nội khoa, nhưng tình trạng bệnh không cải thiện.

Bác sĩ Trần Thanh Vũ - Trưởng đơn vị can thiệp mạch máu cho biết các triệu chứng thường gặp khi mắc bệnh này như đi tiểu nhiều lần về đêm, tiểu són, tiểu gấp, tiểu không hết, đôi khi bí tiểu. Diễn tiến nặng có thể gây sỏi thận, suy thận và tử vong.

Phương pháp điều trị thông thường hiện nay gồm nội khoa hoặc can thiệp phẫu thuật cắt đốt nội soi. Tuy nhiên nếu dùng phương pháp này thì bệnh nhân còn phải đối diện với các nguy cơ sau mổ như tiểu không kiểm soát, xuất tinh ngược dòng (chiếm tỷ lệ đến 80%), rối loạn cương dương…

dung hat nhua khong che khoi u tien liet tuyen
Các bác sĩ thông mạch đùi rồi đưa hạt nhựa vào gây tắc động mạch tuyến tiền liệt

Theo bác sĩ Vũ thì sau khi cân nhắc bệnh viện đã quyết định áp dụng phương pháp điều trị mới cho ông H. bằng cách can thiệp làm thuyên tắc động mạch tuyến tiền liệt. Đầu tiên, bác sĩ sẽ luồn một ống thông vào động mạch đùi, đến động mạch chậu trong. Rồi bơm thuốc cản quang để xác định nguyên ủy của động mạch tuyến tiền liệt. Sau đó, qua ống thông này, dùng hạt nhựa PVA (Polyvinylalcohcol) 350-500micron đưa vào để làm tắt động mạch tuyến tiền liệt, hạn chế tăng sinh khiến khối u dần nhỏ lại.

Phương pháp mới hạn chế được các nguy cơ, rủi ro do phẫu thuật mở. Đặc biệt, hạn chế xuất tinh ngược dòng và ít rối loạn cương dương, cải thiện chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, thời gian nằm viện của người bệnh được rút ngắn, có thể xuất viện trong ngày sau khi thực hiện thủ thuật.

Được biết ở Việt Nam thì Bệnh viện Nhân dân 115 là cơ sở y tế thứ 2 thực hiện thành công phương pháp này sau Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.